ผู้บริหารเครือซีพี พร้อมบริษัทเอกชนนับร้อยสนับสนุนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเข้าร่วมมาตรการเครดิตเทอม 30 วัน เสริมสภาพคล่อง SMEs ฝ่าวิกฤตโควิด-19

5 ตุลาคม 2563 – คุณวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ ประธานคณะผู้บริหารด้านองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณวิบูลย์ สุภัครพงษ์กุล รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) คุณสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษา บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) คุณศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และคุณยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย คุณสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คณะกรรมการ ส.อ.ท. และผู้บริหารจากบริษัทเอกชนต่างๆ อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงสนับสนุนมาตรการการชำระหนี้ให้แก่คู่ค้า (เครดิตเทอม) ภายใน 30 วัน ในโครงการ “F.T.I Faster Payment : ส.อ.ท.ช่วยเศรษฐกิจไทย”

คุณสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า โครงการการชำระหนี้ให้แก่คู่ค้าภายใน 30 วัน กำหนดเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อเป็นกลไกในการแก้ไขและบรรเทาปัญหาสภาพคล่องให้แก่ธุรกิจ SMEs โดยมีบริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่กว่า 100 บริษัท เข้าร่วมสนับสนุน ปัจจุบันกลุ่มคู่ค้า SMEs มียอดขายไม่ต่ำกว่า 3 ล้านล้านบาท ซึ่งคาดว่าการลดเวลาการชำระค่าสินค้าดังกล่าวจะส่งผลประโยชน์ให้แก่ SMEs ไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาท ซึ่งภาคเอกชนเชื่อว่าจะช่วยทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจดีขึ้น

คุณวิเชาวน์ รักษพงษ์ไพโรจน์ ประธานคณะผู้บริหารด้านองค์กร เครือฯ กล่าวว่า “เครือซีพีขอขอบคุณ ส.อ.ท. ที่จัดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือ SMEs โดยบริษัทในเครือฯ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบด้วย ซีพีเอฟ ซีพีออลล์ สยามแม็คโคร และทรู คอร์ปอเรชั่น ยินดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ นี้เพื่อบรรเทาและช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในสถานการณ์โควิด-19 โดยเครือฯ ยึดมั่นในปรัชญา 3 ประโยชน์ โดยการดำเนินธุรกิจต้องคำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนมาก่อน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเครือฯ ให้ความช่วยเหลือแก่สังคมในภาพรวม อาทิ การสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย กว่า 3 ล้านชิ้นเพื่อแจกจ่ายให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ การเปิดรับสมัครพนักงานกว่า 28,000 อัตรา และการไม่เลย์ออฟพนักงานในเครือช่วงวิกฤตโควิด-19”

ขณะที่ คุณวิบูลย์ สุภัครพงษ์กุล รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซีพีเอฟขอสนับสนุนโครงการฯ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจ SMEs อย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยี และองค์ความรู้ใหม่ๆ มาปรับปรุงให้กลุ่มธุรกิจ SMEs เพื่อได้มาตรฐานสากลและธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งนี้เนื่องจาก ซีพีเอฟซื้อวัตถุดิบ เครื่องปรุง และบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้ในการผลิตในอุตสาหกรรมเป็นหลัก

ด้าน คุณสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษา บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถือเป็นภารกิจหลักในการสนับสนุนและช่วยเหลือธุรกิจ SMEs โดยมีนโยบายการสนับสนุนมาตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

คุณศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สยามแม็คโครพร้อมร่วมมือและสนับสนุนกลุ่มคู่ค้าที่เป็น SMEs ซึ่งส่วนใหญ่ จะได้รับการชำระค่าสินค้าภายในไม่เกิน 30 วัน และยังได้สร้างกิจกรรมสนับสนุนกลุ่ม SMEs ที่เป็นลูกค้าผู้ประกอบการกว่า 5 แสนราย เช่น เปิดพื้นที่ให้แก่ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อย ขายสินค้าบริเวณหน้าสาขาต่างๆ ของสยามแมคโคร ในช่วงที่ไม่สามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ ตลอดจนสนับสนุนด้านการอบรมแก่ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย หรือโชห่วย พร้อมทั้งการสนับสนุนองค์ความรู้เพื่อนำไปปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจในช่วงสถานการณ์โควิด-19

คุณยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรูฯไ ด้พัฒนาแพลตฟอร์มการประชุม บริหารงาน และติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ “TRUE VIRTUAL WORLD” เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ทำงานทุกที่ทุกเวลาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในช่วงวิกฤต เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ใช้แพลตฟอร์ม WeMall ของทรู สร้างร้านค้าจำหน่ายสินค้าออนไลน์ และสนับสนุนสภาพคล่องของ SMEs เพื่อช่วยให้ SMEs ไทยก้าวผ่านภาวะความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน และเป็นรากฐานและกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป