3 วิธีทำให้คอนเทนต์เป็นสากลและเข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโลกเราแคบลงเรื่อย ๆ เพราะผู้คนสามารถติดต่อกันได้หมดผ่านอินเทอร์เน็ต

นักสร้างคอนเทนต์ในอเมริกาอาจจะได้รับยอดวิวจากเปรูจนถึงอินโดนีเซียและประเทศอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม นักสร้างคอนเทนต์ส่วนใหญ่มีผู้ติดตามเยอะที่สุดในประเทศของเขาและประเทศที่ใช้ภาษาเดียวกัน เข้าใจได้เลยว่าเป็นเพราะกำแพงทางภาษาและการขาดความเข้าใจแบ่งแยกผู้ชมออกจากกัน

10 ปีที่แล้วผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ถูกสำรวจ 72.1% กล่าวว่าพวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่หรือเวลาทั้งหมดไปกับเว็บไซต์ที่ใช้ภาษาของตนเอง ณ ปี 2020 ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่แพร่หลายที่สุดในโลกออนไลน์ ซึ่งคิดเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 26% จากทั่วโลก ถ้าเราเป็นนักสร้างคอนเทนต์ที่ใช้ภาษาอังกฤษและมีเป้าหมายจะเพิ่มยอดผู้เข้าถึง เราจำเป็นต้องทำให้คอนเทนต์เราเป็นสากลอยู่อย่างสม่ำเสมอเพื่อที่จะทำลายกำแพงภาษาเหล่านั้นซึ่งคิดเป็นอีก 74% ที่เหลือ

บุคลิกภาพ ภาพจำ และหัวข้อสามารถเอาชนะภาษาและดึงดูดผู้คนได้ แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อปลดล็อกศักยภาพด้านคอนเทนต์ของเรา เราจำเป็นต้องทำให้วิดีโอของเราเป็นสากล และทำให้ผู้ชมเข้าถึงคอนเทนต์ของเราได้มากขึ้นทั่วโลก 3 เทคนิคนี้จะช่วยให้เราเริ่มต้นได้

พูดถึงเรื่องทั่วไป    

เพื่อทำให้คอนเทนต์ของเราเป็นสากลได้จริง สร้างคอนเทนต์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่ให้ได้มากที่สุด เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้เราต้องสร้างคอนเทนต์ที่ไม่ใช่เรื่องเฉพาะกลุ่มคน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราถ่ายวิดีโอเรื่องเกี่ยวกับการเงิน เราต้องนำเสนอคำแนะนำกลยุทธ์ด้านการลงทุนทั่วไปแทนเทคนิคที่พูดถึงหลักการเฉพาะ สิ่งที่เป็นที่นิยมในประเทศของเราอาจไม่เป็นที่นิยมในประเทศอื่น ซึ่งคนในประเทศอื่นจะไม่สนใจคอนเทนต์ของเราถ้าพวกเขาคิดว่ามันไม่เป็นประโยชน์และไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขา

เราควรจะสร้างคอนเทนต์ที่ร่วมสมัย หรือคอนเทนต์ไม่ใช่นิยมเพียงชั่วข้ามคืนแต่จะยังเป็นประโยชน์ในระยะยาว ถ้าเราโพสต์เรื่องที่เกี่ยวกับข่าวปัจจุบัน (เช่น การเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ด้านการเงิน หรือแนวโน้มตลาดปัจจุบัน) คอนเทนต์นั้นจะไม่เป็นประโยชน์เมื่อผ่านไปสักพัก และยอดวิวคอนเทนต์นั้นก็จะลดฮวบเมื่อเวลาผ่านไป

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราสร้างคอนเทนต์แต่เรื่องทั่วไปที่ร่วมสมัยและมีคุณค่า เราจะสามารถรักษายอดวิวในคอนเทนต์นั้นได้นานมากขึ้น  ซึ่งช่วยให้เรามีผู้ติดตาม ผู้ชมมากขึ้นและอาจจะมีรายได้มากขึ้นด้วย

