เวที One Young World Summit 2021  มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาความรุนแรงด้วยสันติวิธี

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการ  One Young World Summit 2021 ท่ามกลางความสนใจของผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการประชุมประจำปีนี้ เยาวชนมากมายได้แสดงวิสัยทัศน์และพลังที่เปี่ยมล้นในการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ประเด็นปัญหาสำคัญระดับโลกอีกประเด็นหนึ่งที่ถูกนำมาพูดถึงก็คือ เรื่อง การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ในประเด็รเมื่อระบอบอำนาจนิยมกำลังเติบโต เราจะขจัดความตึงเครียดได้อย่างไร? (Authoritarianism Is On The Rise; How Can We De-Escalate Tensions?) ในเวทีนี้มีวิทยากรคนสำคัญอย่าง สเวียตลานา ซิคานูสกายา นักการเมืองของเบลารุส เธอกล่าวถึงประสบการณ์กับความกล้าของเธอที่จะลุกขึ้นมาต่อต้านความรุนแรงด้วยสันติวิธี เธอกล่าวว่า “คุณไม่สามารถต่อสู้กับความรุนแรงด้วยความรุนแรงได้ คุณสามารถโต้กลับได้ด้วยเพียงความสันติ”

บนเวทียังมีตัวแทนเยาวชนจากนิวซีแลนด์อย่าง เรซ การ์ดี เธอเป็นทั้งนักกฎหมายระหว่างประเทศและนักสิทธิมนุษยชนที่เกิดในแคมป์ผู้ลี้ภัยในปากีสถาน เธอถูกปฏิเสธเรื่องการศึกษา เพราะสถานะในการเป็นผู้ลี้ภัยของเธอ ในวันนี้เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เธอกล่าวบนเวทีว่า “หากผู้พลัดถิ่นได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น พวกเขาสามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อสร้างสันติภาพในประเทศของตน”

“If displaced people receive higher education, they can develop necessary skills to contribute to building peace in their nations.”

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากโคโซโวอย่าง มาริโกน่า ชาบู กรรมการบริหารโครงการ Youth Initiative for Human Rights ที่กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อส่งเสริมสันติภาพระหว่าชุมชนชาวอัลเบเนียและเซอร์เบียที่อาศัยอยู่ในโคโซโวที่ยังคงมีการแบ่งแยกกันในปัจจุบัน เธอกล่าวว่า “เรากำลังร่วมกันลบล้างตำนานและต่อต้านการเล่าเรื่องเกี่ยวกับสงครามผ่านเอกสารและอนุสรณ์สถานต่าง ๆ”

การประชุมในหัวข้อการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งยังมีตัวแทนเยาวชนจากอีกหลายประเทศที่ร่วมพูดในเวที อาทิ ตัวแทนจากไลบีเรีย อัฟกานิสถาน  และซีเรีย เป็นต้น