ผูกพัน ห่วงใย เชื่อมสายสัมพันธ์ในครอบครัว สายรัดข้อมือ “หาย(ไม่)ห่วง” เพื่อผู้สูงวัยที่เรารัก เรื่องง่ายๆที่คนยุคดิจิทัลมีส่วนช่วยสังคมได้

วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี นอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยแล้ว ยังเป็น วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันแห่งครอบครัว ที่ช่วยเตือนใจให้บรรดาลูกหลานทั้งหลายหันมอง และเอาใจใส่บุคคลคนใกล้ตัวผู้เป็นที่รักมากขึ้น นับวันจำนวนของผู้สูงอายุจะมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีสัดส่วนมากถึง 3 ใน 5 ของประชากรโลก อีกทั้งปัจจุบันไทยก็เปลี่ยนผ่านสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้วเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ ทั่วโลกจึงพร้อมใจกันมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะมีความเสี่ยงในการพลัดหลง หายออกจากบ้านเกือบทุกวันและมีอาการหลงๆ ลืมๆ ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองได้ ซึ่งกลุ่มทรู ในฐานะภาคเอกชนไทยที่ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความยั่งยืน ตระหนักถึงความสำคัญที่จะมีส่วนร่วมแก้ปัญหาดังกล่าว จึงผนึกมูลนิธิกระจกเงา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สร้างสรรค์อุปกรณ์สายรัดข้อมือติดตามตัวคนหาย ในโครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” โดยขยายผลจากแอปพลิเคชัน Thai Missing ในการนำศักยภาพเทคโนโลยีสื่อสารดิจิทัล เพิ่มช่องทางและเป็นเครื่องมือในการติดตามคนหายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สายรัดข้อมือ “หาย(ไม่)ห่วง” จะมี QR Code เลขรหัส ข้อมูลของผู้สวมใส่ และเบอร์โทรศัพท์มูลนิธิกระจกเงา เพื่อช่วยติดตามคนหายในกลุ่มผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม โรคจิตเวช พัฒนาการทางสมอง ทำให้ผู้พลัดหลงได้รับการช่วยเหลือกลับบ้านได้เร็วขึ้น ที่ผ่านมาหลังเปิดตัวไปในปี 2562 มีผู้มาลงทะเบียนรับสายรัดข้อมือจำนวน 1,300 เส้น และมีผู้พลัดหลงแล้วสามารถกลับบ้านได้ด้วยสายรัดข้อมือดังกล่าวเป็นจำนวน 9 คน

คนรุ่นใหม่ยุคดิจิทัลเองก็สามารถมีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลและช่วยเหลือสังคมได้ง่ายๆ โดยเมื่อพบเห็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้สูงอายุที่คาดว่าจะหลงทางและจำข้อมูลส่วนตัวไม่ได้ ให้สังเกตข้อมือหากมีสายรัดข้อมือสีเหลือง มีรูปหัวใจ และมีแถบคิวอาร์โค้ด จากนั้นดาวน์โหลดแอป Thai Missing และสแกนคิวอาร์โค้ดบนสายรัดข้อมือ หรือนำสมาร์ทโฟนไปใกล้ ข้อมูลในการแจ้งเบาะแสจะถูกส่งผ่านเทคโนโลยีไร้สายในระยะใกล้หรือ NFC (Near Field Communication)และเชื่อมต่อถึงมูลนิธิฯ ทันทีโดยที่จิตอาสาไม่รู้ว่าผู้ป่วยเป็นใคร เพื่อให้มูลนิธิฯ ติดต่อญาติให้มารับผู้พลัดหลงกลับคืนสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย

วันผู้สูงอายุแห่งชาติปีนี้ มอบสายรัดข้อมือ “หาย(ไม่)ห่วง” แทนความห่วงใย ให้คนที่คุณแคร์ ร่วมกันแชร์กันเยอะๆ เพื่อให้โพสต์นี้ส่งถึงบุคคลที่จำเป็นต้องใช้สามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน Thai Missing ได้ทันที หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ http://www.backtohome.org