เมื่อคิดจะสร้างสรรค์คอนเทนต์ ลองถามตัวเอง 2 คำถามนี้

ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับคนอีกฝั่งหนึ่งของโลกไหม

ผู้ชมของเราจะได้รับประโยชน์และคุณค่าจากเนื้อหาที่เราโพสต์ไปในระยะยาวไหม

ถ้าคำตอบ 2 คำถามนี้คือ ใช่ เรามาถูกทางแล้วล่ะ

แปลวิดีโอของคุณ

 เมื่อเราได้เรื่องที่จะทำแล้ว เราต้องแน่ใจว่าข้อมูลที่มีคุณค่าเหล่านั้นสามารถเป็นที่เข้าใจได้โดยผู้ชมมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ นั่นหมายถึงการใส่คำบรรยายหรือการพากย์เสียงในวิดีโอของเรา

การใส่คำบรรยายหมายถึงการใส่คำแปลตลอดวิดีโอให้สัมพันธ์กับเสียงดั้งเดิม การพากย์หมายถึงการใส่เสียงทับเสียงพูดในวิดีโอ

การแปล 1 ใน 2 วิธีนี้ทำให้ผู้คนเข้าถึงวิดีโอของเราได้มากที่สุดโดยการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้น่าดึงดูดและเข้าถึงง่ายต่อผู้ชมต่างประเทศ ถ้าเราเป็นนักสร้างคอนเทนต์ตัวเล็ก ๆ บางแพลตฟอร์มอย่าง Youtube อาจจะมีเครื่องมือแปลและใส่คำบรรยายให้ฟรี แต่สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการตีความเสียงของอัลกอริทึมและอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด

ถ้าเรามีงบประมาณด้านการแปล ตรวจวิดีโออีกครั้งเพื่อแน่ใจว่าแต่ละคลิปได้รับการแปลที่ลื่นหูและเหมาะสมกับผู้ชมประเทศนั้น ๆ ถ้าเราต้องการเพิ่มยอดการเข้าถึงให้ได้มากที่สุดผ่านการพากย์ เราสามารถสร้างช่องอีกช่องเพื่อเผยแพร่คอนเทนต์ในภาษานั้น ๆ

ทำให้กระชับเข้าไว้

เมื่อเราพูดถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้เป็นสากล ยิ่งสั้นก็ยิ่งดี มีหลายเหตุผลสำหรับสิ่งนี้ อย่างแรกก็คือ ยิ่งมีคำเยอะก็ทำให้แปลผิดได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ชมเกิดคำถามและเลิกดูเอาได้ อีกอย่างก็คือ บริการรับแปลมักจะคิดราคาคำต่อคำ ดังนั้น คลิปที่ใช้คำฟุ่มเฟือยก็มีแต่ทำให้เราต้องเสียเงินมากขึ้น ยอดวิวก็ยังลดลงด้วยเพราะคลิปยาวขึ้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องภาษาเลย

ด้วยเหตุผลประการทั้งปวง พยายามทำให้คอนเทนต์ของเรากระชับมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ผู้ชมทั่วโลกต้องการชมสิ่งที่บันเทิงและมีคุณค่าตั้งแต่วินาทีแรกที่พวกเขาเปิดคลิป  นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคลิปสั้นจึงกลายเป็นคอนเทนต์ที่นิยมที่สุดเกือบจะทุกโซเชียลมีเดีย ลองใช้แพลตฟอร์มอย่าง Youtube Shorts, Instagram Reels และ Tiktok เพื่อดูคลิปที่มีความยาวต่างกันและลองท้าทายตัวเองด้วยการอัดข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้สิ

ณ เดือนมกราคม ปี 2021 มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ประมาณ 4.66 พันล้านคน

การเติบโตของแบรนด์บนโลกออนไลน์นั้นมีโอกาสมากกว่าสื่ออื่น ๆ ทั้งหมดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว ด้วยไม่กี่ขั้นตอนในการทำให้คอนเทนต์ของเราเป็นสากลและแปลคอนเทนต์อย่างมีประสิทธิภาพ เราก็สามารถเพิ่มยอดผู้เข้าถึง เพิ่มฐานผู้ชมได้อย่างกระฉูด และสร้างธุรกิจของเราได้ทั้งในประเทศของเราและประเทศรอบโลก

ที่มา : forbes.com