สหรัฐยกเว้นภาษีนำเข้าโซลาเซลล์ 1 ปีให้ ไทย เวียดนาม กัมพูชา และมาเลเซีย

พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานโซลาร์เซลล์มาแรง แรงจนประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังต้องยกเว้นภาษีนำเข้าให้ โดยเฉพาะชาติในเอเชีย 4 แห่ง นั่นก็คือ ไทย เวียดนาม กัมพูชาและมาเลเซีย

การยกเว้นภาษีนำเข้าพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐอเมริกานี้ จะมีเวลายาวนาน 1 ปี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 4 ประเทศในอาเซียนถูกสอบสวนอย่างหนักเนื่องจากข้อหาให้ทุนจีนสวมสิทธิเป็นผู้ส่งออกโซลาร์เซลล์เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี การสอบสวนดังกล่าวกินเวลายาวนานนับเดือน ซึ่งแถลงการณ์ยกเว้นภาษีดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับสหรัฐฯ ในการจัดหาแหล่งพลังงานโซลาร์เซลล์ได้เพียงพอต่อความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในประเทศที่กำลังยกระดับการผลิตให้เติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังคาดหวังว่าจะช่วยลดภาระในการนำเข้าและส่งออกสินค้าของสหรัฐในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ปี 2021 ไทยส่งมอบโซลาร์เซลล์ให้สหรัฐฯ มูลค่า 1.07 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3.68 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 49.1% ของการส่งออกโซลาร์เซลล์ทั้งหมด สหรัฐฯ คือตลาดส่งออกเบอร์ 1 ของไทย มูลค่าผลิตภัณฑ์ปี 2021 อยู่ที่ 1.3 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ มีบริษัทที่ผลิตโซลาร์เซลล์ในไทย 2 แห่งที่ถูกระบุว่าให้กระทรวงพาณิชย์ทำการสอบสวนเนื่องจากคาดว่าเป็นบริษัทจีนใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อให้ง่ายต่อการส่งออกมายังสหรัฐอเมริกา ขณะที่บริษัทที่ตั้งโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน Shawn Qu มีฐานการผลิตอยู่ที่แคนาดาก็ใช้ผลิตโซลาร์เซลล์เพื่อส่งออกมายังกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2015 แล้ว ขณะที่บริษัท Trina Solar Thailand เปิดโรงงานในจังหวัดระยองตั้งแต่ปี 2016 โรงงานสามารถผลิตแผงโซลาร์ได้ 500-600 เมกะวัตต์ต่อปี โครงการนี้ได้รับทุนอุดหนุนที่กู้มาจากธนาคารไทยพาณิชย์และ China Minsheng Banking Corp จำนวน 143 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 4.9 พันล้านบาท โดยผู้บริหารระดับสูงระบุว่าเป็นการผลิตที่น่าจะส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามข้อริเริ่ม Belt & Road ของรัฐบาลจีน

ที่มา – NikkeiWhite House