ซีพีออลล์ให้โอกาสนักเรียนบกพร่องการได้ยินเปิดร้านกาแฟสร้างอาชีพ สาขาโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี

หากแวะเวียนมาที่ย่านบางบัวทอง ถนนบางกรวย-ไทรน้อย จะมีโอกาสได้พบร้านกาแฟร้านหนึ่งที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี นี่คือร้านกาแฟสร้างอาชีพ ที่ความพิเศษไม่ใช่เพียงแค่การตั้งอยู่ภายในบริเวณโรงเรียนเท่านั้น แต่เป็นการที่บาริสต้า และผู้บริการทั้งหลาย คือนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งล้วนได้รับการฝึกฝนการชงและบริการมาโดยเฉพาะ บางคนอาจกำลังคิดว่า การบกพร่องทางการได้ยินคงไปกันไม่ได้กับงานบริการ แต่หากได้แวะมาเยือนสักครั้ง คุณจะรู้ว่า ‘เสียง’ ไม่ใช่อุปสรรคของการสื่อสาร และหัวใจบริการของพวกเขาก็พร้อมเสิร์ฟเครื่องดื่มแก้วธรรมดาที่พิเศษขึ้น wearecp.com ชวนชาวซีพีไปสัมผัสสิ่งที่น้องทำกันค่ะ

หลบร้อนในร้านกาแฟที่สื่อด้วยภาษามือ
จริงๆ แล้ว โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี อยู่ในย่านชุมชนและใกล้เคียงกับจุดเช็กอินอีกหลายแห่งในย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สถานที่น่าสนใจที่หลายคนอาจเคยมาเยือนบ้างแล้วอาทิ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ ที่หลายคนประทับใจในสถาปัตยกรรม ซึ่งคนส่วนใหญ่เมื่อฝ่าไอร้อนมาถึงที่นี่ ก็ต้องมองหาคาเฟ่เย็นๆ กับเครื่องดื่มแก้วโปรดสักแก้ว ร้านกาแฟสร้างอาชีพ สาขาโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี จึงนับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะตั้งอยู่ริมถนน ไม่ต้องขับรถซอกซอยให้เสียเวลา ยิ่งหากเป็นคอกาแฟด้วยแล้ว เจ้านี้เขาขึ้นชื่อเรื่องกาแฟที่เข้มข้นหอมละมุน ส่วนเครื่องดื่มอื่นๆ ก็มีหลากหลายให้เลือกจิบคลายร้อนก่อนกลับออกไปสู้แดด

อย่างที่ได้เกริ่นเอาไว้ว่าร้านนี้บริการโดยนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน คนส่วนใหญ่อาจกำลังคิดว่าการสื่อสารต้องเป็นเรื่องยากแน่ๆ แต่ความจริงแล้วการสร้างความเข้าใจระหว่างกันไม่ใช่เรื่องยากเลย ต่อให้เราไม่ทราบวิธีการสื่อสารด้วย ‘ภาษามือ’ ที่ถูกต้อง ก็ยังมีตัวช่วยอีกมากมายที่ช่วยสร้างความเข้าใจระหว่างกัน อย่างการสั่งเครื่องดื่มก็มีป้ายสัญลักษณ์ หรือภาพ คอยกำกับ แต่ถ้าอยากสั่งแบบน่ารักๆ พร้อมฝึกการสื่อสารด้วยภาษามือไปในตัว ทางร้านก็มีกิมมิก (Gimmick) เป็นป้ายบอกท่าทางของภาษามือเอาไว้ให้ลูกค้าลองฝึกและสั่งได้ด้วยตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นความน่ารักอย่างหนึ่ง ส่วนใครรีบร้อน ‘นิ้วชี้’ และ ‘รอยยิ้ม’ ก็ยังเป็นประโยชน์เสมอ

น้องโอโม่ – ณัฐกิตติ์ พรมชาติ บาริสต้าหนุ่มน้อยภายใต้ภาพลักษณ์นักเรียนของร้านกาแฟแห่งนี้ บอกว่าการได้ฝึกทำงานบริการในร้านกาแฟนับเป็นเรื่องสนุกและท้าทาย สำหรับเด็กๆ ที่นี่ พวกเขาบอกว่าการสื่อสาร กับคนทั่วไปไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากมีทั้งภาษามือและการเขียนที่ทำให้เข้าใจกันง่ายขึ้น ขณะเดียวกันการเป็นส่วนหนึ่ง ในร้านกาแฟแห่งนี้ก็ยังถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้ฝึกทักษะด้านอาชีพที่อาจต่อยอดไปสู่อนาคตได้ด้วย

น้องเบญ – เบญจวรรณ สืบอินทร์ สาวน้อยอีกคน บอกว่าประสบการณ์การทำงานในร้านกาแฟก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่า นอกจากจะได้สื่อสารกับคนทั่วไปแล้ว ก็ไม่แน่ว่าอาจเป็นบันไดให้เธอได้ทำงานด้านการบริการ หรือเป็นเจ้าของร้านกาแฟของตัวเองในอนาคตด้วยก็เป็นไปได้

