‘พอใจวันเดียว’ สานต่อแนวคิดประธานอาวุโส ยอมรับการเปลี่ยนแปลง พร้อมพัฒนาประสิทธิภาพงานอย่างยั่งยืน สะท้อนคุณค่าและความสุขของพนักงาน

CPLI ร่วมกับ สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดงานเสวนา “ไขความลับ – จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง กับโครงการพอใจวันเดียว” โดยมี คุณเจริญ แก้วสุกใส รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีแรม จำกัด คุณคั่งหยินผิง Director of Enterprise Management Office of Northern Area, Senior Vice President Northern Area คุณสมใจ สุริยาสิน ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายบริหารโครงการปรับเปลี่ยนร้านค้าโชห่วย บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด และคุณเมธี สมพลกรัง วิศวกรชำแหละไก่อัตโนมัติ บมจ. ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารและนวัตกรของกลุ่มธุรกิจในเครือซีพี ทั้งไทยและต่างประเทศ ผ่านระบบออนไลน์พนักงานจากนานาประเทศเข้าร่วมกว่า 500 คน อาทิ ไทย จีน อินเดีย เวียดนาม เมียนมาร์​ บังกลาเทศ เป็นต้น

คุณเจริญ แก้วสุกใส รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีแรม เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ ‘พอใจวันเดียว’ ว่า โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์​ ให้พอใจกับความสำเร็จที่ได้รับเพียงวันเดียว ไม่หลงระเริงกับความสำเร็จเก่า ๆ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เตรียมตัวให้พร้อมที่จะรับมือกับสิ่งใหม่ที่กำลังเข้ามา จากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงที่มีค่านิยม 6 ประการเป็นหลักสำคัญ กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรและนโยบายที่ทุกคนพึงปฏิบัติ นำไปสู่การพัฒนาตนเองและวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

คุณคั่งหยินผิง Director of Enterprise Management Office of Northern Area, Senior Vice President Northern Area จากประเทศจีน กล่าวว่า นวัตกรรมและความทุ่มเท ทำให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข ในกลุ่มธุรกิจเขตภาคเหนือของซีพีประเทศจีนมีการผลักดันให้พนักงานมีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรม โดยกำหนดให้มีการรายงาน 6 ส่วน ต่อคณะกรรมการเพื่อให้คะแนนวัดผลในแต่ละส่วน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อยอดไปเป็นนวัตกรรม ทุกบริษัทสามารถแบ่งปันกิจกรรมพอใจวันเดียวบนแพลทฟอร์ม และทุกไตรมาส จะมีกิจกรรมอบรางวัลให้แต่ละภูมิภาคและนวัตกรที่มีความโดดเด่นอีกด้วย ล่าสุดกลุ่มธุรกิจเขตภาคเหนือ ประเทศจีนมีผลงานพอใจวันเดียวแล้วกว่า 3,300 ผลงาน

ขณะที่ คุณสมใจ สุริยาสิน ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายบริหารโครงการปรับเปลี่ยนร้านค้าโชห่วย บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด ให้เทคนิคการนำค่านิยม 6 ประการไปประยุกต์ใช้ให้เป็นรูปธรรม เริ่มต้นจากการสื่อสารให้พนักงานรับรู้และเข้าใจว่าค่านิยมเหล่านี้มีประโยชน์อย่างไรต่อพนักงาน มีเวทีแบ่งปันกิจกรรมดี ๆ ที่พนักงานทำ เพื่อสะท้อนคุณค่าผลงานและตัวพนักงานเอง ทั้งนี้ผู้บริหารทุกระดับต้องให้ความร่วมมือในการสื่อสารกับพนักงาน สร้างตัวชี้วัดองค์กรแห่งนวัตกรรม ทั้งด้านการเงินและด้านความสุขของพนักงาน รวมถึงสร้างเครือข่ายในการสื่อสารกับพนักงานทุกแผนกอย่างทั่วถึงทั้งองค์กร

คุณเมธี สมพลกรัง วิศวกรชำแหละไก่อัตโนมัติ บมจ. ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) เสริมว่า ผู้นำทุกส่วนงานที่ใกล้ชิดกับพนักงานระดับปฏิบัติการมีความสำคัญ ควรทำความเข้าใจและเป็นตัวอย่างให้กับพนักงานได้เห็นภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะพนักงานบางส่วนงานอาจจะไม่สามารถประยุกต์ใช้กับหน้างานจริงได้ เมื่อพนักงานสามารถปฏิบัติได้จริง ต้องมีเวทีให้แสดงออก เริ่มต้นจากภายในทีม ขยายไปสู่ระดับองค์กร พร้อมทั้งมีการถ่ายทอดองค์กรความรู้ตามลำดับ

ค่านิยมองค์กร 6 ประการ ได้แก่ หลัก 3 ประโยชน์​ เร็วและมีคุณภาพ ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ซื่อสัตย์และมีคุณธรรม ผนวกกับแนวคิด พอใจวันเดียว เป็นแนวทางปฏิบัติแก่พนักงานเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลงานจะเกิดประสิทธิผลชัดเจนได้อย่าลืมที่จะผนึกกำลัง (Cross Functional) และให้เครดิตกับทีมที่ร่วมพัฒนา แก้ไข ปรับปรุงมาด้วยกันตลอดการดำเนินงาน