โค้งสุดท้าย “เภสัชอาสาเอ็กซ์ต้า” ชวนแบ่งปันยาเหลือใช้ปี 5 ส่งให้โรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก

ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ร้านยาเพื่อชุมชนและสังคมในกลุ่มธุรกิจซีพี ออลล์ เชิญชวนบริจาคยาเหลือใช้เพื่อส่งต่อให้โรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งปีนี้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยจะหมดเขตรับบริจาคยาในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 นี้

จากการเปิดเผยข้อมูลของภาครัฐพบว่ายาของประชาชนที่เป็นผู้ป่วยที่ได้รับมาจากโรงพยาบาล แล้วกินยาไม่ครบตามแพทย์สั่ง รวมถึงยาที่ซื้อมาจากร้านขายยา หากไม่ได้ใช้ หรือหมดอายุแล้ว ประชาชนมักจะนำไปทิ้งลงถังขยะ ทิ้งลงแหล่งน้ำ หรือฝังลงดิน ซึ่งยาบางประเภทส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โดยส่วนใหญ่ยาจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ ยาทั่วไป ได้แก่ ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ปวด ยาลดไข้ เป็นต้น และยาที่มีฤทธิ์ตกค้างยาวนานในสิ่งแวดล้อม เช่น ยาปฏิชีวนะ ยารักษาโรคความดันโลหิต ยารักษาโรคเบาหวาน ยารักษาโรคซึมเศร้า และยาคุมกำเนิด ซึ่งยาประเภทนี้จะมีคุณสมบัติที่คงสภาพ ทนทาน โดยฤทธิ์ของยาจะไม่ถูกทำลายด้วยระบบกรองน้ำ ระบบผลิตน้ำประปา หรือระบบบำบัดน้ำเสีย

ดังนั้น ยาประเภทดังกล่าวจึงปนเปื้อนอยู่ในแหล่งน้ำแล้วมีโอกาสย้อนกลับเข้าสู่ระบบผลิตน้ำดื่ม และน้ำประปา สำหรับการอุปโภค บริโภคของเราในที่สุด

แนวทางการจัดการกับยาอย่างถูกวิธี หากยาหมดอายุ หรือเสื่อมสภาพแล้ว ให้นำยาใส่ภาชนะปิดมิดชิด เขียนกำกับว่า “ยาหมดอายุ” และนำไปทิ้งในถังขยะอันตรายตามจุดต่างๆ

ส่วนยาเหลือใช้ที่ยังไม่หมดอายุ สามารถนำมาบริจาคกับร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ในโครงการเภสัชอาสาเอ็กซ์ต้า ชวนแบ่งปันยาเหลือใช้ปี 5 ส่งให้โรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล และเป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถร่วมส่งต่อบริจาคยาเหลือใช้แบ่งปันให้เพื่อนมนุษย์ร่วมกันได้ผ่านช่องทางร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส กว่า 400 สาขาทั่วประเทศ สามารถตรวจสอบสาขาใกล้บ้านได้ที่  ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โครงการ รับ บริจาคยา เหลือใช้ ส่งให้โรงพยาบาลอุ้มผาง ปี 5 ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565

Cr.Manager