พีไอเอ็ม ปลื้ม! เป็นที่ 1 มหาวิทยาลัยเอกชน นักศึกษาชำระเงินคืน กยศ. ดีสุดของประเทศ

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) คว้าที่ 1 มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งเดียว ที่ติดการจัดอันดับข้อมูลสถานศึกษาที่มีอัตราการชำระเงินคืน กยศ. ดีที่สุด 25 อันดับแรกของประเทศ โดยการจัดอันดับของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ปีงบประมาณ 2565  นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของการมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐและเอกชน  สถาบันฯ ในฐานะของสถาบันอุดมศึกษาที่มีการส่งมอบโอกาสทางการศึกษา ด้วยทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างบุคคลคุณภาพ รวมถึงการส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมจากกิจกรรมต่างๆ สม่ำเสมอ และ กยศ. เป็นกองทุนจากกลไกภาครัฐที่ช่วยเติมเต็มให้เยาวชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง สร้างอนาคตที่ดีอย่างเท่าเทียม เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติโดยรวม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เลิศชัย สุธรรมานนท์ รองอธิการบดี ฝ่ายวางแผนและพัฒนา พีไอเอ็มกล่าวว่า สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในรูปแบบมหาวิทยาลัยแห่งองค์กรธุรกิจ (Corporate University) นำเสนอรูปแบบการศึกษาใกล้ชิดกับภาคธุรกิจ  มุ่งสร้างมืออาชีพด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง มีการผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ทฤษฎีควบคู่การปฏิบัติงานจริง (Workbased Education) จึงสามารถบ่มเพาะให้ผู้เรียนมีศักยภาพทั้งทักษะด้านอาชีพ (Professional skills) ทักษะด้านสังคม (Social Skills) และทักษะด้านการดำเนินชีวิต (Life Skills) สู่การเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพพร้อมทำงานได้ทันที (Ready to Work)  โดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มีส่วนสำคัญในการเสริมโอกาสทางการศึกษาสู่เยาวชนเพิ่มขึ้น จากการสนับสนุนค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา และค่าครองชีพ เพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคงอย่างยั่งยืน รวมถึงสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว  ประกอบกับบัณฑิตพีไอเอ็ม มีอัตราการได้งานทำหลังจบการศึกษาสูงถึงกว่า 98% ส่งผลให้มีความพร้อมในการชำระหนี้คืนกลับมาหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักศึกษารุ่นถัดไปได้

อาจารย์จันทิมา สุรรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักกิจการนักศึกษา พีไอเอ็ม เผยว่า พีไอเอ็มให้ความสำคัญกับนักศึกษาด้านการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม การใช้เงินกู้ยืมอย่างรู้คุณค่า ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน มีความตระหนักถึงหน้าที่ของผู้กู้ยืมที่ต้องชำระคืนเงินกู้ยืมเมื่อจบการศึกษา เพื่อส่งต่อโอกาสให้กับผู้กู้ยืม กยศ. ในรุ่นต่อๆ ไป การนี้นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ศิษย์เก่าได้สร้างชื่อเสียงให้กับสถาบัน ขอขอบคุณนักศึกษาศิษย์เก่ารุ่นพี่ที่จบการศึกษาไปแล้ว ศิษย์ปัจจุบัน และนักศึกษาน้องใหม่ ที่ได้มีส่วนร่วมในความภาคภูมิใจในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังสร้างการมีส่วนร่วมสร้างประโยชน์แก่สังคมให้เกิดความยั่งยืนทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง อันนำมาสู่การสร้างคุณค่าให้กับตนเองก่อเกิดเป็นความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมส่งต่อโครงการหรือกิจกรรมจิตสาธารณะจากรุ่นสู่รุ่น เช่น โครงการโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเป็นผู้ให้และเป็นผู้ที่ส่งต่อโอกาสให้กับน้องๆ นักเรียนจากโรงเรียนเก่าของตนที่ยังขาดโอกาสในฐานะของผู้ที่เคยได้รับโอกาสนั้นๆ โครงการมหัศจรรย์การออมร่วมส่งเสริมเสริมรณรงค์การออมเงิน การวางแผนทางการเงินร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ กยศ.และกองทุนการออมแห่งชาติ กิจกรรมด้านวินัยนักศึกษา กิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ  โครงการจิตอาสาทำยางยืดออกกำลังกาย สำหรับผู้สูงอายุในชุมชนปากเกร็ด  โครงการ “ปันถุงผ้า ใส่ยาใส่ใจ” กิจกรรมซ่อมบำรุงกายอุปกรณ์ “แบ่งยิ้ม ปันสุข เพื่อผู้พิการ” โครงการคัดแยกขยะจากต้นทางสู่ปลายทางให้เป็นศูนย์ โครงการแยกขวดช่วยหมอ เป็นต้น  ซึ่งสามารถหล่อหลอมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ และเห็นคุณค่าในการทำประโยชน์เพื่อสังคม

ในปี 2564 ที่ผ่านมา พีไอเอ็มได้รับรางวัลอันดับที่ 1 สถานศึกษาต้นแบบกลุ่มภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ต้นแบบที่ดีของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ในงานคัดเลือกรางวัลกิจกรรมเชิดชูคนดี กยศ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เพื่อสรรหาผู้ที่เป็นต้นแบบที่ดี (Role Model) ให้แก่นักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่า กยศ. และสถานศึกษา โดยรางวัลดังกล่าวเกิดจากการสนับสนุนและเข้าร่วมดำเนินงานของกองทุนฯ ส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎระเบียบตามที่กองทุนฯ กำหนด รวมถึงปลูกฝังให้นักศึกษาผู้กู้ยืมเงินทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่สังคมอันเป็นที่ประจักษ์อย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมหรือโครงการที่ดำเนินการ สามารถนำนวัตกรรม ศักยภาพ และจุดเด่นในด้านที่นักศึกษาได้ศึกษานำมาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมจิตสาธารณะ สามารถเป็นต้นแบบให้กับบุคคลและองค์กรอื่นๆ ได้ ซึ่งเป็นความน่ายินดีและความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการร่วมสร้างประโยชน์แก่สังคม ทั้งนี้พีไอเอ็มพร้อมมุ่งมั่นดำเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับกองทุน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเป็นคนเก่งและคนดี

ที่มา : ข้อมูลการจัดอันดับโดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)  https://www.studentloan.or.th/th/news/1663925093