รู้หรือไม่ ไส้กรอกไม่ผสมแป้งมีอยู่จริงแล้วรู้ไหม ไส้กรอกซีพี ทำมาจากอะไร

ทุกคนเคยสงสัยไหม ไส้กรอกทำมาจากอะไร แล้วไส้กรอกซีพี มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ไม่มีแป้งจริงไหม วันนี้เราจะพาทุกท่านไปพิสูจน์กัน

ท่ามกลางตัวเลือกอาหารที่สะดวกและหาซื้อง่ายในท้องตลาด เชื่อว่าเวลาหิวหลายคนมักเลือกไส้กรอกเป็นของกินเติมพลังระหว่างวัน เพราะทานง่าย รสชาติถูกปากทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทำให้ไส้กรอกเป็นอาหารว่าง อาหารรองท้อง หรือเป็นวัตถุดิบหลักติดบ้านในช่วงเวลานี้

แน่นอนว่า ในโลกนี้มีไส้กรอกสารพัดรูปแบบให้เลือกทาน ซึ่งบ่อยครั้งเรามักคิดว่า ไอ้เจ้าเนื้อเนียนๆ ของไส้กรอกคืออะไร ทำมาจากอะไร จนบางคนคิดว่า ไส้กรอกต้องมีแป้งเป็นส่วนผสมไปแล้ว

แต่นั่นไม่จริงเสมอไป เพราะไส้กรอกซีพีเป็นเจ้าแรกที่กล้าการันตีว่าทำจากเนื้อสัตว์เต็มชิ้นคุณภาพ ไร้การผสมแป้ง สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้เลยว่า “มันไม่มีแป้ง!”

แล้วไส้กรอกซีพีมีส่วนประกอบอะไรบ้าง? ไม่มีแป้งจริงไหม? วันนี้เราจะพาทุกท่านไปพิสูจน์กัน

ไส้กรอกทำจากอะไรกันแน่?

ปกติไส้กรอกมีส่วนประกอบเพียงเนื้อสัตว์บดละเอียดที่ผสมกับเกลือและเครื่องเทศเท่านั้น โดยรสชาติจะแปรเปลี่ยนไปตามกลิ่นของเครื่องเทศที่ใช้ในแต่ละพื้นที่ และบางแห่งก็จะผสมวัตถุดิบท้องถิ่นลงไปด้วย

ฉะนั้นไส้กรอกบางสูตรก็จะผสมแป้งเข้าไปด้วย เพื่อช่วยให้ตอนทอดกรอบมีเนื้อแน่นฟูขึ้นมา การเจอไส้กรอกผสมแป้งบ่อยๆ ก็เลยกลายเป็นภาพจำให้เราเข้าใจผิดว่า ไส้กรอกจะต้องมีแป้งเป็นส่วนผสมเสมอ ซึ่งไม่เป็นความจริง

กระบวนการทำไส้กรอกมีอะไรบ้าง?

เริ่มต้นที่การเตรียมเนื้อสัตว์ให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยนำเนื้อสัตว์มาบดละเอียด ปรุงรสด้วยเกลือและเครื่องเทศตามที่ต้องการ จากนั้นนำเนื้อที่ผสมมากรอกลงในไส้สัตว์ให้แน่นอย่างพอเหมาะ เพราะหากแน่นเกินไปก็จะทำให้ไส้กรอกปริแตก แต่ถ้าน้อยเกินไปก็จะทำให้ไส้กรอกเหี่ยว ไม่น่ารับประทาน

ยิ่งหากเป็นไส้กรอกสดยิ่งต้องใช้ทักษะเฉพาะเช่นกันเพื่อความสม่ำเสมอตลอดเส้น นับเป็นขั้นตอนที่ยากเพราะต้องใช้ความละเอียดและความแม่นยำขั้นสุด ขนาดรายการมาสเตอร์เชฟยังนำมาเป็นโจทย์การแข่งขันที่เชฟหลายคนทำพลาดเหมือนกัน

