กลุ่มทรู จัดประชุมคู่ค้า True Supplier Day 2020: Sustainability Together

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดงานประชุมคู่ค้าTrue Supplier Day 2020: Sustainability Together ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ พิเศษกว่าปีที่ผ่านมาด้วยการนำเอานวัตกรรม True Vroom ห้องประชุมเสมือนจริง ตอกย้ำบทบาทการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม

การประชุมในดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ดร. เจน ศรีวัฒนะธรรมา ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อ กล่าวเปิดการประชุม และแสดงวิสัยทัศน์ของกลุ่มทรู ที่มุ่งเน้นการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ (RESPONSIBLE SUPPLY CHAIN MANAGEMENT) ทั้งนี้ การจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการในรูปแบบเดิม องค์กรส่วนใหญ่เน้นที่ความคุ้มค่าของคุณภาพและการเงิน ในขณะที่การจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน คือเน้นวิธีคิดแบบองค์รวม โดยนำปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเข้ามาพิจารณา

ดร.เจน กล่าวว่า ในปัจจุบันกลุ่มทรู บริหารการจัดซื้อจัดจ้างแบบครบห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่วัตถุดิบที่ได้จากแหล่งที่มาถูกกฎหมาย ด้านกระบวนการผลิตที่ใช้แรงงานที่ถูกต้อง มีสุขลักษณะที่ดี ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และวิธีการจัดซื้อจัดจ้างต้องโปร่งใส สุจริต และเที่ยงธรรม ตามข้อพึงปฏิบัติและจรรยาบรรณของการจัดซื้อจัดจ้าง (Procurement Code of Conduct) อย่างเคร่งครัด เพื่อสอดรับกับกติกาสากล โดยปลูกฝังให้พนักงาน และคู่ค้าตระหนักในความสำคัญของจรรยาบรรณนี้ และเคารพปฏิบัติตาม

ดร. เจน ศรีวัฒนะธรรมา

ดร. ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน กล่าวว่า ประโยชน์ที่ได้จากการบริหารห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ คือ การสร้างนวัตกรรมสอดรับกับธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงของธุรกิจจากผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง ยังช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจทั้งคู่ค้า และบริษัทฯ

นอกจากนี้ ยังได้จัดให้ความรู้แก่คู่ค้าเรื่องการตรวจประเมินคู่ค้าในสถานที่ปฏิบัติงาน (Onsite Audit) และเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนรับการตรวจประเมิน ซึ่งกลุ่มทรู ตั้งเป้าหมายตรวจประเมินคู่ค้าหลักให้ได้ 100% เพื่อช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่คู่ค้าทรูเติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคงและยั่งยืน งานนี้ได้รับความสนใจจากคู่ค้าเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมกว่า 62 คน จากจำนวนคู่ค้าหลักทั้งสิ้น 50 บริษัท