โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ”สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” เชิญ 2 กูรูภาพถ่ายเมืองไทยถ่ายทอดความรู้ถ่ายภาพธรรมชาติขั้นเทพกระตุ้นคนไทยร่วมส่งภาพปิดรับ 31 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 โครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ ”สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” โดย กรมอุทยานแห่งชาติ พันธุ์พืชและสัตว์ป่าร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ จัดเสวนาถ่ายทอด ‘หลากหลายทริคการถ่ายภาพธรรมชาติและสัตว์ป่า ให้ปังและโดนใจยอดไลค์รัวๆ’ โดยเชิญกูรูการถ่ายภาพของเมืองไทย 2ท่านได้แก่ อาจารย์ วรนันทน์ชัชวาลทิพากร ช่างภาพแถวหน้าของไทย ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ สาขาย่อยการ(ภาพถ่าย) พ.ศ. 2552 ช่างภาพอันดับ 1 ของโลก ประเภทภาพท่องเที่ยวและติดอันดับท็อปเท็นของโลกมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987-2009

และช่างภาพแนวไวล์ไลฟ์อันดับต้น ๆ ของไทย คุณบารมี เต็มบุญเกียรติ ที่มีผลงานการถ่ายภาพมาแล้วหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สารคดีท่องเที่ยว โลกใต้น้ำ รวมถึงภาพถ่ายของคุณบารมี ที่อยู่ในนิตยสารชั้นนำของประเทศอีกมากมาย อาทิ Advanced Thailand Geographic, อนุสาร อสท., นิตยสารสารคดี และ Nature Explore

ถ่ายทอดเทคนิคและวิธีการถ่ายภาพธรรมชาติและสัตว์ป่าให้กับพนักงานซีพีและประชาชนที่สนใจการถ่ายภาพผ่านทาง TrueVroom กว่า 100 คน เพื่อส่งเสริมและเชิญชวนส่งภาพถ่ายร่วมประกวดในโครงการประกวดภาพถ่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ”สัตว์มีค่าป่ามีคุณ”ประจำปี2563

โดยกูรูทั้ง 2ท่านนำภาพถ่ายที่สวยงาม สื่อความหมาย มีเรื่องราวที่ทั้ง 2ท่าน ถ่ายมาถ่ายทอดเบื้องหลังการถ่ายภาพอย่างน่าสนใจอาทิเช่นการไปถ่ายภาพธรรมชาติหรือสัตว์ป่าจะต้องมีใจรักและเรียนรู้สถานที่ที่จะไปถ่ายภาพเพื่อเข้าใจบริบทของพื้นที่เป็นอย่างไรเพื่อสามารถวางแผน เตรียมตัวในการถ่ายภาพทั้งเรื่องการเดินทาง การเตรียมอุปกรณ์

นอกจากนี้ควรวางแผนว่าจะถ่ายภาพที่มีรูป องค์ประกอบ เรื่องราวรวมถึงคุณค่าของภาพและต้องเรียนรู้ว่าการถ่ายภาพโดยเฉพาะสัตว์ป่าต้องทำความรู้จักพฤติกรรมความเป็นอยู่ของสัตว์ก็จะช่วยให้รู้จักการวางจังหวะ การเตรียมกล้อง อุปกรณ์ให้ทันกับความเปรียวของสัตว์ในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ

การถ่ายภาพสัตว์ป่าต้องมีข้อมูล มีเครือข่ายที่ทำให้ทราบจุดการถ่ายภาพ การเดินทางเข้าพื้นที่ เมื่อพบสัตว์ป่าต้องมีสมาธิ ความอดทนในการเฝ้าดูพฤติกรรม นอกจากนี้อาจจะศึกษา ดูภาพมากๆเพื่อเรียนรู้การถ่ายภาพ การเข้าใจพฤติกรรมสัตว์แต่ละชนิดเพราะการถ่ายภาพสัตว์ป่าไม่เพียงสวยงามแต่ต้องสื่อเรื่องราว พฤติกรรม ซึ่งอาจจะใช้วิธีคิดภายในใจ หรือมีจินตนาการเหมือนวาดภาพให้เราเป็นเนื้อเดียวกับสัตว์ป่า

กูรูทั้ง 2ท่านแนะว่าให้ฝึกฝนการถ่ายภาพจากสัตว์ง่ายๆในสวนสัตว์ สวนสาธารณะ มีโอกาสฝึกการใช้อุปกรณ์ ฝึกซ้อมให้มีความชำนาญทันกับความปราดเปรียวของสัตว์ป่า เรียนรู้ข้อผิดพลาด ไม่จำเป็นหรือกังวลเรื่องต้องมีกล้องหรืออุปกรณ์ราคาแพง เพราะอุปกรณ์หรือกล้องเป็นส่วนหนึ่ง แต่ภาพที่สวยงาม มีเรื่องราวมาจากมุมมองประสบการณ์ของแต่ละคนที่สั่งสมและที่สำคัญในการถ่ายภาพธรรมชาติและสัตว์ป่าจะต้องไม่ใช้วิธีการที่ไปทำลายหรือรบกวนสัตว์ป่า ต้องเคารพในธรรมชาติ สัตว์ป่าหรือใช้เทคนิคพิเศษที่เกินจากกติกากำหนด

เพื่อนๆซีพีหรือผู้สนใจมีภาพธรรมชาติและสัตว์ป่าที่สวยงามและสื่อความหมายดีๆถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ อย่าลืมส่งภาพมาร่วมในโครงการฯโดยจะปิดรับภาพในวันที่ 31 ส.ค.นี้

รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่
www.trueplookpanya.com/new/csa/project/14/ประกวดภาพถ่าย-สัตว์มีค่า-ป่ามีคุณ

สมัครและส่งภาพได้ที่นี่
www.trueplookpanya.com/event/photocontest/login