สบขุ่นโมเดล พัฒนาลูกหลานสู่ชุมชนยั่งยืน ep.1 ⛰️?


การระบาดของโควิด-19 นับว่าเป็นวิกฤตหนัก ทำให้หลายคนได้รับผลกระทบมากมาย บางคนตกงานต้องกลับไปตั้งต้นใหม่ที่บ้านเกิด แต่เราก็ไม่ควรหยุดพัฒนาตนต่อไป เพราะการพัฒนาคนในทักษะต่าง ๆ ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ ในการขับเคลื่อนงานในทุกพื้นที่

กว่าจะมาเป็นสบขุ่นโมเดลอย่างทุกวันนี้ไม่ง่ายเลย ต้องใช้ทั้งแรงกายแรงใจ ใช้ระยะเวลาในการก้าวสู่ความสำเร็จ แต่ถ้าจะทำให้ก้าวต่อไปได้อย่างยั่งยืน การพัฒนาคนในชุมชนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

อสพ. หรือ อาสาพัฒนาชุมชน บ้านสบขุ่น จึงเกิดขึ้นเพื่อพัฒนาคนรุ่นใหม่ ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เพื่อที่จะเดินหน้าพัฒนาชุมชนได้ในระยะยาว


? คุณชญานิษฐิ กิตต๊ะ (ครีม) คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่เลือกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งเพราะ จะได้ดูแลครอบครัวและได้ช่วยเหลือคนในชุมชนในหลายๆด้าน เธอเล่าว่า ‘ด้านหนึ่งที่สำคัญกับชุมชน คือ เราสามารถให้ความรู้แก่คนในชุมชนให้หันมาใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก หลีกเหลี่ยงการใช้สารเคมีให้มากที่สุดและสอนวิธีการทำปุ๋ยหมัก ถ้าเราทำได้คนในชุมชนก็จะไม่ต้องเจ็บป่วยเพราะสารเคมี สัตว์ป่าหรือแม่น้ำก็จะไม่ถูกทำลาย’

นอกจากนี้ เธอยังอยากช่วยให้คำแนะนำในการดูแลรักษาต้นกาแฟ ให้มีปริมาณและผลผลิตมากยิ่งขึ้น และเมื่อผลผลิตมีประสิทธิภาพเกษตรกรก็จะมีรายได้มากยิ่งขึ้น


เหมือนกับกาแฟที่ต้องใช้เวลากว่าผลผลิตจะงอกงาม คนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของชุมชนก็ยังคงพัฒนาตนเองในหลาย ๆ ด้านอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยผลักดันชุมชนบ้านสบขุ่นของเราไปสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ร่วมกันสร้างป่า สร้างรายได้สู่ความยั่งยืนไปด้วยกัน?

#สบขุ่นโมเดล #บ้านสบขุ่น #พัฒนาชุมชน #พัฒนาคน #อาสาพัฒนาชุมชน #คนรุ่นใหม่ #น่าน #สร้างป่าสร้างรายได้

\ \