เครือเจริญโภคภัณฑ์และภาคีเครือข่าย 38 องค์กรร่วมลงนามกับ TRBN ผ่าน TrueVROOM แสดงเจตนารมณ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนในโครงการ“หมุนเวียน เปลี่ยนโลก”

วันนี้ (26 ต.ค. 2563) คุณจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้แทนเครือฯ พร้อมด้วยผู้แทนจากเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย (TRBN: Thailand Responsible Business Network) และผู้แทนจาก 38 องค์กร ร่วมลงนามผ่านระบบการประชุมออนไลน์ True Vroom เพื่อแสดงเจตนารมณ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน ในโครงการ “หมุนเวียน เปลี่ยนโลก” ตั้งเป้าปีแรกส่งขยะ 500 ตันไปสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ

คุณจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า การที่เครือฯ ร่วมแสดงเจตนารมณ์ “หมุนเวียน เปลี่ยนโลก” กับ TRBN และภาคีเครือข่ายในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์เพื่อความยั่งยืนของคุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ให้ความสำคัญในการทำธุรกิจควบคู่กับการสร้างความยั่งยืน โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศ 2 เป้าหมายหลัก คือ ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Zero Neutral) และบริหารจัดการขยะเป็นศูนย์ (Zero Waste) ภายในปี 2573 หรือ 10 ปีข้างหน้า

ปัจจุบันทั่วโลกมีความตื่นตัวเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และเห็นว่ามีความจำเป็นมากขึ้น เนื่องจากการบริโภคของประชาชนทำให้เกิดขยะและเศษอาหารมากมาย ในขณะที่ทรัพยากรมีจำกัดขึ้นทุกวัน ซึ่งกรมควบคุมมลพิษรายงานว่า ในปี 2562 ประเทศไทยผลิตขยะ ประมาณ 28.7 ล้านตัน แต่ขยะมูลฝอยที่ได้รับการคัดแยกขยะต้นทางและนำกลับไปใช้ประโยชน์มี ปริมาณเพียง 12.6 ล้านตัน (ร้อยละ 44) นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นถึงปีละ 12% โดยในจำนวนนี้เป็นพลาสติกใช้ครั้ง เดียวประมาณ 80% กับมีขยะพลาสติกหลุดรอดไปในทะเลมากถึงปีละ 30,000 ตัน และยังพบว่าขยะที่เกิดขึ้นในเมืองเป็นเศษอาหารในสัดส่วนสูงถึง 64% ดังนั้น การนำขยะกลับมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจึงมีความสำคัญมาก

ทั้งนี้ เครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้นโดยสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักททรัพย์แห่งประเทศไทย มุ่งหวังระดมความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อใช้ศักยภาพแต่ละภาคีในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ภายใต้ความร่วมมือ “หมุนเวียน เปลี่ยนโลก” สู่การผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เกิดขึ้นจริง เพื่อบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นระบบและมีความยั่งยืนบนพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม การประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในครั้งนี้มุ่งมั่นที่จะร่วมกันพัฒนาให้เกิดผลลัพธ์ด้านการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดสู่เป้าหมาย “ขยะสู่บ่อฝังกลบเป็นศูนย์” และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกลง โดยเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย (TRBN: Thailand Responsible Business Network) กำหนดประชุมคณะความร่วมมือเพื่อวางแนวทางและตอกย้ำเป้าหมายอีกครั้งในวันที่ 24-25 พ.ย. 2563 ที่จะถึงนี้