3 ประเด็นเสียงสะท้อนปัญหา ‘เงินเฟ้อ’ จากชาวโซเชียล

สถานการณ์เงินเฟ้อในประเทศไทยยังคงพุ่งไม่หยุด ล่าสุดตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิถุนาน 2565 ปรับตัวสูงขึ้นถึง 7.66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 14 ปี ทำให้สินค้าและบริการในประเทศปรับตัวขึ้นสูงตาม เกิดเสียงบ่นเสียงโอดครวญจากชาวโซเชียล และเรียกร้องให้องค์กรที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือโดยด่วน

ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ได้เก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2565 เพื่อภาพรวมการพูดถึงภาวะเงินเฟ้อบนโซเชียลมีเดีย พบว่ามีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวทั้งสิ้น 11,887,917 เอ็นเกจเมนต์จาก 8,455 แอคเคาท์ เฉลี่ยมีการพูดถึง 202,732 เอ็นเกจเมนต์ต่อวัน

ช่องทางที่มีการพูดถึงอันดับ 1 คือ Facebook 53.47% รองลงมา คือ เว็บไซต์ข่าว 17.22% Twitter 14.77% และช่องทางอื่นๆ 14.54% แบ่งเป็นการพูดถึงจากผู้ชาย 66.6% มากกว่าผู้หญิง 33.4% และพูดในคนช่วงอายุ 25-34 ปีมากที่สุด คิดเป็น 50.51%

จากเอ็นเกจเมนต์ที่เกิดขึ้น “ไวซ์ไซท์” ได้สรุปออกมา 3 ประเด็นที่ชาวโซเชียลพูดถึงเรื่อง “เงินเฟ้อ” มากที่สุดดังนี้

1. ผลกระทบต่อประชาชน 4,071,532 เอ็นเกจเมนต์

ประเด็นที่ชาวโซเชียลสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้นผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดภาวะเงินเฟ้อ ตั้งแต่การที่บางบริษัทปรับขึ้นเงินเดือนเพื่อช่วยลดภาระให้พนักงาน แต่ค่าแรงขั้นต่ำเท่าเดิม, การปรับขึ้นราคาของสินค้าอุปโภคและบริโภค ซึ่งรวมถึง ค่าไฟแพง, น้ำมันแพง, อาหารแพง พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ ค่าเงินบาทอ่อนตัวลง, ตลาดหุ้น กองทุนฯ และคริปโตติดลบ จนไปถึงส่งผลให้หนี้ครัวเรือนไทยต่อ GDP ปรับตัวสูงขึ้น

2. การรับมือเงินเฟ้อด้วยตนเอง 2,976,259 เอ็นเกจเมนต์

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นและหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นนี้ ทำให้ประชาชนเลือกที่จะเก็บเงินสดไว้กับตัว แต่บ้างก็มีการกล่าวถึงการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อหาช่องทางตักตวงเงินเข้ากระเป๋า อย่างไรก็ตามในยุคที่ข้าวของราคาแพง “มาม่า” ยังคงเป็นหนึ่งในอาหารที่ชาวโซเชียลพูดถึงควบคู่ไปกับเงินเฟ้อนั่นเอง

3. นโยบายจัดการเงินเฟ้อ 2,458,094 เอ็นเกจเมนต์

แม้จะมีการประชาสัมพันธ์วิธีประหยัดเงินในกระเป๋าจากภาครัฐฯ อาทิ การหันมาใช้เตามหาเศรษฐีทดแทนการใช้ก๊าซหุงต้มที่ปรับตัวแพงขึ้น 8% หรือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ชาวโซเชียลก็ยังมีการถามถึงนโยบายอื่นๆ ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจโดยด่วน

นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว ชาวโซเชียลยังให้ความสนใจกับต้นตอของปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยืดเยื้อ ส่งผลให้สายพานการผลิตในหลายประเทศต้องหยุดชะงัก วัตถุดิบจึงมีราคาแพงขึ้น รวมถึง โควิดระลอกใหม่ที่ยังฉุดเศรษฐกิจให้ตกต่ำลง

ที่มา brandbuffet