6 จุดเช็คอินบ้านสบขุ่น หนาวนี้ไม่รู้จะไปไหน… หนีไปอบอุ่นหัวใจที่บ้านสบขุ่น

เทศกาลวันหยุดยาวใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนอาจจะกำลังวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสิ้นปี ไม่ว่าคุณกำลังจะวางแผนแบบไหนอยู่ อยากให้คุณลองเลื่อนอ่านเรื่องราวของ “หมู่บ้านสบขุ่น จ.น่าน “ แห่งนี้ ไปพร้อมกับชื่นชมภาพบรรยากาศหมู่บ้าน ที่เราได้เก็บภาพมาฝากกัน เผื่อเป้าหมายการเดินทางของคุณอาจเปลี่ยนไป

บ้านสบขุ่น หรือสบขุ่นโมเดล ที่เครือซีพี เข้าไปขับเคลื่อนงานด้านความยั่งยืนที่การันตีความสำเร็จเพิ่งได้รับรางวัลจากโครงการ “ซีพีเพื่อความยั่งยืน 2020” ด้วยโครงการกาแฟสร้างป่าสร้างรายได้ (สบขุ่นโมเดล) ที่เกษตรในหมู่บ้านกำลังปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยวไปสู่การปลูกกาแฟ พืชเศรษฐกิจที่จะช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและธรรมชาติให้กลับมามีความเขียวขจีและชุ่มชื้นอีกครั้ง เพราะกาแฟเป็นพืชที่ต้องการความร่มเย็น จึงต้องปลูกพืชพี่เลี้ยงอย่างต้นไม้นานาชนิดควบคู่กันไป ส่งผลให้เกษตรกรสามารถปลูกพืชเพื่อทำกิน ไปพร้อมกับฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวให้กลับคืนมาด้วยนั่นเอง

แม้จะยากลำบากเพียงใดกับการเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งใหม่ แต่ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของพื้นที่ป่า และทรัพยากรธรรมชาติ จึงทำให้เกษตรกรบ้านสบขุ่นในปัจจุบันหันมาปลูกกาแฟกันมากขึ้น โดยไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหา ลองผิดลองถูกกันหลายครั้ง เพื่อให้ได้ผลผลิตเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ และทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กลับมามีพื้นที่สีเขียวและมีบรรยากาศที่ร่มรื่นอีกครั้ง

ภายในหมู่บ้านยังมีโรงแปรรูปกาแฟอีกด้วย เพื่อรองรับผลผลิตจากคนในชุมชนให้ส่งออกไปสู่ตลาดภายนอก เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ กาแฟบ้านสบขุ่น แต่ถ้าใครอยากจะจิบกาแฟสบขุ่นแบบดื่มด่ำไปกับบรรยากาศธรรมชาติรายล้อม ก็ต้องไปที่ ร้านกาแฟบ้านสบขุ่น กันนะ เพราะที่นี่เขามีร้านกาแฟที่เปิดด้วยชุมชนวิสาหกิจ มีบาริสต้ามาชงให้ดื่มกันถึงที่เลย เรียกได้ว่านอกจากจะสร้างรายได้แล้ว ยังสร้างอาชีพให้คนในชุมชนอีกด้วย

หากใครที่ผ่านมาได้ฟังเรื่องราวอันแสนอบอุ่นของหมู่บ้านสบขุ่น และฤดูหนาวนี้ยังไม่รู้จะไปที่ไหน…ก็ลองแวะมาที่นี่กันได้ มาร่วมสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ชาวบ้านและเกษตรกร ที่ได้ทุ่มเทแรงกายและแรงใจเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่นี้ไปด้วยกัน
สุดท้ายนี้ เราได้รวบรวมมุมถ่ายรูปสวยๆ ละแวกหมู่บ้านมาให้แล้ว รับรองว่าเมื่อไปถึง นอกจากจะได้ชมวิวทิวทัศน์อันงดงาม จิบกาแฟชิลๆ และซึมซับวิถีชีวิตของชาวบ้านสบขุ่นแล้ว ยังได้รูปสวยๆ กลับไปไว้เป็นความทรงจำว่า ในฤดูหนาวนึง…ฉันได้มาอบอุ่นหัวใจในที่แห่งนี้

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
Facebook https://www.facebook.com/SobkhunStory/
Instagram https://www.instagram.com/sobkhun.story/

1. ถนนลอยฟ้า กม.29 ณ กิโลเมตรที่ 29 นี้คุณจะได้เห็นวิวหมู่บ้านสบขุ่นและเขาพระนอนแบบแบบพาโนรามา ยิ่งถ้ามาตอนพระอาทิตย์กำลังขึ้นหรือช่วงใกล้ลับขอบฟ้า จะได้รูปภาพที่ยิ่งสวยขึ้นไปอีก

2. จุดชมวิวหมู่บ้านสบขุ่น ถ้ายืนอยู่จุดตรงนี้คุณจะเห็นหมู่บ้านเล็กๆ อันแสบอบอุ่น ที่ซ่อนอยู่ระหว่างหุบเขาอันสวยงาม

3. ร้านกาแฟบ้านสบขุ่น จะเรียกว่าเป็นร้านกาแฟแห่งแรกของหมู่บ้านสบขุ่นเลยก็ว่าได้ ถ้ามาถึงที่นี่อย่าลืมลองแวะเข้าไปจิบกาแฟสบขุ่น พร้อมกับชมวิวท้องนาและขุนเขากัน!

4. สะพานบุญรักษา สะพานข้ามลำน้ำสำคัญที่คอยหล่อเลี้ยงคนในหมู่บ้าน มาถ่ายรูปช่วงเย็นก็ได้บรรยากาศที่ใกล้ชิดกับชุมชนไปอีกแบบ เพราะสะพานบุญจะอยู่ใจกลางหมู่บ้านเลย

5. พระธาตุศรีพิพัฒน์ศรัทธาราม ศูนย์รวมจิตใจของทุกคนในหมู่บ้าน นอกจากจะได้ชมพระธาตุอันวิจิตรแล้ว ยังได้ชมวิวทิวทัศน์ที่งดงามบริเวณโดยรอบอีกด้วย

6. แปลงกาแฟ จุดเช็คอินสำคัญ ถ้ามาถึงที่นี่ต้องไปถ่ายรูปกับ “กาแฟใต้ป่า” ที่เกษตรกรสบขุ่นได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ใส่ใจดูแลกาแฟทุกต้นให้เติบโตสวยงาม ทำให้หมู่บ้านสบขุ่นกลับมามีพื้นที่สีเขียว และบรรยากาศที่ร่มรื่นอีกครั้งนั่นเอง