คณะทำงานป้องกันและเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ประชุมTeleconferenceผ่าน group lineเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและผลักดันการใช้มาตรการฯของเครือซีพีพร้อมเตรียมเปิดเว็บเพจสำหรับพนง.ซีพี

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาคณะทำงานป้องกันและเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ซึ่งมีตัวแทนจากฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฝ่ายอาคาร ฝ่ายธุรการจากกลุ่มธุรกิจต่างๆมีการประชุมโดยใช้ Teleconference ผ่าน group line เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและผลักดันการใช้มาตรการฯ ของเครือซีพีฉบับที่ 4 ซึ่งได้ประกาศให้ทราบเมื่อเร็วๆนี้ รวมทั้งมาตรการและข้อแนะนำเกี่ยวกับสุขอนามัย เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ยังไม่คลี่คลาย มีการขยายการระบาดออกไปในวงกว้างทั่วโลก มีประเทศที่มีความเสี่ยงหลายประเทศ

คุณปรีชา ธนสุกาญจน์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สำนักทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ มีความห่วงใยในสุขภาพของพนักงานและครอบครัวพนักงานจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) และได้มอบหมายให้ ดร.นริศ ธรรมเกื้อกูล ประธานผู้บริหาร ทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์ และคุณนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร ตั้งคณะทำงานเพื่อเฝ้าติดตามการระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) และพิจารณาออกมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังไวรัสดังกล่าวเพื่อให้พนักงานรวมทั้งครอบครัวมีความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาเครือฯ ได้มีประกาศมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา (โควิด-19) จนถึงฉบับที่ 4 ซึ่งครอบคลุมถึงการป้องกันดูแลตัวพนักงาน การงด หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศหรือเขตปกครองที่มีการระบาดของไวรัสนี้ กรณีมีการเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงพนักงานจะต้องปฏิบัติตัวในการกักตัวเอง 14 วันอย่างถูกต้องเพื่อติดตามอาการ การไปพบแพทย์เมื่อมีอาการ การใส่หน้ากากอนามัย การเดินทางไปตรวจรักษา การหลีกเลี่ยงการเข้าไปในแหล่งชุมชน ในที่สาธารณะ การแยกห้องน้ำ ห้องนอน การดูแลเสื้อผ้า เป็นต้น

เรื่องการนัดหมายบุคคลภายนอกมาประชุมในอาคารสำนักงานขอให้งดการประชุมกับบุคคลภายนอก หากจำเป็นให้ใช้การประชุมในรูปแบบที่ไม่ต้องพบกันโดยตรงหรือหากจำเป็นต้องประชุมต้องจัดที่ประชุมที่ปลอดภัย การงดให้บุคคลภายนอกเยี่ยมชมกิจการ กรณีของอุณหภูมิร่างกายมาตรฐานจะต้องไม่เกิน 37.5 กรณีที่มีลูกจ้างผู้รับเหมาเข้ามาในอาคารสำนักงานต้องปฏิบัติตามมาตรการของบริษัท หน่วยงานต่างๆต้องคอยอัพเดทข้อมูลการปฏิบัติงาน

รวมทั้งการปฏิบัติกรณีพบพนักงานมีอาการเข้าข่ายติดไวรัสฯ การตรวจสุขภาพพนักงานรอบข้าง การส่งตัวพนักงานไปดำเนินการตรวจกับโรงพยาบาล ตลอดจนความระมัดระวังในการสื่อสาร เผยแพร่ข้อมูลข่าวที่ถูกต้อง การตรวจสอบข้อมูลจากทางราชการและบริษัท

ในการประชุม นายแพทย์รุจาพงษ์ สุขบท หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการแพทย์ จากบริษัท ซีพี เมดิคัล เซ็นเตอร์ จำกัด แจ้งว่าเร็วๆนี้จะมีการทำเว็บเพจสำหรับพนักงานซีพีเพื่อให้พนักงานเครือฯมีข่าวสาร ข้อมูลเดียวกัน ขณะเดียวกันนายแพทย์ยังเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเช่นการหมั่นล้างมือบ่อยๆ การสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่หรือจุดที่มีคนหนาแน่นหรือใช้สิ่งอำนวยความสะดวกร่วมกันเช่น รถสาธารณะ ลิฟท์กรณีมีการเดินทางไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงพนักงานจะต้องปฏิบัติตัวในการกักตัวเอง 14 วันอย่างถูกต้องเพื่อติดตามอาการ การไปพบแพทย์เมื่อมีอาการ การใส่หน้ากากอนามัย การเดินทางไปตรวจรักษา การหลีกเลี่ยงการเข้าไปในแหล่งชุมชน ในที่สาธารณะ การแยกห้องน้ำ ห้องนอน การดูแลเสื้อผ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ นายแพทย์รุจาพงษ์ สุขบท ยังแนะนำให้หมั่นดูแลตนเองแล้ว การดูแลอาคารสถานที่ทำงานหรือจุดที่มีการติดต่อก็มีความจำเป็นที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เช่นลิฟท์ โรงอาหาร ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ราวบันได เป็นต้น

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้กล่าวถึงพนักงานอาจจะไม่ได้อ่านประกาศ มาตรการต่างๆ จึงต้องขอให้ผู้บังคับบัญชาเน้นย้ำให้ความรู้ ความเข้าใจแก่พนักงานอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการที่ออกมา