ส่วนกระบวนการผลิตเชิงอุตสาหกรรมของไส้กรอกชีพีนั้น ก็มีกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานและปลอดภัยต่อการบริโภค ด้วยการเป็นโรงงานแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียที่มีระบบการผลิตอัตโนมัติแบบต่อเนื่อง

ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงการจัดเก็บสินค้าโดยไม่ใช้สารกันเสีย ตลอดจนนวัตกรรมระบบรมควันที่สามารถดักแยกสารทาร์ (TARS) ซึ่งมีองค์ประกอบของสารก่อมะเร็งออกจากไส้กรอก สามารถยืนยันได้ว่าไส้กรอก CP ไม่มีสารตกค้างอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกต่อไป

ถ้าไม่ผสมแป้ง แล้วไส้กรอกซีพี เวียนเนอร์ ทำมาจากอะไร?

ไส้กรอกซีพี เวียนเนอร์ เป็นอีกหนึ่งไส้กรอกของซีพีที่ไร้แป้ง ไม่มีแกงแน่นอน โดยมีส่วนประกอบหลัก คือ

• เนื้อหมู 68%
• น้ำ 14%
• เนื้อไก่ 12%
• เครื่องปรุงรส 6%

เนื้อสัตว์ทั้งหมดผ่านการคัดเลือกวัตถุดิบคุณภาพสดใหม่ เนื้อหมูสดและเนื้อไก่สดแบบเต็มชิ้น ส่วนรสชาติอร่อยกลมกล่อมนั้นมีเพียงการปรุงรสด้วยเครื่องเทศ น้ำตาล และเกลือเสริมไอโอดีนเท่านั้น เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นความอร่อยที่มาจากใจสู่จานโดยแท้จริง

มั่นใจความปลอดภัย ด้วยมาตรฐานการผลิต

กว่าจะมาเป็นไส้กรอกซีพี เวียนเนอร์ ที่เรากินนั้น ได้ผ่านกระบวนการผลิตหลากหลายขั้นตอนตั้งแต่กระบวนการผลิตคัดเลือกและตรวจสอบวัตถุดิบ ที่คัดเลือกชิ้นอกไก่ภายในเครือ CPF ระบบฟาร์มปิดเชิงอุตสาหกรรม จากนั้นนำเนื้อมาผสมวัตถุดิบเครื่องเทศ บดละเอียด อัดขึ้นรูป ทำให้สุก แล้วทำให้เย็นเพื่อแพ็คบรรจุต่อไป

อีกหนึ่งกระบวนที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการตรวจสอบคุณภาพ โดยตรวจเช็กโลหะต่อกับเครื่องจักรเพื่อป้องกันสิ่งปนเปื้อนที่อาจหลุดรอดมาได้ หมดความเสี่ยงแม้เพียงเศษโลหะชิ้นเล็กจิ๋ว ก่อนจะส่งเข้าห้องเก็บคลังสินค้า และขนส่งสู่ท้องตลาดต่อไป

ฉะนั้นนอกจากจะดูวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์แล้ว ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานแบบซีพี และมีสัญลักษณ์รับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ทุกวันนี้การจะหาซื้อไส้กรอกคุณภาพดี อร่อย และปลอดภัย มารับประทานไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะไส้กรอก ซีพี เวียนเนอร์ ทำเนื้อล้วนๆ ไร้แป้งผสม

ที่สำคัญคือสามารถหาซื้อได้ง่ายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านรถพ่วง ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ทุกสาขา CP Fresh Mart หรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำ Makro, Lotus’s, Big C ไปจนถึงห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ฉะนั้นคำถามที่ว่า “ไส้กรอกไม่ผสมแป้งได้จริงหรือ?”

ไส้กรอก ซีพี คือคำตอบ เพราะนี่คือ ไส้กรอกที่ทำจากเนื้อสัตว์เต็มชิ้น อร่อยแบบไม่ผสมแป้งจริงๆ

Cr. The Matter