โค้งสุดท้ายปลายปีภารกิจท้าทายรอชาวซีพี

(ภาพประกอบ กรุงเทพธุรกิจ)

สวัสดีครับ พี่น้องผองเพื่อนซีพี เวลาเดินทางมาถึงช่วงโค้งสุดท้ายปลายปีแล้ว ท่ามกลางปัจจัยการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมืองรวมทั้งเรื่องที่พวกเราลืมไม่ลงคือการระบาดของไวรัสที่ชื่อว่าโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างมากมายต่อชาวโลก คนไทยรวมทั้งพวกเราชาวซีพี ทำให้ภาพรวมของปี2563นี้ คงเต็มไปด้วยความยุ่งยาก ลำบากในการดำเนินชีวิตไปจนถึงการทำงาน

แต่ดูเหมือนว่าปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะโควิด-19 จะไม่คลี่คลายไปง่ายๆอย่างที่คาดคิดกัน ตรงข้ามสถานการณ์ยังคงมีแนวโน้มไม่ดีอย่างต่อเนื่องจนถึงปีหน้าหรืออาจมากกว่านั้น จนกว่าจะมีการผลิตวัคซีนที่รักษาได้ออกมา ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามีวัคซีนแล้วทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม เพราะการใช้ชีวิต การกิน การอยู่ การท่องเที่ยว เดินทางได้เปลี่ยนแปลงวิถีไปจากเดิมผลกระทบจากโควิด-19ได้ส่งผลกระทบต่อทุกชีวิต ทุกวงการ ทุกธุรกิจจะมากน้อยแตกต่างกันไป แม้แต่กิจการในเครือฯต่างก็ได้รับผลกระทบมากน้อยแตกต่างกันไป

3เดือนสุดท้ายจึงเป็นช่วงเวลาที่พวกเราชาวซีพีจะได้มีการพูดคุยวางแผน สรุปผลการทำงานและวางกลยุทธ์ แผนงานในสิ่งที่จะเดินไปข้างหน้าในปี 2564 ซึ่งถือว่ายาก ท้าทาย ไม่น้อย

เนื่องจากปัจจัย เงื่อนไขด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการส่งออก การท่องเที่ยว กำลังซื้อของประชาชนที่ยังมีน้อย แม้ว่าภาครัฐจะพยายามออกมาตรการอัดฉีดด้วยการแจกเงิน ชดเชยค่าใช้จ่ายของประชาชน เพิ่มวันหยุด ชวนคนไทยไปเที่ยว แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้แศรษฐกิจฟื้นขึ้นมา

ซึ่งท่านประธานอาวุโสท่านได้ออกมาแนะนำว่ามาตรการของรัฐที่ดำเนินการอยู่อาจไม่เพียงพอกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่านเสนอแนะว่ารัฐบาลจะต้องหามาตรการดึงเงินจากโลกเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการออกพันธบัตร 30 ปี กู้ 10 ล้านล้านบาท ดอกเบี้ย 0.5% แล้วก็ไปช่วยให้นักธุรกิจไทยที่เคยเสียภาษีดีมาตลอด แต่เกือบจะล้มละลายเพราะเจอวิกฤตเที่ยวนี้ เพราะไม่มีเงิน ไม่มีสายป่าน ปล่อยกู้ให้ธุรกิจอยู่รอด จากวิกฤต

ท่านยังแนะให้รัฐบาลหาทางสร้างความเชื่อมั่นและจุดแข็งการดูแลป้องกันโควิด-19เพื่อชวนเศรษฐีจากทั่วโลกมาท่องเที่ยวเมืองไทย เพราะคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อและหาที่ท่องเที่ยวที่ปลอดภัย

อยากจะบอกกล่าวชาวซีพีครับ ท่านประธานอาวุโสเป็นแบบอย่างของคนที่ไม่ยอมแพ้ แม้จะเกิดปัญหา อุปสรรค ให้เราคิดบวก หาทางเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ผมเชื่อว่าชาวซีพีทุกกลุ่มธุรกิจจะระดมความคิด มีกลยุทธ์ที่ไม่เคยมีเพื่อวางแผน กลยุทธ์ที่จะทำให้ทุกกิจการสามารถสร้างรายได้ให้กลับมา ค้าขายได้ ขณะเดียวกันทุกหน่วยงานจะต้องหาทางลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง การผนึกกำลังทำการค้า ทำธุรกิจระหว่างBUอาจจะต้องมากขึ้น ขณะเดียวกันปี2564ที่กำลังมาถึง พวกเราชาวซีพีอาจจะปรับกระบวนทัศน์การทำงานด้วยการอัพสกิล รีสกิลในการทำงาน โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้บิ๊กดาต้า การใช้ดิจิทัล เข้ามามากขึ้น

ผมขอเป็นกำลังใจให้ชาวซีพีทุกคนสามารถดำเนินชีวิตปลอดภัยจากโควิด-19และร่วมกับทีมงานฟันฝ่า มีหมัดเด็ดที่จะทำให้ซีพีผ่านมรสุมต่างๆในปี2564 ซึ่งเป็นปีที่เครือฯจะมีอายุครบ 100 ปี และมีส่วนร่วมกอบกู้ประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้