ไทยนิยมใช้ QR Code ติดอันดับ 5 ของโลก รับกระแส Cashless Society

ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

QR Code เริ่มถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทย เพราะวัตถุประสงค์เพื่อการชำระเงิน และเป้าหมายในการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)

โดยเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2560 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรระดับโลก 5 แห่ง ได้แก่ American Express, JCB, Mastercard, VISA และ UnionPay

และผู้ให้บริการทางการเงินในไทย ได้แก่ สมาคมธนาคารไทย, สภาสถาบันการเงินของรัฐ, สมาคมธนาคารนานาชาติ, สมาคมการค้าผู้ให้บริการชําระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไทย, สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, บริษัท National ITMX จํากัด และบริษัท Thai Payment Network จํากัด

ร่วมมือกันใช้ QR Code เพื่อการชําระเงิน โดยมีการตกลงใช้มาตรฐานเดียวกันในการให้บริการ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการมี QR Code หลายอัน ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยาก

และเอื้อให้ผู้บริโภคกับร้านค้า สามารถรับ-จ่ายเงินในรูปแบบ QR Code Payment ผ่านบัตรเครดิต, บัตรเดบิต, บัญชีเงินฝากธนาคาร หรือ บริการของกลุ่มที่ไม่ใช่ธนาคาร ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ได้เต็มรูปแบบ

คนไทยใช้ QR Code ติดทอป 5 โลก

ด้านภาพรวมการใช้ QR Code ของคนไทย ทั้งเพื่อรับข้อมูลข่าวสาร, ยืนยันตัวตน และชำระเงิน ผลสำรวจล่าสุดจาก We Are Social บริษัทเอเจนซีโฆษณาจากสหราชอาณาจักร ที่ได้เผยแพร่รายงาน Digital 2023 Global Overview Report พบว่า ปี 2023 คนไทย มีพฤติกรรมการใช้ QR Code มากสุดอันดับ 5 จาก 50 ประเทศทั่วโลก ที่ปรากฏอยู่ในรายงานจัดอันดับเลยทีเดียว

มากสุดอันดับ 5 จาก 50 ประเทศทั่วโลก ที่ปรากฏอยู่ในรายงานจัดอันดับเลยทีเดียว

คนไทยใช้ QR Code สแกนเพลิน ติดทอป 5 โลก 

ปี 2023

ประเทศผู้ใช้ % ประชากรที่ใช้ QR Code ต่อประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต
1.ฮ่องกง 59.1%
2.ไต้หวัน 56.1%
3.จีน 55.6%
4.สวิตเซอร์แลนด์ 54.1%
5.ไทย 54.1%
* เก็บข้อมูลการสแกน QR Code ทั้งรับข่าวสาร-ยืนยันตัวตน-จ่ายเงิน
ที่มา: We Are Social

 

อ่าน: QR Code นวัตกรรมเปลี่ยนเทคโนโลยีอ่านข้อมูล จากนายช่างโตโยต้า ที่ประดิษฐ์ให้โลกใช้กันฟรี ๆ

ที่มา  Marketeer