eXta ชวนรู้ “คุณเคยสงสัยมั้ยว่าตัวเองติดโควิด-19 หรือยัง?”

ช่วงนี้ทุกคนต้องดูแลรักษาตัวเองและคนรอบข้าง ให้ห่างไกลเชื้อโควิด-19 แต่คุณเคยสงสัยกันมั้ยว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 หรือยัง? เพราะสถานการณ์ในประเทศของเรามีผู้ติดเชื้อทยอยเพิ่มขึ้น ทุกวินาทีคือความเสี่ยง การดูแลสุขภาพแบบเดิมอาจจะป้องกันไม่ได้แล้ว เราลองมาสังเกตุอาการตัวเองเบื้องต้นกันดีกว่า

ขั้นแรกให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน หากอยู่กันหลายคน แนะนำให้ แยกการใช้ห้องน้ำ, แยกการซักผ้าร่วมกัน และหมั่นความสะอาดของใช้ภายในบ้านทุกชิ้น รวมถึงจุดสัมผัสต่างๆ และควรสวมหน้ากากแม้จะอยู่ภายในบ้าน หมั่นล้างมือ และรักษาระยะห่างระหว่างคนในครอบครัว และคนรอบข้างอย่างน้อย 2 เมตร


คอยสังเกตอาการตนเอง หากพบว่ามี อาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่สามารถรับรส และหากมีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วย หรือไปพื้นที่เสี่ยงหรือมีการระบาด สามารถไปตรวจรักษาตามสิทธิ์บัตรทอง ประกันสังคมและราชการ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วน 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หากไม่พบว่ามีอาการ และจำเป็นต้องเดินทางออกไปนอกบ้าน ควรเช็กสภาพอากาศและฝุ่นให้ดี ช่วงนี้แนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย แบบ N 95 เพื่อป้องกันทั้งไวรัส และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ก่อนออกนอกบ้าน ปิดท้ายด้วยการพกแอลกอฮอล์เจล, วิตามินเสริมภูมิต้านทาน อาทิ วิตามินซี, ซิงค์, เห็ดหลินจือ หรือพวกฟ้าทะลายโจรไว้ เพื่อใช้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเราได้ หรือสามารถปรึกษาเรื่องยาต่างๆ กับเภสัชกรได้ฟรี ได้ที่ แอป ALL Pharma See หรือดาวน์โหลด bit.ly/338rTxe eXta ห่วงใยทุกคน ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 และโรงต่างๆนะคะ