ทรูไม่เคยทอดทิ้ง ดึงพลังเทคโนโลยีดิจิทัล มอบโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากอดีต “เด็กชายขอบ” ตามแนวตะเข็บชายแดนประเทศไทย แทบจะไม่มีใครเหลียวมอง โดยเฉพาะความช่วยเหลือด้านการศึกษา ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ควรได้รับอย่างเสมอภาค…ในฐานะองค์กรไทย กลุ่มทรู เล็งเห็นและตระหนักถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำนี้มาโดยตลอด ไม่มีวันใดที่จะคิดมองข้ามและละเลยไปได้เลย ยึดเป็นหนึ่งในพันธกิจสำคัญมากกว่า 10 ปี ระดมทุกสรรพกำลังที่มี นำศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีการสื่อสารมาช่วยยกระดับการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นแก่ครูผู้สอน เด็กชายขอบ และผู้ปกครองในพื้นที่ห่างไกลมาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน และแน่นอนจะไม่มีทางที่จะปล่อยคนเหล่านี้ไว้ลำพัง ทรูเชื่อว่า ยิ่งเกิดการรวมตัว รวมเครือข่ายมากขึ้น ผลดีก็จะยิ่งเกิดขึ้นกับกลุ่มคนเหล่านี้

เปิดประตูแห่งโอกาสแก่นักเรียนแนวชายแดนไทย-พม่า

จุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2558 ที่กลุ่มทรู ได้ร่วมกับสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ขับเคลื่อน “โครงการสื่อพกพาเพื่อการรู้หนังสือสำหรับเด็กนอกระบบการศึกษา” หรือ Mobile Literacy for Out-of-School Children Project มอบสื่อไอซีทีจากโครงการทรูปลูกปัญญา ทั้งชุดอุปกรณ์รับสัญญาณทรูวิชั่นส์สื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน ครอบคลุม 8 กลุ่มสาระวิชา และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายบนเครือข่ายทรูมูฟ เอช ให้แก่ศูนย์การเรียนรู้กว่า 70 แห่ง ไล่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-พม้า 5 จังหวัด ตั้งแต่ ระนอง กาญจนบุรี ตาก แม่ฮ่องสอน ไปถึงเชียงราย ทำให้ครูกว่า 350 คน ได้พัฒนาทักษะการใช้สื่อพกพาและนำไอซีทีมาประยุกต์ใช้จัดการเรียนการสอน มีนักเรียนกว่า 10,000 คน สามารถเข้าถึงสื่อการเรียนรู้และอินเทอร์เน็ต และที่สำคัญ ผลลัพธ์อันน่าภูมิใจ คือ การได้เห็นเด็กพม่าจากศูนย์การเรียนรู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ มีคะแนนสอบยอดเยี่ยมติด 10 อันดับแรกของหลักสูตร กศน.ของพม่า (Non-Formal Primary Education)

ขยายผลสู่เด็กชายขอบ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้วยความตั้งใจที่ต้องการต่อยอดโอกาสทางการศึกษาให้ถึงเด็กชายขอบทั่วประเทศ กลุ่มทรู จึงเดินหน้า “โครงการสื่อพกพาเพื่อการรู้หนังสือสำหรับเยาวชนปอเนาะ” โดยติดตั้งชุดสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้จากโครงการทรูปลูกปัญญา ประกอบด้วยชุดอุปกรณ์รับสัญญาณทรูวิชั่นส์ พร้อมแพกเกจสารคดีชั้นนำจากทั่วโลก แท็บเล็ต อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายพร้อมดาต้า ตลอดจนจัดอบรมการใช้สื่อและอุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่ครูและนักเรียนของ กศน. ภาคใต้ และสถาบันศึกษาปอเนาะใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้ครูได้ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ขณะที่เด็กนักเรียน กศน. และโรงเรียนรัฐบาลต่างๆ ในจังหวัดภาคใต้สามารถเข้าถึงแหล่งสาระข้อมูลและข่าวสาร ทั้งด้านวิชาการ ศาสนา วัฒนธรรม พร้อมสื่อดิจิทัลภาษาอารบิก และภาษามลายู ซึ่งน่ายินดีอย่างยิ่งที่เพียงไม่ถึง 1 ปี นักเรียนปอเนาะมีผลการเรียนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สามารถสอบผ่านเกณฑ์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้และการสื่อสารภาษาไทยซึ่งเป็นปัญหาหลักของนักเรียนในพื้นที่นี้

เครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G ทะยาน สร้างความเท่าเทียมสู่เด็กบนยอดดอยได้สำเร็จ

กลุ่มทรู มุ่งมั่นขยายเทคโนโลยี 5G ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เน้นพื้นที่ที่ไม่เคยมีสัญญาณค่ายใดมาก่อน โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล เช่น บนดอย ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2563 กลุ่มทรู ได้ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนด้านเทคโนโลยีสื่อสาร โรงเรียนบ้านป่าซางนางเงิน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดชายแดนไทย-พม่า โดยทรู เป็นผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมรายเดียวที่ติดตั้งและบูรณาการเทคโนโลยี 5G ณ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เพื่อยกระดับให้ครู นักเรียน และคนในชุมชนก้าวทันการศึกษายุคดิจิทัล ทั้ง บูรณาการจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) ให้ครูและนักเรียนใช้อุปกรณ์ดิจิทัล และสัญญาณทรู 5G มาเสริมการเรียนรู้แบบครบวงจรในโครงงานวิชาต่างๆ พร้อมต่อยอดเปิดช่องทางจำหน่ายออนไลน์ รวมถึงบูรณาการการจัดการเรียนรู้รายวิชา นำแว่นเสมือนจริงและสื่อ 360 องศา ประกอบการเรียนรู้เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนที่สนุกสนานเกิดแรงบันดาลใจและจินตนาการไม่รู้จบ ตลอดจนพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่ชุมชนเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ICT Talent มาประจำการที่ศูนย์ฯ และอบรมการใช้โปรแกรมพื้นฐาน เช่นเฟซบุ๊ก ไลน์ ยูทูป ติ๊กต็อก เพื่อให้คนในชุมชนนำไปใช้ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวต่อไป

ณ วันนี้ กลุ่มทรู ยังคงเดินหน้าสานต่อความตั้งใจที่จะสร้างโอกาสแห่งความทัดเทียมให้ “เป็นจริงได้” ด้วยเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีดิจิทัล จะเป็นพลังสำคัญที่ช่วยให้การศึกษาที่ดี มีคุณภาพ ไปถึงเด็กชายชอบทุกคนอย่างเสมอภาค ไร้พรมแดน อันนำเป็นเครื่องมือนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำในสังคมที่ดีที่สุด กลุ่มทรู จึงยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าขยายเครือข่าย รวมพลัง สร้างพันธมิตร เติมเต็มช่องว่างของสัญญาณ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสให้กลุ่มคนชายชอบอย่างต่อเนื่องต่อไป

Cr. Manager