โรคยอดฮิตที่เกิดจากการใช้สมาร์ตโฟนและโซเชียลมีเดียมากเกินไป…

1) โรคเกี่ยวกับดวงตา 👁️ ได้แก่ วุ้นในตาเสื่อม ตาแห้ง ตาพร่า ปวดตา ปวดกระบอกตา สายตาสั้น
อาการทางตานี้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อหากจ้องจอโทรศัพท์มือถือนานๆ ดวงตาอาจเกิดความเมื่อยล้าได้ ดังนั้น ควรละสายตาจากจอโทรศัพท์มือถือบ้าง โดยการพักสายตาเป็นระยะทุกๆ 20 นาที และหลีกเลี่ยงการเล่นโทรศัพท์ในที่มืด
2 ) ปวด เกร็ง ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ☝️ เช่น นิ้วมือ ศีรษะ ปวด คอ บ่า ไหล่
การใช้โทรศัพท์มือถือในท่าเดิมนานๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถขณะใช้โทรศัพท์มือถือบ้าง และควรอยู่ในท่าที่เหมาะสม โดยการนอนเล่นโทรศัพท์อาจทำให้เกร็งคอ และไหล่ ควรเปลี่ยนเป็นท่านั่งที่เหมาะสม
3) โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร 👅
โรคนี้เกี่ยวข้องโดยอ้อมกับการใช้สมาร์ตโฟนและการเสพสื่อจากโซเชียลมีเดีย เช่น เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วนอนเล่นโทรศัพท์ ทำให้อาหารย่อยยาก เกิดอาการท้องอืด  กรดไหลย้อนตามมา และการติดโซเชียลมีเดียจนลืมเวลา จะทำให้กินข้าวไม่ตรงมื้อได้ ก่อให้เกิดโรคกระเพาะอาหารได้ด้วย
4) โรคซึมเศร้าจากโซเชียลมีเดีย 😓
เป็นหนึ่งในโรคด้านจิตเวชที่เกิดได้กับทุกเพศทุกวัย การเสพข่าวสารด้านลบทำให้จิตใจซึมซับอารมณ์ด้านลบ ก่อให้เกิดความเครียด บางกรณีอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งการรู้ทันไว้ก่อนดีที่สุด สำหรับใครที่รู้สึกเครียดเมื่อได้รับข่าวสารทางโซเชียลมีเดีย ก็สามารถลดการใช้งาน หรือใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ แทน เช่น ฟังเพลง เพื่อสมดุลที่ดีด้านจิตใจ
5) กลุ่มอาการโนโมโฟเบีย 😨
คือการที่ผู้ที่ชอบใช้งานโซเชียลมีเดียบางรายเกิดอาการกระวนกระวายใจประกอบกับอาการกระสับกระส่ายด้านร่างกายอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเมื่ออยู่ห่างหรือถูกจำกัดการใช้งานงานโทรศัพท์ อาการเหล่านี้สามารถเลี่ยงโดยการบริหารเวลาในการใช้โซเชียลให้น้อยลง หรือเลือกที่จะปรึกษาจิตแพทย์👩‍⚕ เพื่อบำบัดโรคทางใจ ที่ทำให้เกิดผลกระทบทางกายเหล่านี้ได้เช่นกัน
(ข้อมูลสุขภาพโดย พญ.พิชญา ธีราโมกข์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำแอปฯ หมอดี)
💚 พนักงาน CPF ปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัด ฟรี❗ผ่านแอปฯ MorDee (หมอดี) คลิก เพื่อดูรายละเอียดใช้งาน

หรือ 💬 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ #หาหมอออนไลน์

#มนุษย์ติดจอ #สมาร์ตโฟน #โรคยอดฮิต #โซเชียลมีเดีย #ยุคดิจิทัล