มูฮัมหมัด ยูนุส นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ติวเข้ม 20 เยาวชนคนรุ่นใหม่เครือซีพี ตัวแทนประเทศไทยขึ้นเวที ระดับโลก OYW 2021 แนะยุค New Normal ต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่มุ่งเน้นด้านความยั่งยืน พร้อมปลุกพลังสู่การเป็น “The Change Maker” คิด เปลี่ยน โลก เพื่ออนาคตที่ดี

เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมสร้างสรรค์จุดประกายแนวคิดสร้างพลังผู้นำแห่งอนาคต สร้างความเปลี่ยนแปลงในประเด็นที่เป็นวาระสำคัญของโลกเพื่อนำไปสู่สังคมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ติวเข้ม 20 เยาวชนคนรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ในเครือฯ  จุดประกายความคิด วิสัยทัศน์ สร้างพลังบวก สร้างการเปลี่ยนแปลง กล้าคิด กล้าทำ ให้เป็น “The Change Maker”  เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชน  “The One Young World  SUMMIT 2021” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22–25 กรกฎาคม 2564 ที่เมือง มิวนิก ประเทศเยอรมนี ในรูปแบบ Virtual Online เป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 7-9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับ Yunus Centre ติวเข้มเสริมทักษะเตรียมความพร้อมให้แก่ตัวแทนเยาวชนคนรุ่นใหม่ One Young World 2021 ในโครงการ “ซีพี สานฝัน ปันโอกาสสู่ผู้นำรุ่นใหม่” โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ มูฮัมหมัด ยูนุส (Muhammad Yunus) นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ผู้ริเริ่มแนวคิด Social Business หรือธุรกิจเพื่อสังคม มาจุดประกายสร้างพลังผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่สร้างการเปลี่ยนแปลงในประเด็นปัญหาสำคัญของโลก เพื่อให้ทุกคนบนโลกใบนี้มีความสุขได้ เพราะอนาคตโลกคืออนาคตของเรา ทุกคนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงและร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ของโลกเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความยั่งยืน

ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ มูฮัมหมัด ยูนุส ได้ให้แง่คิดพร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ตัวแทน One Young World ประเทศไทย ผ่านคลิปวิดีโอออนไลน์ โดยกล่าวแสดงความยินดีที่มีโอกาสมาพูดคุยกับผู้นำรุ่นใหม่จากเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการเข้าไปร่วมสร้างพลังและร่วมกันขับเคลื่อนสร้างการเปลี่ยนแปลงบนเวที  One Young World Summit 2021 พร้อมทั้งบอกว่า จากที่ได้พบกับตัวแทนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ เมื่อครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้สนับสนุนหลักในปี 2015  ได้รับรู้พลังของคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นสร้างพลังเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในสังคมโลก

“ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้มาพบกับตัวแทนของเครือเจริญโภคภัณฑ์อีกครั้ง ได้เห็นพลังความตั้งใจของเด็กรุ่นใหม่ ที่จะมาสร้างพลังเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำลายระบบเศรษฐกิจไปทั่วโลกอย่างคาดไม่ถึง และไม่มีใครสามารถตั้งรับกับวิกฤตนี้ได้อย่างทันท่วงที ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่พวกเราทุกคนควรตระหนักว่าเราจะกลับไปใช้ชีวิต รวมทั้งการทำงานในรูปแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว เราต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตยุคใหม่ และขับเคลื่อนการใช้ชีวิตและการทำงานไปข้างหน้า ด้วยการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่คำนึงถึงประเด็นด้านความยั่งยืนไปพร้อม ๆ กัน” เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าว

ศาสตราจารย์ มูฮัมหมัด ยูนุส กล่าวถึง แนวทางความยั่งยืนที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบัน ว่า “ธุรกิจเพื่อสังคม” (Social Business) เป็นสิ่งที่องค์กรธุรกิจควรให้ความสำคัญ เพราะการดำเนินธุรกิจจะมองเพียงเป้าหมายการทำกำไรสูงสุดไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงการสร้างประโยชน์เพื่อสังคม ตามหลักการ “สามศูนย์” (three zeros) คือ ความยากจนเป็นศูนย์ (Zero Poverty) อัตราการว่างงานเป็นศูนย์ (Zero Unemployment)   และการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Net Carbon Emission)

