สิทธิและความเท่าเทียม มาตรฐานที่ทุกคนควรได้รับเหมือนกัน

คุณพฤฒาพร ใหญ่อรุณ (แพทริเซีย) และ คุณภารวี นิ่มน้อย (จีโน่) ตัวแทนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้าร่วม OYW2021 ด้วยความสนใจเรื่อง Right & Freedom กับแรงบันดาลใจในการสร้างความเท่าเทียมทุกมิติ

“การไป OYW ครั้งนี้ เราได้เรียนรู้ของคำสามคำเป็นหลัก คำแรกคือ Space หรือ พื้นที่ อยู่ในพื้นที่ที่เรา สามารถพูดแล้วก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ไอเดีย หรือ solution กับการแก้ไขปัญหาที่เกิดบนโลกนี้ กับเพื่อนที่มาจากทั่วโลก ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันในการอยากจะแก้ปัญหา

คำที่สองที่ได้เรียนรู้คือคำว่า time หรือ เวลา ทุกเวลาที่ผ่านไป มีค่าใช้จ่าย คนที่ต้องแลกกับเวลาต้องนั้น ทำให้เราเห็นความสำคัญเลยว่า ปัญหาหลายๆ เรื่อง เป็นปัญหาที่รอไม่ได้ ต้องการได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

คำที่สาม คือคำว่า hope ในสถานการณ์ที่ทุกอย่างก็ดูว่าอะไรก็เป็นไปไม่ได้ มันดูยากไปหมด อย่างที่อดีตประธานาธิบดี แมรี่ โรดิสัน พูดว่า hope คือ สิ่งสำคัญ และจำเป็นในช่วงเวลานี้เป็นอย่างมาก hope มันจะมีความหมายก็ต่อเมื่อเรา put meaning แล้วก็ put action มันลงไป

สิ่งที่ plan จะทำต่อไปก็คือ อยากจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไข policy ให้รองรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปข้างหหน้า ยอมรับความหลากหลายที่มากขึ้น ในอนาคตจะสามารถสร้างงาน สร้างโอกาส และความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นได้” – คุณภารวี นิ่มน้อย

“พอได้ไปฟัง delegates เค้าพูด เหมือนเราได้ explore โลก ว่าแต่ละประเทศเค้าก็จะมี core ปัญหาที่มันไม่เหมือนกันและมันทำให้แพทรู้สึก inspired ว่าเราอยากจะกลับมาทำอะไรที่มันใหญ่มากขึ้น” – คุณพฤฒาพร ใหญ่อรุณ