ตามไปดู ‘แม็คโคร’ ที่กัมพูชา

เพื่อนๆ รู้ไหมครับว่า ประเทศกัมพูชามี ‘แม็คโคร’ ด้วยนะ และเพิ่งเปิดสาขาที่ 3 ไปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2565 ที่ผ่านมานี้เอง คลังภาพซีพี 100 ปี ขออาสาพาทัวร์เส้นทางตั้งแต่จุดเริ่มต้น พร้อมนำรูปภาพบรรยายกาศของแม็คโครในประเทศเพื่อนบ้านมาฝากกัน
ย้อนกลับไปในปี 2560 แม็คโครเปิดให้บริการในประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ที่สาขาเซ็นสก กรุงพนมเปญ เป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ครบวงจรในระบบสมาชิก พร้อมตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการและประชาชนชาวกัมพูชา
แม็คโคร สาขาเซ็นสก ตั้งอยู่ที่ Borey Piphup Thmey, Sen Sok จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่หลากหลาย ในราคาขายส่งกว่า 10,000 รายการ แถมพื้นที่ใช้สอยก็เยอะใช่ย่อยนะครับ เพราะมีพื้นที่ขายถึง 10,000 ตารางเมตร พร้อมที่จอดรถยนต์และจักรยานยนต์รวม 500 คัน
ที่สำคัญคือการดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล และความรับผิดชอบต่อสังคม โดยแม็คโครรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากแหล่งผลิต พร้อมยังร่วมพัฒนาและผลิตผลทางการเกษตรเหล่านั้นให้มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัย และสะอาด โดยมีการจ้างงานคนในพื้นที่ถึง 98 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้ แม็คโครยังมอบอุปกรณ์การเรียนและอุปกรณ์กีฬา ให้กับ Phnom Penh Thmey Primary School เป็นจำนวน 100,000 บาท (3,000 USD) เพื่อสนับสนุนการศึกษาและสุขภาพให้กับนักเรียน ในชุมชนที่ใกล้เคียงสาขาอีกด้วย
หลังจากนั้น แม็คโคร สาขา 2 ก็เปิดให้บริการที่จังหวัดเสียมเรียบ ต่อด้วยเดือนธันวาคมปี 2565 แม็คโครสาขา 3 ก็เปิดให้บริการที่เมืองจรอย จางวา (Chroy Changvar) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงพนมเปญ
แม็คโครทั้ง 2 สาขาใหม่ ต่างดำเนินธุรกิจในแนวทางเดียวกัยสาขาแรก โดยยึดมั่นพันธกิจในการสร้างงานสร้างอาชีพ โดยมีพนักงานในสาขาเป็นคนท้องถิ่นมากกว่า 98% นอกจากนี้ยังทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกรและซัพพลายเออร์ผู้ผลิตสินค้า พร้อมพัฒนาทักษะให้แต่ละฝ่ายมีศักยภาพในการแข่งขันได้
นับตั้งแต่แม็คโครเปิดสาขาแรกที่ประเทศกัมพูชา จนถึงปัจจุบัน ได้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจำนวนกว่า 6,800 ตัน อาทิ เนื้อวัว เนื้อสุกร มะละกอ ผักผลไม้ หอยแมลงภู่ รวมถึงสินค้าท้องถิ่นจาก 19 จังหวัดของกัมพูชา นอกจากนั้นยังสนับสนุนร้านค้าปลีกท้องถิ่นขนาดเล็ก ที่เรียกว่า จับห่วย ให้มีแนวทางการบริหารจัดการร้านค้าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันมีสมาชิกร้านจับห่วยเข้าร่วมโครงการกว่า 700 ร้านค้า
ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวกัมพูชา และแวะช้อปปิ้งที่แม็คโคร อย่าลืมถ่ายรูปสินค้าท้องถิ่นที่บ้านเราไม่มี มาฝากเพื่อนๆ ชาวคลังภาพซีพี 100 ปี กันบ้างนะครับ
อ้างอิง
ที่มา: Facebook Group: คลังภาพซีพี 100 ปี www.facebook.com/groups/cpgallery