มูลนิธิฯ สำนักบริหารความยั่งยืน และบริษัทในเครือซีพี จับมือภาครัฐ เตรียมดำเนินโครงการปลูกป่าอมก๋อย “สร้างอมก๋อยน่าอยู่ คู่ป่าต้นน้ำ”

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท พร้อมด้วยฝ่ายพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาล และบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ อาทิ โลตัส แม็คโคร ทรู ฯลฯ จับมือหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมป่าไม้ เตรียมดำเนินโครงการปลูกป่าอมก๋อย “อมก๋อยโมเดล” เพื่อสนองแนวพระราชดำริ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าต้นน้ำ ในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

คุณจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และกรรมการมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท กล่าวว่า โครงการดังกล่าวฯ เป็นดำริจาก คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือซีพีในฐานะรองประธานกรรมการมูลนิธิฯ ที่เห็นถึงความสำคัญของพื้นที่ป่าในอมก๋อย ที่เคยมีความอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญ

แต่ปัจจุบันมีสภาพที่เสื่อมโทรมและเป็นการสนองแนวพระราชดำริ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะป่าต้นน้ำ ในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีการจัดทำโครงการปลูกป่าอมก๋อย “อมก๋อยโมเดล” และได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการมูลนิธิฯให้มีการดำเนินโครงการเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้คนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมาย ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ จำนวน 10,000 ไร่ ในระยะเวลา 5 ปี (ระหว่างปี 2564 – 2568) รวมทั้งการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.cp-foundationforrural.org/rldf-210764-2021/