ญี่ปุ่นรู้ฝนตกแม่นยำพยากรณ์ล่วงหน้า 6 ชั่วโมง ด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่ล่าสุด

ญี่ปุ่นสร้างระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่ล่าสุดที่สามารถพยากรณ์ฝนฟ้าคะนองล่วงหน้าได้มากถึง 6 ชั่วโมง อย่างแม่นยำ

บริษัท ฟูจิตสึ (Fujitsu) ผู้นำด้านระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากประเทศญี่ปุ่น ได้สร้างระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์แบบใหม่ให้กับสำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA: Japan Meteorological Agency) เพื่อการพยากรณ์อากาศ ซึ่งมีพื้นฐานทางอุปกรณ์เดียวกันกับฟูคากุ (Fukagu) อดีตระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่แรงที่สุดในโลกและรั้งตำแหน่งเบอร์ 2 ในปัจจุบัน

ระบบดังกล่าวจะพัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานเดียวกันกับระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ฟูคากุ ซึ่งใช้ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ที่เรียกว่า ฟูจิตสึ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ไพรม์เอชพีซี เอฟเอกซ์ 1000 (Fujitsu Supercomputer PRIMEHPC FX1000) มีประสิทธิภาพในการคำนวณอยู่ที่ 31.1 เพตะฟล็อบส์ (Petaflops – การประมวลผลตัวเลขที่ความเร็ว 1 พันล้านล้านครั้งต่อวินาที)

การติดตั้งระบบใหม่นี้คาดว่าจะช่วยให้การพยากรณ์อากาศทั้งฝนและพื้นที่เกิดภัยพิบัติได้ล่วงหน้า 6 – 12 ชั่วโมง ซึ่งให้ข้อมูลปริมาณน้ำฝนและพื้นที่ที่ฝนตกอย่างแม่นยำด้วยความเร็วที่มากขึ้น จากเดิมที่หน่วยงาน JMA จะต้องใช้งานระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์ร่วมกันกับหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งทำให้เสียเวลาการทำงานไป

ระบบใหม่นี้ได้ติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ ศูนย์ข้อมูลของฟูจิตสึ (Fujitsu’s data center) ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นสถานที่ซึ่งป้องกันภัยพิบัติหลากหลายประเภทรวมไปถึงน้ำท่วมและแผ่นดินไหวที่เป็นภัยพิบัติหลักของประเทศญี่ปุ่น โดยได้เริ่มนำระบบนี้มาใช้งานตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ในอนาคต ทางบริษัท ฟูจิตสึ มีแผนจะสนับสนุนการสร้างระบบดึงข้อมูลการพยากรณ์อากาศแบบอัตโนมัติ (Automated Meteorological Data Acquisition System: AMDAS) อีกด้วย

ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Fujitsu