“ธุรกิจเพื่อสังคมจะมีความแตกต่างจากธุรกิจปกติที่มุ่งแสวงหากำไรสูงสุดและไม่ใช่องค์กรที่ไม่แสวงหากำไรที่อยู่ได้ด้วยเงินบริจาคหรือเป็นองค์กรการกุศล แต่ธุรกิจเพื่อสังคม เป็นการนำความรู้ประสบการณ์ขององค์กรจากการประกอบธุรกิจมาช่วยแก้ไขปัญหาสังคมด้วยวิถีทางที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้”ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนุส กล่าว

ดังนั้นเป้าหมายของธุรกิจเพื่อสังคม จึงไม่ใช่แค่การผสมผสานแนวคิดการทำธุรกิจ ร่วมกับการทำงานแก้ปัญหาสังคมเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ผู้นำความคิด องค์กรธุรกิจ ภาครัฐ ภาคประชาสังคมต้องเห็นว่า Social Business จะเป็นคำตอบของโลกที่เต็มไปด้วยปัญหามากมาย  และต้องคิดว่าจะทำอย่างไรในการดำเนินธุรกิจให้มีกำไรอยู่รอด มั่นคง และสามารถนำผลกำไรไปช่วยจัดการแก้ปัญหาของสังคม ชุมชนในเวลาเดียวกัน

กิจกรรมดังกล่าว ยังได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ผู้มากความรู้และประสบการณ์ อาทิ Ms.Lamiya Morshed ผู้อำนวยการสถาบัน Yunus Centre และเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาบนเวที One Young World summit ในครั้งนี้ และ ผู้แทนจากสำนักงานใหญ่ของ One Young World มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ครอบคลุม 6 ประเด็นที่เป็นปัญหาระดับโลก ได้แก่ 1. วิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อน (Climate Crisis) 2. การศึกษา (Education)  3. สิทธิและเสรีภาพ (Rights & Freedom) 4. แก้ปัญหาความขัดแย้ง (Conflict Resolution) 5. การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ (Future Economies) 6. บทเรียนจากโรคระบาด (Lessons from The Pandemic)

นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณสมเจตนา ภาสกานนท์ ผู้อำนวยการด้านพัฒนาความยั่งยืน สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร   ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับ ยุทธศาสตร์ความยั่งยืน ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่สะท้อนความร่วมมือทั้งภาคธุรกิจ ภาควิชาการและภาคประชาชน ในการหาแนวทางการแก้ปัญหาในมิติด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายใต้กรอบขององค์การสหประชาชาติ ในรูปแบบออนไลน์

การประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่  “The One Young World  SUMMIT 2021” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22–25 กรกฎาคม 2564 ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี  โดยจัดประชุมในรูปแบบ Virtual Online เป็นครั้งแรก คาดว่าจะมีผู้นำเยาวชนรุ่นใหม่เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 2,000 คน จาก 190  ประเทศทั่วโลก เพื่อระดมพลังความคิดสร้างสรรค์นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อขับเคลื่อนโลกให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยในการประชุมทุกครั้งจะได้รับเกียรติจากผู้นำระดับโลกและบุคคลที่มีชื่อเสียงในระดับโลกหลากสาขาอาชีพ ที่จะมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำเยาวชนจากทั่วโลกที่พร้อมผนึกกำลังสร้างเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่เพื่อผลักดันให้โลกใบนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

ติดตามและส่งกำลังใจให้ตัวแทนประเทศไทยได้ทาง FB Fanpage : One Young World Thailand by CPG และ Twitter : @pr_CP

#OYW2021

#OYWThailandbyCPG

#Immunityfortheworld