The Line กับแนวคิดการสร้างเมือง Zero Carbon ยุคใหม่ของซาอุดิอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบียได้เปิดตัวโครงการเมืองไร้คาร์บอนแห่งใหม่ล่าสุดชื่อว่า The Line” ซึ่งจะเป็นมหานครที่ใช้แนวคิดแบบใหม่ โดยจะมีการสร้างเป็นเส้นตรงยาวกว่าร้อยไมล์ ไม่มีรถยนต์ ไม่มีถนน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์

เมืองแนวคิดใหม่นี้ตามคำแถลงของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดบินซัลมานมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย จะสามารถรองรับประชากรได้หนึ่งล้านคนจากทั่วโลก

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า เมืองใหม่นี้จะมีการพัฒนาเป็นครั้งแรกที่ NEOM โซนธุรกิจพลังงานในทางตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบียที่ถูกสร้างขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเลิกพึ่งพาการส่งออกน้ำมันเป็นหลัก

The Wall Street Journal รายงานในปี 2019 ว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังคิดสร้างสิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดวงจันทร์เทียม ฝนเทียม หุ่นยนต์เช่น รวมถึงแผนการสำหรับสร้างเมืองรองรับมนุษย์ที่ได้รับการแก้ไขยีนด้วยเทคโนโลยีอย่าง CRISPR,

ทุกอย่างใน The Line จะ “เดินจากบ้านไม่เกินห้านาที” บินซัลมาน กล่าว ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการเดินทางในเมืองที่ยาว 100 ไมล์ได้อย่างไร แต่บินซัลมานกล่าวว่า การเดินทางจากปลายด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งจะใช้เวลาเพียง 20 นาที

ต้องขอบคุณ “The Spine” ระบบขนส่งสุดไฮเทคที่เชื่อมต่อโมดูลต่างๆ ของเมืองนี้ ซึ่งรวมถึง “การขนส่งความเร็วสูง” และ “การขนส่งด้วย AI ที่จะเปิดใช้งาน” ตามเอกสารที่เป็นทางการ

“จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาเมืองต่างๆ ถูกสร้างขึ้นเพื่อปกป้องพลเมืองของตน” บินซัลมานกล่าว “หลังการปฏิวัติอุตสาหกรรมเมืองต่างๆให้ความสำคัญกับเครื่องจักร รถยนต์และโรงงานมากกว่าผู้คน”

บินซัลมานยังให้เหตุผลว่าในเมืองที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก ผู้คนต้องเสียเวลาในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยสังเกตว่าภายในปี 2050 แนวโน้มดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า และด้วยการเดินทางผู้คนจำนวนมากขึ้นจะเสียชีวิตจากมลภาวะที่เกิดขึ้น

บินซัลมาน กล่าวอีกว่า การมีทุกอย่างอยู่ห่างออกไปไม่เกิน 5 นาทีจะช่วยลดอุบัติเหตุจราจรร้ายแรงได้เช่นกัน

มีผู้คนมากมายในโลกออนไลน์ สงสัยในความเป็นไปได้ของแผนดังกล่าว บางคนเรียกมันว่าความพยายามที่ว่างเปล่าในการดึงดูดการลงทุนระหว่างประเทศ

“ทุกอย่างเกี่ยวกับ NEOM ดูเหมือนว่ามันเป็นความฝันของเจ้าชายซาอุดีอาระเบียที่ดูหนังไซไฟแล้วพูดว่า ‘มันดูดีเอาเงินไปสร้างมันเลยแสนล้านเหรียญ’ ” Gregg Carlstrom ผู้สื่อข่าว The Economist เขียนในทวีต

แต่ผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนส่วนใหญ่ยังชี้ให้เห็นถึงเรื่องปัญหาสองมาตรฐานที่เกิดขึ้นในประเทศซาอุดิอาระเบีย

“LINE เป็นความพยายามอย่างยิ่งยวดของโมฮัมเหม็ดบินซัลมานในการเปลี่ยนโฉมโครงการ NEOM ที่ล้มเหลวของซาอุดิอาระเบีย” รีเอ็ม อับเดลลาติฟ ผู้สนับสนุนสิทธิสตรีทวีต “หลังจากเผชิญกับความท้าทายจากชนเผ่าในท้องถิ่นและไม่สามารถดึงดูดการลงทุนได้ [โมฮัมเหม็ดบินซัลมาน] ก็ใช้กลอุบายเก่า ๆ อีกครั้งเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เน่าเฟะ”

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่การก่อสร้างจะเริ่มในต้นปี 2021 และคาดว่าจะมีการอัดฉีดเงิน 48,000 ล้านดอลลาร์ให้กับเศรษฐกิจในท้องถิ่นรวมถึงการจ้างงานกว่า 38,000 ตำแหน่ง

 

ที่มา : Blockdit.com