ผู้ว่าฯ ธปท. ชี้ ศก. ไทยฟื้นต่อเนื่อง แม้เผชิญเงินเฟ้อสูง-ความผันผวนตลาดเงิน

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานมอบรางวัล Money & Banking AWARDS 2022 โดยระบุว่า ขณะนี้ได้เห็นเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิดชัดเจนขึ้น และคาดว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังต้องเจอกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมถึงความท้าทายจากการปรับนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลักและปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ที่ทำให้ตลาดการเงินและตลาดทุนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ รวมถึงไทยต้องผันผวนสูง แต่ระบบการเงิน และสถาบันการเงินของไทยยังมีศักยภาพที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และทำงานได้ตามปกติ

ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าวว่า บริบทเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปมาก เมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตโควิด ทำให้ทุกภาคส่วนนิ่งเฉยไม่ได้ ต้องปรับตัว ในส่วนของนโยบายและมาตรการทางการเงิน ก็ต้องปรับให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการเงิน และสมดุลความเสี่ยงใหม่ที่ให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อมากขึ้น โดยเน้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุด ขณะเดียวกัน ภาคการเงิน และภาคธุรกิจก็ต้องปรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มความทนทานและรับมือกับความท้าทายเหล่านี้

“ผลงานของทุกท่านที่ได้รับรางวัลในปีนี้ สะท้อนถึงศักยภาพขององค์กร ในภาคการเงิน และธุรกิจของไทย ที่สามารถเรียนรู้ ปรับตัว และพัฒนาตนเองได้อย่างทันการณ์มาโดยตลอด…มองไปข้างหน้า เชื่อว่าความท้าทายจะยังมีต่อเนื่อง ขอให้ทุกท่านรักษาคุณภาพและมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจ พร้อมกับพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป เพื่อให้องค์กรของท่านมีความมั่นคง และช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน”

นายเศรษฐพุฒิ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์