ผลสำรวจชี้นักลงทุนร่ำรวยยังมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ-ตลาดหุ้น

ธนาคารยูบีเอส กรุ๊ปได้ทำการสำรวจความเห็นของนักลงทุนที่ร่ำรวย ซึ่งพบว่านักลงทุนเหล่านี้ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต แม้ว่าตลาดต่าง ๆ ชะลอตัวลง, สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงยืดเยื้อ และเศรษฐกิจมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูบีเอสเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุน (Investor Sentiment Survey) ในวันนี้ โดยมุ่งเน้นนักลงทุนที่มีสินทรัพย์อย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งพบว่า 59% ของนักลงทุนเหล่านี้ระบุว่า พวกเขามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มในระยะสั้นของตลาดหุ้น โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 50% ในการสำรวจเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยูบีเอสได้ทำการสำรวจนักลงทุนจำนวน 2,913 รายที่มีสินทรัพย์ที่สามารถลงทุนได้เป็นมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์ในระหว่างวันที่ 28 ก.ย.จนถึงวันที่ 17 ต.ค.

ผลสำรวจระบุว่า นักลงทุนให้เหตุผลของการมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มตลาดหุ้นว่า ความต้องการสินค้าและการบริการยังคงแข็งแกร่ง, กิจกรรมเศรษฐกิจมีแนวโน้มกลับสู่ภาวะปกติหลังจากถูกกระทบอย่างหนักในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด และผลประกอบการของบริษัทเอกชนมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี นักลงทุนในแต่ละภูมิภาคมีมุมมองที่แตกต่างกัน โดยนักลงทุนในยุโรปที่มีมุมมองเชิงบวกต่ออนาคตมากที่สุด แม้จะเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดย 69% ระบุว่า พวกเขามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปในช่วง 12 เดือนข้างหน้า รองลงมาคือนักลงทุนในเอเชีย โดย 62% กล่าวว่า พวกเขามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ส่วนในสหรัฐนั้น มีนักลงทุนเพียง 51% ที่มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ และเกือบ 2 ใน 3 กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอย

ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์