CP เวียดนาม เดินหน้าเสริมศักยภาพคู่ค้า สร้างห่วงโซ่คุณค่าที่ยั่งยืน

CP เวียดนาม จัดอบรม Capacity building for partnership ในหัวข้อ การปฏิบัติการด้านแรงงานและความปลอดภัยในการทำงานตามกฎหมาย ให้คู่ค้าธุรกิจหลัก ปีที่ 2 ยกระดับมาตรฐานการผลิตและการบริหารจัดการธุรกิจของคู่ค้ารายย่อยในเวียดนามให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก สร้างการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
คุณชำนาญ หวังอัครางกูร รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจอาหารสัตว์บก และผลิตภัณฑ์อาหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาอย่างยั่งยืน CP เวียดนาม กล่าวว่า การอบรม Capacity building for partnership เป็นไปตามนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนของ CPF ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่รวมหลักการ 4P ได้แก่ การส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรวจสอบย้อนกลับได้ (Product) การปฏิบัติต่อบุคลากรอย่างเป็นธรรมตามสิทธิมนุษยชน (People) การใช้กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Process) และมีระบบการบริหารงานอย่างโปร่งใส (Performance)
ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว บริษัทฯ จึงถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะและประสบการณ์ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่คู้ค้า โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงอาชีวอนามัยและความปลอดภัยให้ได้มาตรฐานสากล
“CP เวียดนาม เชื่อว่าความสำเร็จที่มั่นคงและยั่งยืน จำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ การประชุมครั้งนี้ จึงถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวระหว่างบริษัทฯ และคู่ค้าธุรกิจ ช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจของคู่ค้ากับองค์กรชั้นนำอื่นๆ ทั่วโลก ที่ปัจจุบันต่างให้ความสำคัญในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หลักธรรมภิบาล และการสร้างห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ที่ยั่งยืน” คุณชำนาญ กล่าว
คุณวรวิทย์ อรุณรักษา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน CP เวียดนาม เสริมว่า บริษัทฯ จัดการประชุม Capacity building for partnership ขึ้นครั้งแรกในปี 2562 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่คู่ค้าสำคัญทางตอนใต้ของประเทศ 78 บริษัท ในกลุ่มบรรจุภัณฑ์และเครื่องปรุง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับการอบรมในครั้งนี้เป็นการต่อยอดไปยังคู่ค้าใหม่อีก 70 บริษัท ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ และขยายครอบคลุมคู่ค้าในกลุ่มบรรจุภัณฑ์ เครื่องปรุง เชื้อเพลิง เคมีภัณฑ์ อะไหล่เครื่องจักร และบริการ
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 การอบรมในครั้งนี้ จึงจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ โดยมีวิทยากรจากบริษัท SGS องค์กรชั้นนำของโลกทางด้านการตรวจสอบ การทดสอบและการรับรองระบบ มาให้ความรู้ด้านกฏระเบียบและการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานและมาตรฐานสากล และวิทยากรจากหน่วยงาน SHE&EN ของ CP เวียดนาม ให้ความรู้ด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย สุขอนามัยในการทำงาน เพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานตลอดห่วงโซ่คุณค่าของบริษัทฯ อีกด้วย
นอกจากนี้ CP เวียดนาม ยังส่งเสริมให้คู่ค้าตรวจประเมินตนเองด้านความยั่งยืน (Online Self- Assessment) ในการลดความเสี่ยงด้านสังคม สิ่งแวดล้อมและกำกับกิจการที่ดีในห่วงโซ่อุปทาน และการตรวจประเมินคู่ค้าธุรกิจหลัก เพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้าดำเนินงานถูกต้องตามกฎหมายและได้มาตรฐานการดำเนินงานของบริษัท
“การอบรมในครั้งนี้ทำให้ CP เวียดนาม สามารถยกระดับคู่ค้าได้ครอบคลุมทั่วทั้งเวียดนาม ซึ่งหลังจากที่คู่ค้ามีความรู้และความเข้าใจในประเด็นต่างๆ จากการอบรมแล้ว บริษัทฯ จะเข้าไปให้คำปรึกษาและช่วยเหลือให้คู่ค้าของเรา เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน ยกระดับพวกเขาสู่มาตรฐานสากล” คุณวรวิทย์ กล่าว
CP เวียดนาม ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจ ควบคู่ไปกับยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งเกษตรกรและแรงงานในห่วงโซ่คุณค่า จนเป็นที่ยอมรับของทั้งภาครัฐและประชาชน ทำให้บริษัทฯ ได้รับรางวัลธุรกิจยั่งยืน CSI 100 จากสภาพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนแห่งชาติเวียดนาม (VBCSD) เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน และได้รับการจัดอันดับ TOP 10 ด้าน manufacturing sector ในปี 2020
Cr.PR CPF