พีไอเอ็ม เปิดสนามแข่งหุ่นยนต์ PIM Robotics Playground 2019 เฟ้นหาเยาวชนสุดเจ๋ง

เมื่อเร็วๆนี้ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) และบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนหลักในการจัดงาน PIM Robotics Playground 2019 “มหกรรมสนามเด็กเล่นหุ่นยนต์และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนชิงชนะเลิศประเทศไทย ประจำปี 2562” เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีใจรักหุ่นยนต์และสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมการแข่งขันเปิดสนามประลองฝีมือ เพื่อทดสอบทักษะความสามารถด้านหุ่นยนต์และการสร้างสิ่งประดิษฐ์ โดยเน้นการกระตุ้นให้เยาวชนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้พร้อมสร้างเสริมประสบการณ์ผ่านการทำกิจกรรมที่เน้นความสนุกสนาน อันเป็นการจุดประกายให้เยาวชนได้เล็งเห็นความสำคัญของนวัตกรรมหุ่นยนต์ในปัจจุบัน พร้อมศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อนำไปสู่การศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งจัดต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 2 โดยได้รับความสนใจจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา – มัธยมศึกษา จากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 2,000 คน และได้เยาวชนสุดเจ๋งจากการแข่งขันแต่ละรายการ

อาทิ เช่น การแข่งขันหุ่นยนต์ทำภารกิจ การแข่งขัน Beam Thailand Open การแข่งโครงงานหุ่นยนต์และสิ่งประดิษฐ์ หรือโครงงานประเภทซอฟต์แวร์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 14 ทีม ได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี พีไอเอ็ม มูลค่ากว่า 13,000,000 บาท และผู้ชนะ Champ of the Champสำหรับปีนี้ ได้แก่ โรงเรียนแปลงยาวพิทยาคม จังหวัดฉะเชิงเทรา และ โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้รับทุนสนับสนุนการเดินทางไปศึกษาดูงานเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มูลค่า 400,000 บาท

อาจารย์พรวิทย์ พัชรินทร์ตนะกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พีไอเอ็ม กล่าวว่า “พีไอเอ็มเป็นสถานศึกษาที่มีเจตจำนงแน่วแน่ เรื่องการอยากให้นักเรียน นักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจในหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการเรียนรู้เพื่อจะนำมาช่วยพัฒนาขีดความสามารถด้านการทำงานหรือธุรกิจของตนเองได้ เราส่งเสริมให้มีการสัมมนาต่างๆ รวมถึงแทรกเนื้อหาไปในบทเรียน และทำงานควบคู่กับหน่วยงานอุตสาหกรรมต่างๆ โดยศึกษาผู้ที่ใช้เทคโนโลยีหรือหุ่นยนต์ในอนาคตว่าเขามีความต้องการอย่างไร แล้วพัฒนาคนล่วงหน้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการแรงงานคน สำหรับงาน PIM Robotics Playground 2019 เราให้การสนับสนุนทั้งสถานที่จัดงาน เงินรางวัล ของรางวัล ทุนการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี อาหารกลางวัน และทุนไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) งานนี้ไม่ใช่แค่สร้างหุ่นยนต์เพื่อแข่งเพียงอย่างเดียว แต่น้องๆ จะได้เห็นเส้นทางด้านวิชาการและแนวทางในอาชีพด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติในอนาคตอีกด้วย เด็กๆ ที่อายุยังน้อยก็จะมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่มวลมนุษยชาติอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนก็เป็นได้”

น้องบัญชา พวงพิกุล และ น้องถาวร ไกยบุตร นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนแปลงยาวพิทยาคม จังหวัดฉะเชิงเทรา แชมป์รายการหุ่นยนต์ทำภารกิจ เล่าว่า “รู้สึกตื่นเต้น และดีใจมาก เราเตรียมตัว ฝึกซ้อม และศึกษากติกาอย่างหนัก เพื่อให้หุ่นยนต์ของเรามีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด เราไม่ใช่เด็กเก่ง เราต้องอาศัยการฝึกซ้อมมากๆ และในอนาคตจะนำผลงานนี้ไปพัฒนาในด้านการเขียนโปรแกรมส่วนต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พวกเราต้องขอขอบคุณ งาน PIM Robotics Playground 2019 ที่ทำให้เด็กๆ ได้มีเวทีเข้าร่วมแข่งขัน ฝึกฝน พัฒนาฝีมือ และฝึกแก้ไขปัญหาเมื่อเจออุปสรรคที่ไม่เคยเจอมาก่อนในห้องเรียน”

น้องภิญฐ์สิตา เนียมอินทร์ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ น้องเอกนฤน หาญทวีพันธ์ ชั้นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ แชมป์หุ่นยนต์บีมทางเรียบ ไม่จำกัดวงจร รุ่นมัธยมศึกษาตอนต้น เล่าว่า “ใช้เวลาหลังเลิกเรียนทุกเย็นในการออกแบบ ประกอบ รวมถึงได้ทดสอบทำเวลาให้ได้ตามต้องการ โดยจะนำผลงานเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าที่สร้างขึ้นนี้ไปปรับใช้กับโครงงานเพื่อเพิ่มทักษะการใช้วงจรไฟฟ้าและกลไกมากยิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน PIM Robotics Playground 2019 นั้น เต็มไปด้วยการประลองความคิดและฝีมือที่เกิดจากความมุ่งมั่นและตั้งใจของเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ความรู้บวกทักษะด้านกลศาสตร์ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ได้ถูกกลั่นออกมาเพื่อสรรค์สร้างหุ่นยนต์ จนทำให้ผลงานของทีมสู่เป้าหมาย การเรียนรู้ฝึกฝนแลกเปลี่ยนมุมมองของเหล่าผู้ชื่นชอบหุ่นยนต์ที่เปี่ยมไปด้วยแววตาของการเรียนรู้ด้านนวัตกรรมใหม่ๆ เวทีนี้จึงนับเป็นเวทีแห่งการแข่งขันหุ่นยนต์ที่สามารถผลักดันเยาวชนไปสู่ระดับนานาชาติอย่างแท้จริง

Cr:PR PIM