MQDC เปิดตัว ‘Cloud 11’ ภายใต้แนวคิด ‘Empowering Creators’ ปั้นเป็นฮับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใหญ่ที่สุดในเอเซีย สร้าง Innovation Clusters ในพื้นที่สุขุมวิทใต้

MQDC เปิดตัว ‘Cloud 11’ ภายใต้แนวคิด ‘Empowering Creators’ ปั้นเป็นฮับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใหญ่ที่สุดในเอเซีย สร้าง Innovation Clusters ในพื้นที่สุขุมวิทใต้ ให้เป็นย่านสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมร่วมผลักดันให้วัฒนธรรมไทยเป็น Soft Power อวดสายตาประชาคมโลก

วันที่ 22 กุมภาพันธ์​ 2566 – คุณณรงค์ เจียรวนนท์  รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ในฐานะประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการ Cloud 11 พร้อมด้วยคุณวิสิษฐ์​ มาลัยศิริรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC คุณองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ Cloud 11 (คลาวด์ อีเลฟเว่น) จับเทรนด์ Creator Economy ด้วยแนวคิด “Empowering Creators” ให้เป็นฮับของคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่สานฝันอาชีพและธุรกิจด้านสร้างสรรค์คอนเทนต์ ก้าวสู่การเป็นหนึ่งใน Innovation Cluster ของย่านนวัตกรรมสุขุมวิทใต้  โดยจัดขึ้น ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ทรูดิจิทัลพาร์ค (West) สุขุมวิท 101 ซึ่งได้รับความสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานกว่า 700 คน และมีสื่อมวลชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน


คุณณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการ Cloud 11 กล่าวว่า  เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก และยังเป็นตัวผลักดันให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยอุตสาหกรรมบันเทิงและการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เช่น มีการนำ AI สร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือการใช้แพล็ตฟอร์มกระจายคอนเทนต์ไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีจุดแข็งด้านอุตสาหกรรมคอนเทนต์ โดยเฉพาะคอนเท้นต์ด้านวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่น และเป็นสารตั้งต้นที่สำคัญในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ อีกทั้งยังมีบุคลากรที่มีศักยภาพเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันทรัพยากรเหล่านี้ยังกระจัดกระจาย และยังไม่ได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้อย่างเต็มที่

คุณณรงค์ กล่าวอีกว่า Cloud 11  จะทำหน้าที่เป็นฟันเฟืองเชื่อมต่อ Ecosystem สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็น Hub ของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย สามารถพัฒนาศักยภาพของครีเอเตอร์ ด้วยบุคลากรที่เก่ง มีแหล่งเรียนรู้ เงินลงทุน และโอกาส ยังเป็น Gateway ที่จะทำให้ครีเอเตอร์คนไทยร่วมกันผลักดันให้วัฒนธรรมที่โดดเด่นของไทยเป็น Soft Power หรือพลังทางวัฒนธรรมไปสู่ประชาคมโลกได้ และช่วยสามารถสร้างความชื่นชอบ หรือ Brand Love ในวัฒนธรรมไทยได้อีกด้วย

คุณวิสิษฐ์​ มาลัยศิริรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC กล่าวถึงแนวคิดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  โดยกล่าวว่า MQDC ดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในปรัชญา ‘For All Well-being’ มุ่งมั่นสร้างสรรค์และพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของทุกสรรพสิ่งให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ทุกโครงการที่ MQDC พัฒนาจะต้องสร้างประโยชน์ให้ชุมชนรอบข้าง สังคม และประเทศ ด้วยการนำองค์ความรู้ รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงการที่สอดคล้องไปกับนโยบายการพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้  MQDC  จึงลงทุนพัฒนาโครงการ Cloud 11 ไปพร้อม ๆ กับการสร้าง Innovation Clusters ในย่านนวัตกรรมสุขุมวิทใต้ ให้เป็นย่านสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม และเป็นย่านที่เชื่อมโยงไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออกซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพยิ่งขึ้นไปในอนาคต

คุณองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11  กล่าวถึง องค์ประกอบของโครงการ Cloud 11  โดยกล่าวว่า Cloud 11 เป็นส่วนหนึ่งของย่านนวัตกรรม “Bangkok Cyber Tech District” เป็น ศูนย์รวมระบบนิเวศการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ผ่านการผนึกกำลังพันธมิตรจากทั้งระดับโลกและในประเทศไทย ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นฮับของครีเอเตอร์และอุตสาหกรรมคอนเทนต์โดยเฉพาะ เป็นที่มอบทั้งแรงบันดาลใจ องค์ความรู้ และโอกาสในการพัฒนาต่อยอดให้แก่ครีเอเตอร์ ผู้ประกอบการด้านคอนเทนต์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ภายใต้แนวคิด “Empowering Creators”

ทั้งนี้ มีเป้าหมายที่สำคัญ 3 ประการได้ 1. Content Creation Ecosystem : ระบบนิเวศการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด 2. Virtual – Physical Bridge : สะพานที่จะนำครีเอเตอร์ไทยสู่เวทีระดับโลก ผ่านเทคโนโลยีเชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือน Web3 และ 3. Inclusive Progress การโอบกอดความแตกต่างอย่างเท่าเทียม ภายในโครงการ Cloud 11 มี 7 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ Creative Office & Studio Space, Hybrid Retail, Smart Hotel และ Lifestyle Hotel, Education, Cultural และ Public Space บนพื้นที่ 27 ไร่ พื้นที่ใช้สอยกว่า 2.54 แสนตารางเมตร โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4/2567