เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกลุ่มทรู โดยทรูปลูกปัญญาร่วมพิธีเปิดค่าย “เยาวชน…รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติฯ” ประจำปี 2566

24 กุมภาพันธ์ 2566 : ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี และประธานกรรมการ มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เป็นประธานเปิดโครงการ “ค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ประจำปี 2566 ซึ่งมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พร้อมด้วย 12 องค์กรภาครัฐ ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร และภาคเอกชน ประกอบด้วยเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยมีคุณจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐและกิจการสัมพันธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์และคุณประพาฬพงษ์ มากนวล รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม กลุ่มทรู เข้าร่วมพิธี พร้อมนำเสนอเนื้อหาหลักสูตร บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย
ทั้งนี้ ค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติฯ ยังคงเน้นย้ำหลักสูตร 3 รักษ์ คือ รักษ์ชาติ รักษ์ศาสน์ รักษ์กษัตริย์ โดยบูรณาการเข้ากับหลักสูตรอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งปีนี้ จะมุ่งเน้นการให้ความรู้ ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ต่างๆ อาทิ เยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร จะได้รับความรู้ เรื่องบอนสี ซึ่งมีสมาคมบอนสีแห่งประเทศไทย ร่วมให้ความรู้ ทำให้เยาวชนได้สัมผัส ลงมือปลูก และเรียนรู้ในการขยายพันธุ์ เพื่อเป็นตัวอย่างให้ศูนย์ฯ ต่างๆ ได้นำไปปรับใช้ให้เข้ากับพืชเด่นในท้องถิ่น และเป็นการเพิ่มมูลค่า เป็นต้น

ทั้งนี้ ค่ายเยาวชนฯ รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติในปีนี้ จะเริ่มดำเนินการทั่วประเทศตามศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมป่าไม้ กว่า 32 แห่ง โดยปีนี้มีเยาวชนมากกว่า 3,840 คน และครู 960 คน

นอกจากนี้ เครือซีพี กลุ่มทรู และกรมป่าไม้ ยังร่วมบูรณาการกับภาคีเครือข่าย ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม โดยนำเรื่อง Climate Change การดูเเลรักษาทรัพยากรป่าไม้ได้ร่วมบูรณาการกับกลุ่มทรู ให้องค์ความรู้แก่นักเรียน เรื่องการวัดค่าการกักเก็บคาร์บอนในต้นไม้ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง พร้อมปลูกฝังให้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในสังคมต่อไป