Starlink เปิดตัวอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสำหรับใช้งานในทะเล

บริการอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่นี้แลกมาด้วยราคาค่าติดตั้งดำเนินการ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 358,800 บาท

สตาร์ลิงก์ (Starlink) อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่มีอีลอน มัสก์ เป็นผู้บริหารได้ทำการเปิดตัวบริการใหม่ Starlink Maritime สำหรับผู้ใช้งานในทะเลที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้ยาก เช่น เรือยอช์ตเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน เรือขนส่งสินค้าและแท่นขุดเจาะน้ำมันห่างไกลชายฝั่ง เปิดหนทางใหม่สู่การเชื่อมต่อไร้พรมแดนด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและความหน่วงต่ำ รองรับการดาวน์โหลดสูงสุด 350 Mbps

บริการอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่นี้แลกมาด้วยราคาค่าติดตั้งดำเนินการ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 358,800 บาท ราคานี้ยังไม่รวมค่าบริการรายเดือน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 179,300 บาท โดยบริษัทยืนยันว่าราคานี้ถูกกว่าการติดตั้งอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน โดยบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ Starlink สัญญาณมีความเสถียรมากกว่า

สำหรับบริการ Starlink Maritime ในระยะแรกครอบคลุมพื้นที่แนวชายฝั่งของประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลียและยุโรป แต่สำหรับแผนการในอนาคตบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มีแผนการขยายพื้นที่ให้บริการครวบคลุมทั่วมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือและมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 จากนั้นจะมีการขยายพื้นที่ให้บริการไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกใต้และมหาสมุทรอินเดียในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ตามการเพิ่มขึ้นของเครือข่ายดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ที่โคจรอยู่บนอวกาศ

ปัจจุบันบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของสตาร์ลิงก์ (Starlink) เปิดให้บริการแล้วใน 34 ประเทศ ผู้ใช้งานสามารถซื้ออุปกรณ์ติดตั้งรับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต (User terminals) ไปใช้งานที่บ้าน ประกอบและทำการติดตั้งได้ด้วยตัวเอง สามารถเชื่อมต่อผู้คนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง นอกจากนี้บางประเทศได้นำขีดความสามารถของดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปใช้งานด้านการทหาร เนื่องจากความรวดเร็วในการติดต่อสารผ่านดาวเทียม

ที่มาของข้อมูล zdnet.com

ที่มาของรูปภาพ starlink.com/maritime