ชาวสวนมะม่วงราชบุรีเฮ! สยามแม็คโครรับซื้อ2พันตัน กระจายสู่สาขาทั่วประเทศ

วันที่ 1 มี.ค.64 คุณวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมหารือร่วมกับห้างค้าส่งขนาดใหญ่ มีคุณผุสมี เม่งสวัสดิ์ ผจก.ฝ่ายจัดซื้ออาหารสดส่วนภูมิภาค ตัวแทนของบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ส่งออกมะม่วงอำเภอบางแพ จ.ราชบุรีมีนายราเชนทร์ สุขหวานอารมณ์ เป็นประธานกลุ่มฯ ซึ่งปัจจุบันได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่สามารถส่งออกมะม่วงไปยังต่างประเทศที่เป็นตลาดหลักได้

เบื้องต้นจากการหารือทางบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ได้จัดซื้อมะม่วงจำนวน 2 พันตันและยังจะซื้อผลผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งขายไปยังสาขาทั่วประเทศตามนโยบาย #แม็คโคร เคียงข้างเกษตรกรไทย

คุณราเชนทร์ สุขหวานอารมณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ส่งออกมะม่วงอำเภอบางแพ จ.ราชบุรี กล่าวถึงการร่วมมือกับห้างค้าส่งขนาดใหญ่ที่จะรับซื้อมะม่วงและกระจายสินค้าไปยังสาขาทั่วประเทศในครั้งนี้ว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยทำให้การส่งออกมะม่วงลดลง อีกทั้งสภาพอากาศของไทยปีนี้หนาวเย็นทำให้ผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดมากกว่าทุกปี

จากความร่วมมือกันในครั้งนี้จะทำให้เกษตรกรเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและชาวไทยจะได้กินมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเกรดส่งออกรสชาติหวาน หอม เนื้อแน่น ซึ่งจะนิยมรับประทานผลสุกหรือใช้ทำขนมหวาน อาทิ ข้าวเหนียวมะม่วง ไอศกรีม หรือจะเป็นมะม่วงพันธุ์ R2E2 ซึ่งผลมีขนาดเท่าผลส้มเขียวหวาน มีสีแดง รสชาติเปรี้ยวอมหวาน

สำหรับมะม่วงของกลุ่มฯ ได้ผ่านมาตรฐาน GMP อย.ปัจจุบันเราบ่มมะม่วงด้วยก๊าซเอทิลีนข้อดีของการใช้ก๊าซเอทิลีนนอกจากจะปลอดภัยต่อทั้งคนงาน ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยให้มะม่วงมีเนื้อสัมผัสแน่น ไม่เละ ไม่เน่าเสียง่าย เพิ่มระยะเวลาในการวางจำหน่ายได้นานขึ้น ทำให้มีกำไรมากขึ้นด้วย

Cr.แนวหน้า