ประเทศไหนบ้าง? พร้อมสำหรับอนาคตสีเขียว


ที่มาภาพ: https://www.weforum.org/agenda/2022/04/green-future-index-2022/#:~:text=Iceland%2C%20Denmark%20and%20the%20Netherlands,Germany%2C
%20Sweden%20and%20South%20Korea

ไอซ์แลนด์ เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์จัดเป็น ประเทศที่เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตสีเขียวหรือ อนาคตคาร์บอนต่ำมากที่สุด จากรายงานฉบับใหม่

ประเทศอื่นๆ ที่ติด 10 อันดับแรกของดัชนี Green Future Index 2022 ได้แก่ สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน และเกาหลีใต้

Green Future Index 2022 เป็นดัชนีจัดอันดับ 76 ประเทศที่เผยแพร่โดย MIT Technology Review Insights นิตยสารรายปักษ์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์(MIT) ที่ประเมินว่าประเทศต่างๆ ลดการปล่อยคาร์บอน พัฒนาพลังงานสะอาด และสร้างสรรค์นวัตกรรมในภาคส่วนสีเขียวอย่างไร การศึกษาวิจัยยังพิจารณาไปถึงการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและนโยบายสภาพอากาศของรัฐบาล

ผู้นำสีเขียว

ยุโรปเป็นผู้นำในด้านความพร้อมสู่อนาคตสีเขียวโดยมี 16 ประเทศติดอยู่ใน 20 อันดับแรก

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศอันดับหนึ่งในสองประเทศในยุโรปที่ผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนมากกว่าที่ใช้ไป ในจำนวนนี้ 80% ใช้ความร้อนและความเย็น มากกว่าค่าเฉลี่ย 23% ของสหภาพยุโรปถึง 3 เท่า

นโยบายสภาพภูมิอากาศที่ได้รับการแก้ไขปรับปรุง ได้ส่งผลให้บางประเทศเลื่อนอันดับใน Green Future Index 2022 เช่น สหราชอาณาจักรซึ่งเลื่อนจากอันดับที่ 17 มาอยู่ที่อันดับ 4 ในการจัดอันดับปีที่แล้ว เพราะดำเนินการเชิงรุกในการลงทุนด้านพลังงานสะอาด

เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาต่างก็เข้าติดอยู่ใน 20 อันดับแรก เป็นผลจากทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เกาหลีใต้เป็นผู้นำระดับโลกในด้านสิทธิบัตรสีเขียว และมีความคืบหน้าในการปรับเปลี่ยนการใช้จ่ายจากโครงสร้างพื้นฐานไปยังโครงการพลังงานสะอาด

นโยบายเพื่ออนาคตสีเขียว

ในอันดับกลางๆ หลายประเทศต่างก็มีความคืบหน้าในด้านนโยบายและโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กรีซเป็นหนึ่งในกลุ่มนั้น มีความมุ่งมั่นที่จะใช้เงินทุน 30% จากกองทุนฟื้นฟูหลังเกิดโรคระบาดของสหภาพยุโรป(European Union’s post-pandemic recovery fund) ในด้านพลังงานสะอาด

ประเทศจีนซึ่งขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 26 จากอันดับที่ 45 ในปี 2564 จากการทำให้สังคมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่มากกว่าครึ่งโลกในปี 2564

คอสตาริกา สิงคโปร์ และนิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่อันดับลดลง ในกรณีของคอสตาริกาอาจเกี่ยวข้องกับ “ความท้าทายที่สำคัญ” ในการดำเนินการตามนโยบายด้านสภาพอากาศ

สภาพภูมิอากาศและโควิด-19

อินเดียเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ Green Future Index 2022 ระบุว่าเป็น “นโยบายสภาพภูมิอากาศที่ล้าหลัง” โดยแผนฟื้นฟูโควิด-19 ของประเทศสนับสนุนอุตสาหกรรมดั้งเดิม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การระบาดใหญ่ยังถ่วงวาระสีเขียวในประเทศต่างๆ เช่น อาร์เจนตินาและอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 68 และ 70 ตามลำดับ และเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่ผู้เขียนรายงานระบุว่า “ไม่มีนโยบายสภาพอากาศ”

นอกจากนี้ยังมีประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ขาด “เจตจำนงทางการเมืองในการพัฒนาสีเขียว” ดัง รัสเซีย เป็นตัวอย่าง หรือเป็นประเทศที่พึ่งพาทรัพยากรมากเกินกว่าที่จะผลักดันให้มีความก้าวหน้าอย่างแท้จริง

แม้ว่าดัชนี Green Future Index 2022 จะจัดทำเสร็จก่อนรัสเซียจะบุกยูเครน แต่ผู้เขียนรายงานเตือนว่า ความขัดแย้งนี้ “มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบในวงกว้างและต่อเนื่องสำหรับความพยายามเพื่อความยั่งยืนของประเทศต่างๆ ทั่วโลก”

ความไม่แน่นอนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ยังมีต่อเนื่อง ยังคงทำให้หลายประเทศ “หันกลับไปสู่พฤติกรรมการใช้คาร์บอนแบบเดิมเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ”

ที่มา ไทยพับลิก้า