CP Roundtable “ล้อมวงคิด ใกล้ชิดผู้นำ” ครั้งที่ 4 พบกับคุณสุเมธ เหล่าโมราพร ผู้บริหารวิสัยทัศน์ก้าวไกล ร่วมแชร์ประสบการณ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ แนะการเป็นผู้นำต้องนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

28 สิงหาคม 2562 – สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กร และกองบรรณาธิการ We are CP เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดกิจกรรม ‘Roundtable ล้อมวงคิด ใกล้ชิดผู้นำ’ ครั้งที่ 4 โดย คุณสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มการค้าระหว่างประเทศ (ธุรกิจข้าวและอาหาร) เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ “ด้านการค้าระหว่างประเทศ และการพัฒนาผู้นำให้ประสบผลสำเร็จ” พร้อมแนะวิธีการทำงานและการดำเนินชีวิตให้กับหนุ่มสาวซีพีรุ่นใหม่กว่า 30 คนจากหลายธุรกิจ เพื่อเป็นแนวทางในการนำข้อคิดไปสร้างสรรค์และพัฒนาให้กับธุรกิจของตนเองอย่างชาญฉลาด ณ อาคาร AIA Capital Center ชั้น 18

คุณสุเมธ กล่าวว่า เกือบ 40 ปีที่ได้เข้ามาทำงานในเครือซีพี แรกเริ่มจากการทำงานที่ บริษัท กรุงเทพโปรดิวซ์ ซึ่งเป็นการทำงานที่เปิดโลกทัศน์ด้านเศรษฐกิจ และเข้าใจวงจรการเกษตรในหลายๆ ภาคส่วนของประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยจุดเปลี่ยนในการเริ่มเข้ามาทำธุรกิจด้านการค้าระหว่างประเทศ คือ ช่วงที่ได้รับโอกาสไปพัฒนาและปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานอาหารสัตว์ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการทำการค้าระหว่างประเทศ และได้ขยายธุรกิจ เติบโตอย่างต่อเนื่องไปสู่ประเทศกัมพูชา พม่า และอินเดีย ก่อให้เกิด บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด เพื่อดูแลเรื่องธุรกิจข้าวและอาหารอย่างเต็มตัว

นอกจากนี้ คุณสุเมธ ได้แชร์แนวคิดการบริหารงานเพื่อพัฒนาการความเป็นผู้นำ สิ่งสำคัญคือ การเรียนรู้ การให้โอกาส และต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เพื่อสร้างประสบการณ์ สร้างการเรียนรู้ให้กับคนทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ในยุคโลกาภิวัฒน์ โดยเน้นให้ความสำคัญกับบุคลากรภายในองค์กร เน้นการ “สร้างคน” เพื่อเป็นกำลังหลักในการสร้างธุรกิจ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในการเสริมกำลังเครือซีพีให้มีศักยภาพในเวทีระดับโลก

คุณสุเมธ ได้เล่าถึงความภาคภูมิใจที่ได้แง่คิดการทำงานจาก ท่านประธานอาวุโสและผู้บริหารระดับสูงหลายๆท่าน ถึงเรื่องของการนึกถึงประโยชน์ส่วนร่วมเป็นอันดับแรก การเป็นผู้นำจะต้องเป็นผู้ฟังที่ดี และให้เกียรติผู้อื่นเสมอ รวมทั้งการหาจุดแข็งของผู้อื่นเพื่อผลักดันสู่ความสำเร็จ โดยยึดตามหลัก 3 ประโยชน์และ 6 ค่านิยมของเครือซีพีเป็นหลัก รวมทั้งกำไรที่ได้มาจะต้องมาจากความสุจริต ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น และทิ้งท้ายข้อคิดด้วยการรู้จักให้อภัยและการสร้างความสมดุลในการทำงานรวมทั้งการดำเนินชีวิตให้มีความสุข

ติดตามรายละเอียดกิจกรรม ‘Roundtable ล้อมวงความคิด ใกล้ชิดผู้นำ’ ครั้งต่อไปได้ที่ Facebook : we are cp
และสามารถติดตามเทปบันทึกการสนทนาฉบับเต็มได้ที่คอลัมน์ cp-roundtable ใน เว็บไซด์ wearecp >> https://www.wearecp.com/category/vdo-zone/cp-roundtable/

 

Cr : Pr CPG
ภาพ : สำนักโสตทัศน์เครือเจริญโภคภัณฑ์