กลุ่มทรู ลงพื้นที่ จันทบุรี และชลบุรี ตรวจสอบประสิทธิภาพเครือข่ายทรูมูฟเอช ในการสนับสนุนการเฝ้าระวังช้างป่าที่เข้าออกในพื้นที่ชุมชนภายใต้โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ บริเวณป่ารอยต่อภาคตะวันออก

คุณอดิศักดิ์ ประสงค์ทรัพย์ Executive Director of Strategic Project พร้อมด้วยทีม Network ทีมงานฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ทีมทรูปลูกปัญญา และตัวแทนชุมชน บ้านเนินจำปา ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบและทดสอบประสิทธิภาพ เครือข่ายทรูมูฟเอช ที่กลุ่มทรู ดำเนินการติดตั้งเพื่อรองรับการสื่อสาร และการส่งสัญญาณภาพของกล้องดักจับภาพอัตโนมัติ ที่จะช่วยเฝ้าระวังการเข้าออกของช้างป่าในเขตชุมชน

โดยพื้นที่จังหวัดจันทบุรี กลุ่มทรูได้ติดตั้งกล้องตามด่านช้างออกทั้งหมด 9 จุด และจังหวัดชลบุรี 7 จุดโดยกล้องสามารถส่งสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว

หลังจากการทดสอบเสร็จสมบูรณ์ ทีมทรูปลูกปัญญาจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน สถาบันสารสนเทศทรัพยากรนำ้(สสน) และกรมการปกครองท้องถิ่น ในการจัดอบรมให้กับตัวแทนชุมชนที่เข้าร่วมเป็นจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าเพื่อเรียนรู้การใช้อุปกรณ์และระบบเฝ้าระวังต่อไป

กลุ่มทรู ได้พัฒนานวัตกรรมที่ผสานศักยภาพของเครือข่าย ทรูมูฟเอช เชื่อมโยงกับอุปกรณ์ IoT ประกอบด้วยกล้องดักจับภาพอัตโนมัติ ระบบ cloud และแอปพลิเคชั่น สำหรับแจ้งเตือนพิกัดพบช้างไปยังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เข้าดำเนินการผลักดันช้างเข้าในพื้นที่ป่า

การติดตั้งกล้องทั้งหมด มี 37 จุดครอบคลุม 4 จังหวัด รอบเขาอ่างฤาไน ประกอบด้วย ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว และ จันทบุรี พร้อมกันนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังช้างป่าด้วยระบบเตือนภัยล่วงหน้า (Elephant’s Smart Early Warning) ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาอ่างฤาไน เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการการเฝ้าระวังช้างป่าในพื้นที่ป่ารอยต่อภาคตะวันออกให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Cr:CSR True