10 อันดับ เทคโนโลยี AI มากประสิทธิภาพ ที่ผู้คนนิยมใช้ประจำปี 2023

WriterBuddy เผยข้อมูล 10 อันดับ เครื่องมือ AI ยอดนิยม โดยการเก็บข้อมูลจากซอฟต์แวร์ เพื่อหาเครื่องมือ AI ที่มีผู้ใช้มากที่สุดแห่งปีตั้งแต่เดือนกันยายน 2022-เดือนสิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา

ปี 2023 นี้ เป็นปีที่มีเครื่องมือ AI ทยอยเปิดตัวมาเพื่อให้มนุษย์อย่างเราได้ใช้งานกันอยู่มากมาย เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วย และเพิ่มประสิทธิภาพในทำงานให้มากขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้ปี 2023 นี้เป็นปีที่มีความเฟื่องฟูด้านเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดดจนทำให้ใครหลายๆ คนตื่นเต้นไปกับปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้

นอกจากความเฟื่องฟูแล้ว ยังมีความกังวลใจ ก็มีไม่น้อยสำหรับกลุ่มคนบางอุตสาหกรรมที่หากนำเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาใช้แล้วจะส่งผลมากน้อยแค่ไหนต่ออาชีพของตนเอง ก็ยังคงเป็นสิ่งที่น่าห่วง และต้องติดตามกันต่อไปในอนาคตว่าสิ่งเหล่านี้จะสามารถทดแทน และคงประสิทธิภาพได้มากหรือน้อยเพียงใดกันต่อไป

ความน่าสนใจนี้ทำให้เว็บไซต์ WriterBuddy เว็บไซต์ที่เป็นหนึ่งในเครื่องมือเขียนเนื้อหา AI ที่ทันสมัยใช้ซอฟต์แวร์ SEO ของตนเองในการวิเคราะห์ข้อมูลของเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์กว่า 3,000 รายการว่ามีเครื่องมือไหนที่คนนิยมใช้มากที่สุดในปี 2023 (เก็บข้อมูลตั้งแต่ เดือนกันยายน 2022-เดือนสิงหาคม 2023) เพื่อนำมาจัดอันดับในครั้งนี้

