เปิด 5 หัวใจหลักกับภารกิจเพื่อสังคม “กลุ่มทรู” ยืนหนึ่งด้าน CSR ในใจชาวไทย

กว่า 30 ปี ที่ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ดำเนินธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม พัฒนาสินค้าและบริการให้แก่คนไทยอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ละเลยหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม นำศักยภาพด้านเทคโนโลยีสื่อสารที่มีอยู่ มาร่วมขับเคลื่อนประเทศ ครอบคลุมทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ผ่านหลากหลายโครงการ

นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมคนไทยส่วนใหญ่ถึงนึกชื่อ “ทรู” เป็นคำตอบแรก เมื่อถูกถามถึงบริษัทที่คุณรู้สึกชื่นชมมากที่สุดด้านความรับผิดชอบต่อสังคมในไทย จากการสำรวจของบริษัทวิจัยด้านการตลาดชั้นนำ ไทพ์วันแล็บ ร่วมกับ มาร์เก็ตบัซซ วันนี้เรามาดูกันว่า 5 หัวใจแห่งการทำภารกิจเพื่อสังคม ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ทรู สามารถก้าวเป็นแบรนด์ที่ 1 ด้าน CSR ในใจชาวไทย คืออะไรบ้าง…

1. วิสัยทัศน์ชัดเจน ทำเพื่อสังคม
จุดเริ่มต้นสำคัญ คือวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนขององค์กร ซึ่งการช่วยเหลือสังคม ดูเหมือนจะเป็นวาระแห่งชาติของเทคคอมปานีอย่างทรูเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นหนึ่งในพันธกิจอันยิ่งใหญ่ ที่เห็นได้ชัด คือการสนับสนุนภาคการศึกษาไทย โดยมีโครงการหลัก คือ ทรู ปลูกปัญญา และมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี ที่ทรูเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเพื่อร่วมขับเคลื่อนการศึกษาไทย

โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่ไอซีทีมีบทบาทอย่างมากต่อการเรียนรู้ของเยาวชน กลุ่มทรู จึงไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาสื่อ คอนเทนต์คุณภาพ รวมถึงแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้นักเรียนทั่วประเทศมีโอกาสเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่เท่าเทียมกัน สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ควบคู่กับการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม

2. ผู้บริหารลงมือทำด้วยตนเอง
ผู้บริหารที่นี้ ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม จึงไม่น่าแปลกใจที่เรามักเห็นภาพผู้บริหารระดับสูงของทรู ร่วมกิจกรรม CSR ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เป็นต้นแบบที่ดีให้แก่พนักงานได้ปฏิบัติตาม ตั้งแต่การเข้าไปวางนโยบาย ให้คำแนะนำ เพื่อให้การดำเนินโครงการต่างๆ เป็นไปตามเป้าหมาย


เช่น การเป็น School Counselor และ School Coach คอยชี้แนะ ให้การสนับสนุนโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีที่อยู่ในการดูแลของกลุ่มทรู หรือลงพื้นที่ด้วยตนเองเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนจากเหตุภัยพิบัติต่างๆ หรือช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ที่ผู้บริหารทรู พร้อมลงมือทำร่วมกับพนักงานอย่างเต็มที่

 

3. ทำจริง จริงใจ ไม่มีถอย
ทรู พร้อมเคียงข้างคนไทยทุกคน ทุกช่วงเวลา ซึ่งตัวอย่างภารกิจที่โดดเด่น ก็คือการส่งเสริมด้านการศึกษาที่ทุกคนรู้จักกันดี นับตั้งแต่โครงการทรูปลูกปัญญา ในปี 2550 ที่มุ่งเน้น ปลูกความรู้ ปลูกความดี ปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม โดยได้ต่อยอดไปสู่ทรูปลูกปัญญาซีรีส์อื่นๆ อีกมากมาย

ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญา คลังความรู้ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ช่องทรูปลูกปัญญา ช่องความรู้ ดูสนุกที่รวมเหล่าติวเตอร์ชื่อดังมาให้ความรู้ และหลากหลายรายการสาระบันเทิงตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งแอปพลิเคชันทรู ปลูกปัญญา ที่เปิดให้ดาวน์โหลดและเข้าถึงทุกคอนเทนต์ของทรูปลูกปัญญาฟรี เรียกได้ว่าทำเพื่อเยาวชนไทยด้วยใจจริงที่แท้ทรู


4. ทำทุกทิศทั่วไทย
สิ่งที่ทำให้การช่วยเหลือของทรู สามารถเข้าถึงทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ นั่นก็คือ พนักงานจิตอาสาที่พร้อมทุ่มเท เสียสละเพื่อสังคม ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำรุ่นใหม่ (School Partner) ที่ลงพื้นที่ไปปฏิบัติงานร่วมกับโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีทั่วประเทศ รวมถึงพนักงานในส่วนภูมิภาคที่เข้าไปให้การสนับสนุนชุมชนในด้านต่างๆ

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่เข้าถึงกลุ่มคนในสังคมที่หลากหลาย เช่น กลุ่มนักเรียน ทรูปลูกปัญญา จัดกิจกรรมนำทีมติวเตอร์ มามอบความรู้ให้แก่น้องๆ ชั้นมัธยมถึงรั้วโรงเรียน หรือระดับนิสิต นักศึกษา ก็มีทรูแล็บ โครงการความร่วมมือด้านนวัตกรรมที่ทรู ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ


5. เชื่อมโยงนวัตกรรม ทำ CSR ยุค 4.0
ด้วยจุดแข็งที่เป็นผู้นำโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัลครบวงจร ทำให้ทรูสามารถนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสื่อสาร มาร่วมสร้างสรรค์ CSR ยุค 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ทรูได้พัฒนาแพลตฟอร์ม “True Virtual World” (True VWORLD) ศูนย์รวมโซลูชันที่ครบวงจรเพื่อเป็นทางออกให้ภาคองค์กรธุรกิจ สถาบันการศึกษา และคนไทยทุกคน ได้ทำงาน และเรียน ทุกที่ ทุกเวลา ตอบโจทย์ชีวิตยุคนิว นอร์มัล

รวมถึงนำเทคโนโลยีเครือข่ายอัจฉริยะ ทรู 5G มาสนับสนุนด้านการแพทย์ นอกจากนี้ ยังได้พัฒนานวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมอื่นๆ อีกมากมาย เช่น แอปพลิเคชันออทิสติก เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ให้แก่เด็กพิเศษ ด้านสิ่งแวดล้อม มีแอปพลิเคชัน We Grow กลไกลสนับสนุนการปลูกต้นไม้อย่างยั่งยืนในสังคมยุคดิจิทัล เป็นต้น

Cr.Positioning