สรุป 6 แนวทางความช่วยเหลือ สภาดิจิทัลฯ เน้นพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่น “Smart Field Hospitals” เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกล่าสุด สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย โดยคุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลฯ ประกาศความร่วมมือกับสมาคม และพันธมิตร 36 องค์กรดิจิทัล รวมถึงแพทยสภาระดมพลังจากทุกภาคส่วนทางด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล เพื่อช่วยลดผลกระทบจากการเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3  ด้วยการนำศักยภาพเทคโนโลยีดิจิทัลและความรู้ความสามารถขององค์กรทั้งสมาชิกและพันธมิตรต่างๆ มาร่วมกัน เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวข้ามวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

We Are CP   ได้สรุปความช่วยเหลือของสภาดิจิทัลฯ โดยมุ่งเน้นการตอบโจทย์ความต้องการของโรงพยาบาลสนามในขณะนี้คือ การพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่น “SMART FIELD HOSPITALS”  ออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของแพทย์กับคนไข้ โรงพยาบาลหลักกับโรงพยาบาลสนามติดต่อสื่อสารระหว่างกันด้วยความมั่นใจ ปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดโรค และสามารถขยายการให้บริการหากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ “SMART FIELD HOSPITALS”  ประกอบด้วยฟังก์ชั่นต่างๆ ดังนี้

  1. อุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Device) ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายเหมาะสมกับประชาชนทั่วไป สำหรับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ใช้
  2. ระบบเฝ้าติดตามอาการและการเก็บข้อมูลที่ปลอดภัย (Secure Patient Monitoring & Records)  ระบบเฝ้าติดตามอาการผู้ป่วยแต่ละรายโดยเจ้าหน้าที่ไม่ต้องสัมผัสใกล้ชิด และระบบบันทึกข้อมูลของผู้ป่วย (ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลสัญญาณชีพ อุณหภูมิร่างกาย ระดับออกซิเจนในเลือด ความดันโลหิต และอัตราการเต้นของหัวใจ และข้อมูลการรักษา) ที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน
  3. ระบบนัดหมายและสื่อสาร (Scheduling & Communication) : ระบบรองรับการนัดหมายและการจัดคิวในการสื่อสารระหว่างแพทย์และผู้ป่วย ในหลายรูปแบบ ได้แก่ การประชุมด้วยวีดิทัศน์ (Video Conferencing) การประชุมด้วยเสียง (Voice Call) การแชท (Chat) และการขอความช่วยเหลือฉุกเฉินโดยผู้ป่วย
  4. การลดความเครียดและให้ความรู้ (Stress Relief & Education) : ข้อมูล ข่าวสาร และความบันเทิงเพื่อลดความเครียดและให้ความรู้ผู้ป่วยระหว่างอยู่ใน รพ. สนาม
  5. ระบบเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อมและ รพ. สนาม (Environment & Facility Monitoring) ระบบเฝ้าติดตามสภาพแวดล้อม เช่น ระดับแสง อุณหภูมิ ระดับความชื้นของพื้นที่ และ รพ. สนามเพื่อรายงานแก่เจ้าหน้าที่เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้ป่วย
  6. โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล (Digital Infrastructure: Network and Data Centers)  โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อรองรับการประมวลข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ การสื่อสารที่รวดเร็วและปลอดภัย

การพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่น SMART FIELD HOSPITALS  มีแผนดำเนินการพัฒนาด้านการใช้งานแอปพลิเคชัน รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานให้เสร็จสมบูรณ์ภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ด้วยความร่วมมือของ 3 โรงพยาบาลสนามทั้งจุฬาฯ, กองทัพอากาศ ดอนเมือง และธรรมศาสตร์ ที่เป็นต้นแบบโรงพยาบาลสนาม หากประสบผลสำเร็จจะดำเนินการขยายผลให้ครอบคลุมโรงพยาบาลสนามอื่นต่อไป