10 อันดับ เทคโนโลยี AI ที่มีคนใช้มากที่สุดในปี 2023

  • อันดับที่ 1 : ChatGPT คือ Chat และ Generative Pre-training Transformer โมเดลภาษาที่ถูกเขียนขึ้น เพื่อให้สามารถใช้งาน และตอบโจทย์กับทุกคำถามหรือข้อสงสัยได้อย่างครอบคลุม เช่น การให้ข้อมูล สูตรอาหาร แก้โจทย์คณิตศาสตร์ เขียนโค้ด เขียนโปรแกรมเบื้องต้น แต่งเพลง จัดทริป การเล่นมุกตลก โดย AI Chatbot เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 14.6 หมื่นล้านครั้ง
  • อันดับที่ 2 : Character.ai เครื่องมือคู่แข่ง ChatGPT ทำหน้าที่ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่น่าตื่นเต้น และน่าสนใจ เป็นเครื่องมือให้เราสามารถสนทนากับ AI ได้เกือบทุกคนไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 3.8 หมื่นล้านครั้ง
  • อันดับที่ 3 : Quillbot อีกหนึ่งเครื่องมือในการทำหน้าที่เขียนบทความภาษาอังกฤษ เช็กคำศัพท์ และไวยากรณ์ ซึ่งสามารถเรียบเรียงประโยคภาษาอังกฤษให้เราได้ใหม่โดยเป็นคำศัพท์ที่สวยงาม นำไปใช้ได้จริง เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 1.1 หมื่นล้านครั้ง
  • อันดับที่ 4 : MidJourney ปัญญาประดิษฐ์สายภาพ สามารถสร้างประกอบเนื้อหาที่ต้องการได้ด้วยคำสั่งที่ต้องการ เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี AI ที่ทำให้ภาพวาด หรือภาพประกอบของคุณนั้นมีมิติที่ใหม่มากยิ่งขึ้น และมีความสวยงามของภาพที่ได้รวบรวมมาจนน่าตื่นตาตื่นใจ เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 500.4 ล้านครั้ง
  • อันดับที่ 5 : Hugging Face แหล่งรวมข้อมูลสำหรับ AI ทั้งหมด ที่นักพัฒนานิยมใช้เพื่อนำไปปรับแต่ง เพื่อเทคโนโลยี AI ของตนเองได้ โดยในเครื่องมีนี้เป็นคลังที่รวมชุดข้อมูลการพัฒนาจากคนชุมชน เช่น โมเดล และโค้ดต่างๆ เพื่อให้นักพัฒนามาแบ่งปันข้อมูล หรือนำไอเดียข้อมูลใหม่ๆ ไปทดลองใช้ได้  เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 316.6 ล้านครั้ง
  • อันดับที่ 6 : Bard หนึ่งในแชตบอตที่น่าสนใจของทาง Google ที่สามารถตอบคำถาม ช่วยแก้ไขปัญหา รวมถึงสามารถพูดคุยกับตัวผู้ใช้ได้ โดยระบบจะทำการรวบรวมแหล่งข้อมูลในเดตาของ Google เองเพื่อประมวลผลมาเป็นคำตอบให้แก่ผู้ใช้ เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 241.6 ล้านครั้ง
  • อันดับที่ 7 : NovelAI หนึ่งในปัญญาประดิษฐ์ของสายเขียน เล่าเรื่อง และนิยาย ที่ต้องชอบ ตัวเครื่องมือได้ทำการรวบรวมข้อมูลของการเล่าเรื่อง เนื้อหา สตอรี่ต่างๆ มาผสมผสานกันเพื่อเป็นข้อมูลใหม่ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังสามารถสร้างภาพ AI แนวอนิเมะ นำมาเพื่อประกอบเนื้อหาที่เกิดขึ้นได้ด้วย เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 238.7 ล้านครั้ง
  • อันดับที่ 8 : CapCut เครื่องมือในการสร้างวิดีโอชื่อดังที่คนนิยมใช้มากที่สุดหนึ่งแอปพลิเคชัน รวมทั้ง CapCut เองยังสามารถสร้างวิดีโอด้วยเทคโนโลยี AI ที่ช่วยให้การแบ่งปันเรื่องราว และการตัดต่อวิดีโอง่ายขึ้น เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 203.8 ล้านครั้ง
  • อันดับที่ 9 : Janitor AI หนึ่งในเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ ที่ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ไม่เหมาะแก่การทำงาน เนื่องจากตัว Janitor AI สามารถสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้ด้วย แถมผู้ใช้งานนิยมนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในทางที่ผิด และไม่ถูกบล็อก ทำให้เป็นหนึ่งในเหตุผลที่มีคนสนใจเข้าไปทดลองใช้กันอย่างมากมาย จนกลายเป็นติดอันดับไปเสียอย่างนั้น เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 192.4 ล้านครั้ง
  • อันดับที่ 10 : Civitai เครื่องมือ AI ที่ใช้ในการวาดภาพ ด้วยการนำคำสั่งจากตัวหนังสือของผู้ใช้งาน ไปสร้างสรรค์เป็นภาพออกมาอย่างสวยงาม เครื่องมือนี้มีผู้เข้าชมทั้งหมด 177.2 ล้านครั้ง

มีการเปิดเผยข้อมูลของการวิเคราะห์เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์จาก เว็บไซต์ WriterBuddy ว่า ได้ค้นพบการเข้าใช้เครื่องมือ AI มากขึ้น โดยใน 50 อันดับแรกมีการเข้าชมมากกว่า 2.4 หมื่นล้านครั้ง และผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีสัดส่วนเป็นผู้ชาย มากกว่าผู้หญิงเกือบทุกเครื่องมือ AI

ทั้งหมดทำให้เห็นถึงโอกาส และการใช้งานที่เป็นไปได้ เพื่อช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะได้เห็นในปี 2024 (ปีหน้า) พวกเราอาจจะได้เห็น เครื่องมือ AI เหล่านี้มีความสามารถที่เพิ่มมากขึ้น และอาจจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ จากวงการเทคโนโลยีในอนาคตซึ่งมีโอกาสเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด

ข้อมูล : writerbuddy.aicnbc