สุขภาพสิ่งแวดล้อม=สุขภาพของมนุษย์ กับ OYW2021: Lesson of Pandemic

คุณวตสิทธิ์ จินตกวี (บุค) / คุณวนิดา ยานะ (ติง) ตัวแทนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้าร่วม OYW2021 ด้วย passion ด้าน lesson of pandemic สะท้อนภาพความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพสิ่งแวดล้อมย้อนกลับมายังสุขภาพของมนุษย์ มาเรียนรู้และรับประสบการณ์จากเวทีระดับโลกไปด้วยกัน!

“OYW เป็นประสบการณ์ที่เปิดโลกมาก ด้วยความสนใจด้านสังคมอยู่แล้ว ก็เลยตัดสินใจสมัครเข้าไป ถือว่าโชคดีมากที่ได้รับเลือกเราเรียนรู้เยอะมาก ไม่ว่าจากวิทยากร speaker คนอื่นๆ ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ทุกคนมีบริบททางสังคมไม่เหมือนกัน มาจากหลายที่รอบโลก แต่ละคนก็มีโครงการ ความสามารถ รวมถึงโปรเจคที่น่าสนใจ” – คุณวนิดา ยานะ

“ผมว่า Healthcare เป็นพื้นฐานของปัญหาสังคมต่างๆ คือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Climate Crisis สภาพแวดล้อมก็ส่งผลกับสุขภาพเรา ผมก็เลยคิดว่า การศึกษา และก็การ Action เรื่องสุขภาพ เรื่อง Healthcare เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว

คุณ Laxman กล่าวว่า Human Health is Planetary Healthสุขภาพของคนและความอยู่รอดขึ้นอยู่กับสุขภาพของสภาวะแวดล้อม ยกตัวอย่างเรื่อง โควิด-19 หรือ PM 2.5 หรือว่าจะเป็นโรคระบาดอย่างเช่น มาลาเรีย ก็ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการที่เราดูแล Environment ของเราไม่ดี มันก็ส่งผลมาที่สุขภาพของคนด้วย เมื่อภาวะโลกร้อน น้ำท่วม เรื่องของพายุ หรืออุตสาหกรรมต่างๆ ล้วนแล้วก็เป็นเหมือนกับอาหารให้กับโรค หรือสุขภาพของมนุษย์ นั่นเอง คุณ Laxman ก็แนะนำว่า เราควรแก้ปัญหาแบบ Proactive คือป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นตั้งแต่แรก ไม่ใช่แบบ Reactive ก็คือปล่อยให้เกิดขึ้นแล้วค่อยมาแก้ปัญหาภายหลัง” – คุณวตสิทธิ์ จินตกวี

ขอบคุณซีพี และคุณศุภชัยมากนะคะที่ได้ให้โอกาสครั้งนี้ ได้ไป OYW ได้เรียนรู้เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นจากวิทยากร speaker คนอื่นและรวมถึงผู้เข้าร่วมคนอื่นจากทั่วโลกด้วย เป็นโอกาสที่ดีมาก และเรารู้สึกชื่นชมในบริษัท ที่ยืนหยัดในความเชื่อมั่นของตัวเองที่จะทำดีคืนไปสู่สังคม และมีความมุ่งมั่นในด้าน Sustainability จริงๆ