เปิดเหตุผลทำไมผู้บริหาร 71% เชื่อมั่น Metaverse ว่าจะสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจได้

ใครๆ ก็คงได้ยินคำว่า Metaverse มานานพักใหญ่แล้ว ซึ่งหลายอุตสาหกรรมต้องบอกว่าให้ความสนใจกับโลกเสมือนจริงที่ว่านี้อย่างมาก แม้แต่ระดับกลุ่มผู้บริหารที่มองว่า Metaverse จะสร้างประโยชน์อย่างมากให้กับธุรกิจในอนาคต

โดยข้อมูลจาก Accenture บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจและการบริหารเทคโนโลยี ระบุว่าประมาณ 71% ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามระดับผู้บริหารมองว่า Metaverse จะส่งผลกระทบทางธุรกิจในเชิงบวก” ขณะที่ 42% มองว่า Metaverse จะเข้ามาเป็น “ความก้าวหน้า” และ “เกิดการเปลี่ยนแปลง”

ทั้งนี้ บทความของ WEF (World Economic Forum) ได้พูดสรุปความคิดเห็นจากกลุ่ม C-suites ที่มองว่า Metaverse เป็นสิ่งใหม่ที่คาดเดายากแต่ว่ามีประโยชน์ต่อธุรกิจในอนาคตแน่ๆ ซึ่งตรงกับข้อมูลจาก JP Morgan ที่พูดว่า Metaverse จะแทรกซึมอยู่ในทุกๆ ภาคส่วนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และอาจจะนำไปสู่โอกาสทางการตลาดที่มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

Julie Sweet, CEO ของ Accenture พูดว่า “ถึงแม้ว่า Metaverse อยู่ในช่วงที่เพิ่งจะเริ่มต้น แต่ว่ามันจะเติบโตรวดเร็วมาก เร็วกว่าที่คิดไว้ ดังนั้น สิ่งที่ธุรกิจต้องคิดตอนนี้คือ ถ้าเราไม่รีบเริ่มต้นไม่รีบออกแบบโครงสร้างที่เกี่ยวกับ Metaverse วันนึงพวกเขาจะค้นพบว่า Metaverse เกิดขึ้นมาเพื่อคนอื่นไม่ใช่ตัวเอง ซึ่งหมายความว่าเราจะก้าวตามหลังคนอื่นอยู่ไกลมาก”

 

กลุ่ม C-suites ชี้ Metaverse จะทำให้ธุรกิจเติบโตเร็ว

ข้อดีที่เห็นได้ชัดจากผลสำรวจนี้คือ กลุ่มผู้บริหารจำนวนเกินครึ่งมองเห็นภาพชัดว่า การเติบโตทางเทคโนโลยี (Metaverse) มีคามน่าเชื่อถือ มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าปัจจัยอื่น เช่น เศรษฐกิจ, การเมือง, สังคม ถึงแม้ว่าทุกๆ ปัจจัยจะเยวโยงกันแต่ ‘เทคโนโลยี’ ต้องเป็น core ที่สำคัญที่สุด

ทั้งยังมองว่า Metaverse สามารถเป็นกลยุทธ์ของธุรกิจในระยะยาวได้ ซึ่งแนวคิดนี้ดูเหมือนว่าจะกระจายไปในหลายๆ ธุรกิจแล้วในปัจจุบัน ดูจากที่ Disney ได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยี Metaverse สำหรับสวนสนุก, Warner Bros ได้จัดงานปาร์ตี้ใน Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์เพื่อฉลองภาพยนตร์เพลงเรื่อง In the Heights, Gucci สร้างประสบการณ์ใหม่สำหรับการทำสวนในโลก Metaverse เป็นต้น

สิ่งที่น่าสนใจอยู่ตรงนี้ ไม่ใช่แค่แบรนด์ต่างๆ กำลังให้ความสนใจในโลก Metaverse แต่ว่าพวกเขาสามารถสร้างมูลคาเพิ่มให้กับสินค้าได้มากกว่าสินค้าจริง เช่น กระเป๋า Gucci Dionysus เวอร์ชั่นดิจิทัลที่สร้างขึ้นสำหรับตลาด Roblox สามารถขายได้ในราคา 4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 134,796 บาท)

ตอนนี้พูดได้ว่าเรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านดูว่าแบรนด์และธุรกิจจะพาตัวเองเข้าไปอยู่ในโลก Metaverse ได้อย่างไร และจะ take benefit จากกระแสนี้ได้อย่างไร

ที่มา: weforum