ดีเดย์ 1 เม.ย. จดสิทธิบัตรระหว่างประเทศออนไลน์ เลือกได้ 155 ประเทศ

“สินิตย์” เผยกรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมเปิดให้บริการยื่นคำขอจดสิทธิบัตรระหว่างประเทศผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เลือกจดได้ 155 ประเทศ เริ่มวันที่ 1 เม.ย.นี้

วันที่ 29 มีนาคม 2565 นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมเปิดตัวให้บริการยื่นคำขอจดสิทธิบัตรทั่วโลกผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-PCT เพื่อเพิ่มช่องทางการยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรระหว่างประเทศ อำนวยความสะดวก และส่งเสริมให้คนไทยได้รับความคุ้มครองสิทธิบัตรในต่างประเทศได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ป้องกันการลอกเลียนแบบหรือการนำสิทธิบัตรไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

สินิตย์ เลิศไกร

ซึ่งจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้เกิดการคิดค้นสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และการพัฒนาต่อยอดทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย รวมทั้งสนับสนุนนักประดิษฐ์ นักวิจัย นักคิดค้นสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า บริการยื่นคำขอจดสิทธิบัตรระหว่างประเทศผ่านระบบ e-PCT กำหนดเปิดให้บริการแก่ประชาชนตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2565 เป็นต้นไป โดยสามารถยื่นคำขอผ่านเว็บไซต์ https://pct.wipo.int/ePCT ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ให้การคุ้มครองกว่า 150 ประเทศทั่วโลกที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน อินเดีย ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการยื่นคำขอจดสิทธิบัตรผ่านระบบดังกล่าว จะช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมในการยื่นคำขอ กรณีเป็นบุคคลธรรมดาจ่ายเพียง 4,100-4,900 บาท จากเดิม 5,300 บาท และนิติบุคคลจ่ายเพียง 41,000-49,000 บาท จากเดิม 53,000 บาท

สำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจทั่วไป สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th หรือขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานระบบ e-PCT ได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