ซีพีเอฟร่วมกรมประมง จับมือ ชุมชนลุ่มน้ำป่าสัก ปล่อยปลาลงเขื่อนป่าสักฯ ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ สร้างแหล่งอาหารชุมชน

โดยมี คุณถาวร จิระโภสณรักษ์ รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำออกจากกระชังอนุบาลลงสู่แหล่งน้ำ และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่กระชังอนุบาลเพื่ออนุบาลต่อ คุณจุมพล สงวนสิน อดีตอธิบดีกรมประมง ในฐานะที่ปรึกษากรมประมง, คุณจรูญศักดิ์ เพชรศรี ผู้อำนวยการกองตรวจการประมง, คุณเขมชาติ จิวประสาท หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมประมง, ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอพัฒนานิคม ชุมชนในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสัก ผู้บริหารสายธุรกิจเป็ดเนื้อ CPF และพนักงาน ร่วมกิจกรรม ณ อ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ระหว่างกรมประมง ชุมชน และ CPF ในการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยปล่อยพันธุ์ปลาที่อนุบาลแล้ว 1 แสนตัว เติมความสมบูรณ์ของแหล่งอาหารชุมชน ส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมา กรมประมง และ CPF นำองค์ความรู้อนุบาลปลาก่อนปล่อยลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ถ่ายทอดให้แก่ชุมชน ช่วยเพิ่มอัตราการรอดของปลาที่ปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ภายใต้การดำเนินโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ชุมชนพื้นที่เขาพระยาเดินธง ปล่อยปลาลงเขื่อน

รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงมีนโยบายสร้างผลผลิตเพิ่มในแหล่งน้ำธรรมชาติ เหมือนธนาคารผลิตสัตว์น้ำ ที่ไหนมีน้ำ ที่นั่นมีปลา และสร้างความยั่งยืนด้านแหล่งอาหารของชุมชน ซึ่งความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นต้องได้รับความร่วมมือจากคนในพื้นที่ ขณะเดียวกัน ก็ได้รับความช่วยเหลือจากภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการต่างๆ ถือว่าทุกภาคส่วนมีการบูรณาการกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อพื้นที่ ชุมชน และประชาชนต่อไป

ด้าน คุณกีรติศักดิ์ สุวรรณธนะกรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 โคกสลุง ในฐานะประธานโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ปล่อยปลาลงเขื่อน กล่าวว่า ในอดีตมีการปล่อยปลาลงเขื่อนเป็นจำนวนมาก แต่พบปัญหาลูกปลามีอัตราการรอดต่ำ ส่งผลต่อปริมาณปลาที่จับได้ที่หน้าท่าลดลงทุกปี กระทบชุมชนโดยรอบเขื่อนที่มีรายได้จากอาชีพจับปลา การร่วมมือในครั้งนี้ ได้นำแนวทางอนุบาลปลาเพิ่มอัตราการรอดของปลาที่ปล่อยสู่แหล่งน้ำ ทำให้มีปริมาณปลาเพิ่มขึ้น เกษตรกรและชุมชนโดยรอบเขื่อน มีรายได้เพิ่มขึ้นทั้งจากการจับปลาและการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ปลาส้ม ปลาย่าง และปลาร้า เป็นต้น ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

โครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ปล่อยปลาลงเขื่อน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ที่ CPF ต่อยอดจากโครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า 5,971 ไร่ ขยายสู่โครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ปลูกผักปลอดสาร และโครงการยุทธศาสตร์สร้างสุข ปล่อยปลาลงเขื่อน เพื่อร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชนอย่างยั่งยืน

Cr:Pr CPF