ซีพี “องค์กรแห่งโอกาส” หนึ่งในครอบครัวคนซีพี เผย 10 วิธีคิดจากประสบการณ์ทำงานกับผู้บริหารในเครือฯ

คุณพิสิษฐ์ นาดี  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงาน Strategic Partnerships and Alliances บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมร้อยเรียงความดีแบ่งปัน 10 วิธีคิดและหลักการทำงานจากประสบการณ์เรียนรู้ 18 ธุรกิจและการทำงานในต่างประเทศในเครือซีพี เผยความประทับใจในฐานะพนักงานที่ได้ร่วมงานกับเครือซีพี มากว่า 10 ปี เพราะ  ซีพี คือ “องค์กรแห่งโอกาส”

หลังจากคุณพิสิษฐ์ หรือคุณบอย เรียนจบได้ทำธุรกิจของครอบครัวเพียง 4 ปี ก็ลาออกมาสมัครงานที่ซีพี เพราะอยากเรียนรู้ธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะจากคนดี คนเก่ง ที่ประสบความสำเร็จระดับประเทศ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นครอบครัวซีพี

“ผมเริ่มต้นทำงานตำแหน่ง Management Trainee ที่ กรุงเทพโปรดิ๊วส์ ในวันที่ 1 เมษายน 2554 ตอนนั้นเขามีแผนจะขยายธุรกิจไปยังประเทศใหม่ในเอเชียใต้ ผมจึงได้เรียนรู้งานการค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ในไทย 3  เดือน และบังคลาเทศอีก 1 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมสนับสนุนการขยายงานไปประเทศปากีสถานของซีพีเอฟ หัวหน้าผมคนแรก คือ คุณอนิรุทธิ์ วัชราภิชาต ผู้บริหารที่มีประสบการณ์บุกเบิกและทำงานในเอเชียใต้มานาน  และผมยังได้ร่วมงานกับหัวหน้างานหลากหลายกลุ่มธุรกิจทั้งในและต่างประเทศเรื่อยมาจวบจนปัจจุบัน ได้มาอยู่ กลุ่มทรู ที่ ทรู ดิจิทัล กับ คุณณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุค 4.0”

คุณพิสิษฐ์มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับกลุ่มธุรกิจในเครือซีพีถึง 18 ธุรกิจ อาทิ ธุรกิจค้าข้าวโพดและค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ธุรกิจโรงงานอาหารสัตว์ ธุรกิจพันธุ์ไก่และลูกไก่ โรงงานแปรรูปอาหาร ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจบ่มเพาะและลงทุนสตาร์ทอัพ ธุรกิจดิจิทัลฮับ ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ ธุรกิจดิจิทัลมีเดีย ฟาร์มและบ้านอัจฉริยะ ธุรกิจบริการวิเคราะห์ข้อมูล โรงเรียนดิจิทัล การแพทย์ดิจิทัล และความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เป็นต้น

และยังได้รับโอกาสเดินทางทำงานใน 8 ประเทศ อาทิ บังคลาเทศ ปากีสถาน จีน (เมืองปักกิ่ง เซียงไฮ้ หางโจว) สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และกัมพูชา นับเป็นโอกาสในการเรียนรู้มหาศาล ด้วยเส้นทางการทำงานหลากหลายกับเครือซีพี ได้พบปะแบ่งปันแนวคิดกับผู้บริหารหลายกลุ่มธุรกิจ

ในโอกาสที่เรามาร่วมกันร้อยเรียงความดีที่ซีพีครบ 100  ปีในปีนี้ คุณพิสิษฐ์จึงขอนำ 10 วิธีคิดและหลักการทำงานที่ได้มาจากประสบการณ์การทำงานที่ “เครือซีพี องค์กรแห่งโอกาส”  มาเล่าสู่กันฟัง

  1. ถ้าวันนี้เอาเวลาไปเที่ยวเล่น พรุ่งนี้ตื่นขึ้นมา ทุกอย่างเป็นเพียงความฝัน
    ถ้าวันนี้ปลูกต้นไม้ พรุ่งนี้ตื่นขึ้นมา ต้นไม้จะเติบโตและผลิใบ
  2. เลือดซีพี: ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน
  3. 我们一家人 (หว่อ เหมิน อี เจีย เหริน) พวกเราคือครอบครัวซีพีเหมือนกัน
  4. เรียนรู้ศาสตร์การโน้มน้าวใจคน (Behavioral Science) อย่างถูกต้องและถูกศีลธรรมอันดี
  5. การบริหาร ต้องรู้เงิน รู้คน รู้เวลา ส่วนการจัดการ คือ การทิ้ง
  6. การตัดสินใจที่ดีมาจากการตัดสินใจที่ถูก และการตัดสินใจที่ถูกมาจากการตัดสินใจที่ผิด
  7. ไม่มีใครรู้ข้อมูลทั้งหมด ไม่มีใครชนะตลาด แต่ทุกการตัดสินใจต้องใช้ข้อมูลและความเข้าใจตลาดที่ถ่องแท้
  8. 不管白猫黑猫,会抓老鼠就是好猫 (ปู้ก่วนไป๋เมาเฮยเมา, ฮุ่ยจัวเหลาสู่จิ้วซื่อห่าวเมา)
    ไม่ว่าแมวขาวหรือแมวดำ ขอเพียงจับหนูได้ก็คือ แมวที่ดี
  9. หลักการพัฒนาที่ยั่งยืน คือ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม
  10. User Experience และ Ecosystem สำคัญต่อทุกธุรกิจดิจิทัล

“ผมขอขอบพระคุณ ผู้นำผู้บริหารที่เมตตา คุณสมชาย คุณณัฐกฤช คุณสมคิด ดร.ธีระพล ดร.ไมเคิล และคุณณัฐวุฒิ และเพื่อนร่วมงานที่คอยสนับสนุน ทีมงานที่ช่วยผลักดัน ทั้งในไทยและต่างประเทศ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หวังว่าผมจะได้เรียนรู้จากท่านๆ พี่ๆ เพื่อนๆ มากยิ่งขึ้นไปอีก และร่วมสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศ ประชาชน องค์กรไปด้วยกันอีกนานๆ ครับ” คุณบอยกล่าวทิ้งท้าย

#ซีพีร้อยเรียงความดี

Cr. Boy-Bhisidh Nardee

https://www.facebook.com/100000915553181/posts/5503899349650529/?d=n