ธนาคารกลางใหญ่สุดของโลก 10 แห่ง ขึ้นดอกเบี้ยรวมกัน 2,700 bps ในปีนี้ เร็วแรงสุดเป็นประวัติการณ์!

ในปีนี้ 10 ธนาคารกลางใหญ่สุดของโลกขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมกัน 2,700 bps หรือ 27% เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณอาจร่วมขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ ด้านธนาคารกลางในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ขึ้นรวมกันไปแล้ว 7,425 bps หรือ 74.25%

การคำนวณของ Reuters แสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางที่ดูแลสกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุด 10 สกุลของโลก ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมกัน 2,700 bps หรือ 27% จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 54 ครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นับเป็นจำนวนที่มากสุดในรอบอย่างน้อย 2 ทศวรรษ

ธนาคารกลางรายใหญ่ทุกแห่ง ยกเว้นธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 ธันวาคม) BOJ ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับตลาด ด้วยการขยายกรอบการเคลื่อนไหวของพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า BOJ อาจเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้

โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมกัน 225 bps หรือ 2.25% นอกจากนี้ Fed ยังส่งสัญญาณอีกว่า มีโอกาสจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก ทำให้ตลาดยังอยู่ในขอบเหว ท่ามกลางแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจที่จ่อชะลอตัว

David Hauner หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และเศรษฐศาสตร์ข้ามสินทรัพย์ของตลาดเกิดใหม่จาก Bank of America Global Research กล่าวว่า การเข้มงวดในสหรัฐฯ นับเป็นการเข้มงวดที่สุดครั้งหนึ่งในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา

โดยข้อมูลรายเดือนของ Reuters ยังแสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางรายใหญ่ 7 ใน 10 แห่ง มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ, ยุโรป, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, นอร์เวย์, แคนาดา และสวิตเซอร์แลนด์ ต่างปรับขึ้นดอกเบี้ยรวมกัน 300 bps นับว่าชะลอตัวลง จากจุดพีค (Peak) เมื่อเดือนกันยายน ที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยรวมกันถึง 550 bps ภายในเดือนเดียว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ และ Riksbank ธนาคารกลางของสวีเดนไม่ได้จัดการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม

 

 

ธนาคารกลางในตลาดเกิดใหม่เริ่มชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า รอบการขึ้นดอกเบี้ยในประเทศตลาดเกิดใหม่เร่ิมชะลอตัวแล้ว โดยธนาคารกลาง 5 ใน 18 แห่งได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 260 bps หรือ 2.6% ในเดือนธันวาคม ลดลงจาก 400 bps หรือ 4% ในเดือนพฤศจิกายน และมากกว่า 800 bps หรือ 8% ต่อเดือนในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม

Charles-Henry Monchau หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ Syz Group มองว่า ธนาคารกลางในตลาดเกิดใหม่ส่วนใหญ่ใกล้จะเสร็จสิ้นรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว

โดยธนาคารกลางในตลาดเกิดใหม่ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 93 ครั้งในปีนี้ รวมทั้งหมด 7,425 bps หรือ 74.25% ในปีนี้ สูงกว่าปี 2021 ที่ 2,745 bps หรือ 27.45% เกือบ 3 เท่า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ แอฟริกาใต้ ไทย มาเลเซีย และอิสราเอล ไม่มีการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม

อ้างอิง: