ส่องแนวโน้มตลาด NFT เป็นอย่างไรต่อไป เมื่อปริมาณการซื้อขายช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วงลงถึง 30%

ตลาด Non-Fungible Token (NFT) มีปริมาณการซื้อขายลดลงกว่า 30% ในรายสัปดาห์ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง แม้สัญญาณหลายอย่างจะบ่งบอกว่าตลาด NFT เร่ิมชะลอตัวลงแล้ว แต่การวิจัยล่าสุดของ MarketsandMarkets เผยว่า ตลาด NFT คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 4.5 เท่า ภายในปี 2027 ซึ่งหมายความว่าตลาดจะเติบโตสูงถึง 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2027 เลยทีเดียว

ปริมาณการซื้อขาย NFT ลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

แนวโน้มตลาด NFT

ข้อมูลจาก NFTGo เว็บไซต์วิเคราะห์ตลาด NFT ระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขาย (Volume) ของตลาด NFT ลดลงมากถึง 27.07% นอกจากนี้ปริมาณการซื้อขายยังลดลงเกือบ 30% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมาตลาด NFT คึกคักน้อยลง นับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2022 จนกระทั่งคอลเล็กชัน NFT ของ Yuga Labs ทำให้ปริมาณการซื้อขายในตลาดสูงขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามราคาสกุลเงินดิจิทัลที่ร่วงลงทั้งกระดานเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน ดูเหมือนจะทำให้ตลาด NFT ซึมลงตามไปด้วย ขณะน้ีที่ดินเสมือน Otherdeed ลดลงประมาณ 50% คอลเล็กชัน Mutant Ape Yacht Club (MAYC) ปรับตัวลง 46% และลิงเบื่อยอดฮิต Bored Ape Yacht Club (BAYC) ลดลง 25%

กระเป๋าคริปโตที่มีการซื้อขาย NFT ในตลาดในช่วง 7 วันที่ผ่านมาได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยการลดลงถึง 69% อยู่ที่ 16,792 ที่อยู่ ส่วนจำนวน Unique Buyers ลดลงอย่างน่าตกใจ 84% เป็น 10,503 ราย นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าตลาด NFT เริ่มชะลอตัวลงแล้ว

แนวโน้มตลาด Non-Fungible Token จะเป็นอย่างไรต่อไป

จากการวิจัยล่าสุดของ MarketsandMarkets เผยว่า ตลาด NFT คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 4.5 เท่า ภายในปี 2027 ซึ่งหมายความว่าตลาดจะเติบโตสูงถึง 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2027 จากมูลค่าตลาดที่มีอยู่ในปัจจุบันที่ 3 พันล้านดอลลาร์ การเติบโตนี้อ้างอิงจากอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 35.0% หากความสนใจในหมู่นักลงทุนยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป

การเติบโตของอินฟลูเอ็นเซอร์ ชุมชนเกม และความต้องการงานศิลปะดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น จะยังคงอยู่เบื้องหลังการเติบโตของ NFT ทั่วโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าการที่เหล่าคนดังเริ่มมามีอิทธิพลมากขึ้นในการนำ NFT ไปใช้ การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเกม ดนตรี แฟชั่น และความต้องการงานศิลปะดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่ต่อเนื่องนั้น คาดว่าจะขับเคลื่อนตลาด NFT ทั่วโลกในอนาคตข้างหน้าอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์ดังมากมายที่เริ่มเข้าสู่วงการ NFT และเปิดธุรกิจใน Metaverse แล้ว รวมถึงนักร้องดังมากมาย เช่น จัสติน บีเบอร์ และ อะรีอานา กรานเด ก็เคยจัดคอนเสิร์ตใน Metaverse เพื่อให้ผู้ฟังได้รับประสบการณ์รับชมใหม่ ซึ่งต่อไปเราอาจได้เห็นคนดังเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้มากขึ้น

ที่มา THE STANDARD

อ้างอิง: