เปิดให้บริการจริงแบบไร้คนขับครั้งแรกในไทยแล้ว…”The First 5G Unmanned Shuttle Cart รถรับ-ส่ง ไร้คนขับ” ควบคุมผ่านทรู 5G โดยความร่วมมือกับ สวทช และ เจ็นเซิฟ ณ โลตัส (Lotus’s) สาขาเลียบด่วนรามอินทรา


เปิดให้บริการจริงแล้ว… ทรู 5G เครือข่ายอัจฉริยะ รายแรก รายเดียว ครบกว่า เร็วแรงยิ่งกว่า ครอบคลุมกว่า ทุกการใช้งาน ร่วมกับ สวทช. และ บริษัท เจ็นเซิฟ จำกัด นำ “The First 5G Unmanned Shuttle Cart รถรับ-ส่ง ไร้คนขับ” ขนาด 6 ที่นั่ง ควบคุมผ่านเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G มาให้บริการผู้โดยสารจริง ณ ศูนย์การค้าโลตัส (Lotus’s) สาขาเลียบด่วนรามอินทรา บริเวณลานจอดรถกับอาคาร ระหว่างวันที่ 15 – 21กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา

โดย คุณวิฑูรย์ เจียมศิริกาญจน์ (ที่ 2 จากซ้าย) รองผู้อำนวยการและคณะทำงาน 5G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ ดร.เอกรัตน์ ไวยนิตย์ (ขวาสุด) ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเทคโนโลยีระบบรางและการขนส่งสมัยใหม่ และ ดร. จาตุวัฒน์ ราชเรืองระบิน หัวหน้าทีมวิจัยเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการขนส่ง (ซ้ายสุด) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ หน่วยงานในกำกับของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย คุณวรีมน ปุรผาติ (ที่ 2 จากขวา) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจ็นเซิฟ จำกัด บริษัทผู้ออกแบบและผลิตหุ่นยนต์สัญชาติไทย ร่วมสัมผัสประสบการณ์ความสะดวกสบายจากการใช้บริการรถไร้คนขับที่โลตัส ซึ่งรถจะวิ่งและจอดตามเส้นทางที่ได้กำหนดไว้ แบบอัตโนมัติ ผ่านสัญญาณทรู 5G เชื่อมต่อไปยังระบบควบคุมที่อยู่บนคลาวด์ แบบเรียลไทม์ รองรับการสั่งงานจากแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ หรือคอมมานด์ เซ็นเตอร์ ที่สามารถตรวจติดตามการเคลื่อนที่ของรถได้ ณ เวลาจริงตลอดเวลาจากที่ไหนก็ได้ผ่านเครือข่าย ทรู 5G เพื่อเป็นการยกระดับความปลอดภัยขั้นสูงสุดให้กับผู้โดยสารรถอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังเพิ่มความปลอดภัยและตรวจจับวัตถุสิ่งกีดขวาง โดยเชื่อมต่อระบบขับเคลื่อนกับกล้องหน้ารถ และ LiDAR sensor* ที่มีความแม่นยำสูงในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมอีกด้วย และนี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Smart Transportation หรือ Smart city ได้ในอนาคต อย่างแท้จริง

*LiDAR sensor “Light Detection and Ranging” เป็นเทคโนโลยีการวัดระยะแบบแม่นยำสูง โดยการคำนวณระยะทางจากระยะเวลาในการเดินทางของแสงเลเซอร์ ที่เดินทางจากเซ็นเซอร์ไปยังวัตถุเป้าหมาย และเดินทางกลับมายังเซ็นเซอร์อีกครั้ง เมื่อควบคุมผ่านเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G จะทำให้การประมวลผลเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ตรวจจับวัตถุสิ่งกีดขวางแบบเรียลไทม์ เพิ่มความปลอดภัยสูงสุด

#True5G
#comeTRUEwithTRUE5G #BESTwithTRUE5G