ร้านกาแฟเพื่อการเรียนรู้สร้างอาชีพที่ยั่งยืน
อาจารย์บุศดี คุ้มบล ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นผู้จัดการและที่ปรึกษา โครงการร้านกาแฟสร้างอาชีพแห่งนี้บอกว่า การส่งเสริมความรู้ด้านอาชีพแก่นักเรียนซึ่งมีการบกพร่องทางการได้ยินเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญเสมอมา ทั้งนี้เพื่อกล่อมเกลาและฝึกฝนให้นักเรียนในโรงเรียนเห็นคุณค่าจากความสามารถและการใช้เวลาที่เกิดประโยชน์ ขณะเดียวกันยังสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างอาชีพที่ยั่งยืนในอนาคตได้อีกด้วย

โดยร้านกาแฟสร้างอาชีพ สาขาโรงเรียนโสตศึกษาฯ แห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ร่วมกับบริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ ภายใต้โครงการเพื่อพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน หรือ CONNEXT ED จากความมุ่งหวังในการปั้นโมเดลสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้แก่นักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยิน

อาจารย์บุศดี เล่าให้ฟังว่า หากได้คลุกคลีอยู่กับนักเรียนที่บกพร่องทางการได้ยินแล้วจะทราบว่าพวกเขามีศักยภาพและความตั้งใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคนทั่วไปเลย โดยเฉพาะศักยภาพด้านการบริการ ยิ่งเมื่อได้รับการสนับสนุนอย่างดีก็ยังทำให้พวกเขาได้มีโอกาสเรียนรู้ทักษะต่างๆ มากมายที่เป็นประโยชน์ โดยก่อนที่ร้านกาแฟแห่งนี้จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการอย่างที่ได้เห็นในทุกวันนี้

ตัวแทนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และครูที่ทำหน้าที่ล่าม ยังได้เข้ารับการฝึกอบรมจาก ซีพี ออลล์ ร่วมกับซีพี รีเทลลิงค์ ซึ่งให้ความรู้ตั้งแต่กระบวนการคัดสรรวัตถุดิบ การชงเครื่องดื่มให้ได้มาตรฐาน การจัดทำบัญชี การขาย การบริการ พร้อมให้คำปรึกษา และดำเนินการออกแบบ ปรับปรุงต่อเติมอาคาร ที่อยู่ริมรั้วของโรงเรียนจนเกิดเป็นร้านกาแฟสร้างอาชีพขึ้น

หากไม่ได้รับการบอกเล่าเรื่องราว หลายคนที่ผ่านไปผ่านมาก็อาจรู้สึกเพียงแค่ว่า นี่เป็นเพียงร้านกาแฟเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ภายในโรงเรียนซึ่งเปิดบริการสำหรับบุคคลภายนอก แต่หากได้ทราบเบื้องหลังและที่มาที่ไปแล้วก็จะเข้าใจจุดประสงค์และความตั้งใจในการถือกำเนิดพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ขึ้นมา ซึ่งน่าภาคภูมิใจอย่างมาก โดยเฉพาะจากความตั้งใจของผู้ใหญ่ใจดีอย่างซีพี ออลล์ รวมถึงครูและน้องๆ ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

ในยุคที่คาเฟ่และร้านกาแฟรูปแบบต่างๆ ผุดขึ้นมากมาย ร้านกาแฟสร้างอาชีพ สาขาโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี แห่งนี้ จึงเป็นมากกว่าสถานที่บริการเครื่องดื่มดับกระหาย เพราะเป็นที่ที่เปี่ยมไปด้วยอุ่นไอ และหัวใจแห่งการเรียนรู้กันและกันมากมายภายในร้านเล็กๆ ที่มีความหมายในตัวเอง

ซีพี ออลล์ คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน ตามปณิธานขององค์กรคือ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” จึงได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาการศึกษาไทยอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการเท่านั้น ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ในการร่วมมือกันสานต่อโครงการให้คงอยู่ตลอดไป เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย พัฒนาคน เพื่อพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ร้านกาแฟโรงเรียนโสตศึกษานนทบุรีบางกรวย – ไทรน้อยนนทบุรีซีพี ออลล์ร้านกาแฟมวลชนข่าวทั่วไป

“ซีพี ออลล์” มอบร้านกาแฟ ร.ร.โสตศึกษา สร้างอาชีพแก่ผู้บกพร่องการได้ยิน

และเรื่องราวทั้งหมดนี้บอกให้เรารู้ว่าการทำธุรกิจสามารถควบคู่ไปกับงานสังคมได้และสามารถยกระดับงานสังคมให้มีคุณค่ามากขึ้น เป็นตัวอย่างของการทำ Social Enterprise ได้